19/03/2014 - 14:22

Chới với “Sau ánh hoàng hôn”

“Sau ánh hoàng hôn” được giới thiệu có nội dung hấp dẫn với chuyện tình lấy nước mắt, cuộc chiến bảo vệ công lý đầy căng thẳng. Nhưng đáng tiếc phim lại khiến người xem chới với vì kịch bản rời rạc, nhiều tình tiết không hợp lý.

Phim dài 37 tập, do Công ty Sóng vàng sản xuất, phát lúc 20 giờ từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần trên THVL1.

Phim mở ra cho người xem một câu chuyện đã quá quen thuộc, nghèo nàn ý tưởng.

Hoàng Nam (Minh Luân, trái) và Nhã Trân (Ngân Khánh, thứ hai từ trái sang).  

Hoàng Nam (Minh Luân) là sinh viên tỉnh lẻ, nhà nghèo, giàu lòng nghĩa hiệp, khiến cô bạn con nhà giàu học cùng trường Nhã Trân (Ngân Khánh) đem lòng yêu mến khi chứng kiến anh đuổi theo bọn cướp lấy lại tài sản cho người không quen biết. Tuy nhiên, Hoàng Nam luôn lạnh lùng từ chối Nhã Trân bởi kỳ thị xuất thân... nhà giàu của cô dù Nhã Trân tìm mọi cách tiếp cận.

Cũng như những chuyện tình khác, rồi Hoàng Nam cũng dần có cái nhìn khác về Nhã Trân, đặc biệt và khi cô cùng anh cứu một đứa bé khỏi chết đuối và trong lần cô đưa... tiền để Hoàng Nam chữa bệnh hiểm nghèo cho người mẹ ở quê. Tình yêu của họ tất nhiên phải gặp sóng gió khi ông Lâm, cha Nhã Trân, phản đối vì định kiến không môn đăng hộ đối và sắp xếp để Nhã Trân kết hôn với Tuấn Trung (Thành Đạt) - luật sư trẻ mới du học về, con trai đối tác của công ty ông.

Vượt qua định kiến, Nhã Trân kết hôn với Hoàng Nam nhưng hạnh phúc chưa được bao lâu thì Hoàng Nam bị tai nạn và mất tích. Nhã Trân đau khổ rồi chìm đắm trong rượu chè, ăn chơi sa đọa ở vũ trường. Thực ra, Nhã Trân làm thế vì muốn tiếp xúc với Duy (Hà Trí Quang), người có liên quan đến vụ tai nạn chứa nhiều uẩn khúc của chồng cô. Không ngờ - có lẽ những nhà làm phim cố tạo sự “không ngờ”, còn khán giả thì chẳng thấy gì là bất ngờ - khi mọi việc lại có liên quan đến cha cô…

Mô típ cũ, câu chuyện cũ nhưng người xem... chới với vì không hiểu sao đã có rất nhiều bộ phim trước đây để làm mẫu nhưng “Sau ánh hoàng hôn” vẫn dẫn dắt câu chuyện bất hợp lý, nhân vật nhạt nhòa. Tình cảm của hai nhân vật chính vốn là điểm mấu chốt của câu chuyện nhưng diễn biến quá nhanh mà không hề có điểm nhấn, không có hoàn cảnh để cảm xúc hay tình cảm phát triển. Hoàng Nam từ đầu đến cuối không hề có biểu hiện quan tâm, thậm chí là thoáng suy nghĩ về Nhã Trân, vậy mà lại gật đầu mau mắn khi Nhã Trân mạnh dạn hỏi về chuyện tình cảm của cả hai. Kế đến là nhiều mâu thuẫn trong xây dựng tính cách và hành động của nhân vật. Mặc dù nói yêu và bảo vệ Nhã Trân nhưng Hoàng Nam lại không hề có động thái nào đến gặp cha mẹ cô. Từ đầu đến cuối anh chỉ né tránh. Ngay cả chuyện cưới Nhã Trân, anh cũng không đến gặp ba mẹ cô để nói một lời, dù rằng người phản đối chỉ có ông Lâm. Nhân vật Hoàng Nam không cho khán giả thấy được bản lĩnh lẫn nghị lực.

Phim lại có nhiều tình huống vô lý, khiên cưỡng. Ví dụ như nhân vật Tuấn Trung từ đầu tỏ ý không đồng tình với cuộc hôn nhân sắp đặt. Vậy mà khi Nhã Trân gặp Tuấn Trung để yêu cầu hủy hôn thì anh lại tỏ vẻ đau khổ, bày tỏ ý định đã từng muốn kết hôn và đưa cô về Mỹ!? Hay chuyện đứa bé bị sóng biển đánh ra xa biết bao lâu thì cô bạn của Nhã Trân mới tìm người cầu cứu; phải một lúc lâu nữa Hoàng Nam mới xuất hiện, vậy mà đứa bé vẫn được tìm thấy và cứu sống…

“Sau ánh hoàng hôn” đuối về kịch bản nên diễn xuất của diễn viên tất nhiên sống sượng.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết