30/03/2009 - 21:00

Cho thuê vỉa hè ?

Các bãi giữ xe chẳng những lấn chiếm hết lề đường, mà còn tràn xuống lòng đường... gây nên cảnh xô bồ.
Ảnh: S.K

Lâu nay, nhiều người dân sinh sống, qua lại trên tuyến đường Ngô Quyền, phường An Cư, quận Ninh Kiều, bức xúc vì cảnh ồn ào, mất trật tự do kẹt xe vào giờ cao điểm.

Trên tuyến đường này có đến 5 trường học, từ Mầm non, Tiểu học, THCS đến THPT. Mặc dù bên trong các trường đều có tổ chức giữ xe cho học sinh, nhưng vỉa hè của những tuyến đường xung quanh các trường vẫn bị chiếm dụng làm nơi giữ xe. Không những thế, một số người dân mở quán ăn, quán giải khát, bán hàng rong trên lề đường, bít kín cả lối đi dành cho người đi bộ khiến tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm càng nghiêm trọng hơn. Một số giáo viên các trường học phản ánh, việc người dân tự lập các bãi giữ xe bên ngoài không chỉ làm mất vẻ mỹ quan đô thị mà còn gây khó khăn cho các trường học trong việc quản lý học sinh, nhất là đối với các em hay cúp tiết, trốn học. Thầy H.V.T, giáo viên Trường THPT Châu Văn Liêm, cho biết: “Thời gian qua, thực hiện Luật an toàn giao thông, nhà trường không cho học sinh sử dụng xe gắn máy, vì hầu hết các em chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe. Nhiều học sinh vi phạm qui định này đã bị nhà trường giữ xe lại chờ phụ huynh đến nhận và làm cam kết không để con em mình sử dụng xe gắn máy đi học. Vì vậy, nhiều em đã đem xe gắn máy gửi các bãi giữ xe bên ngoài. Nhà trường đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này với địa phương, nhưng vẫn chưa được chấn chỉnh”.

Do cạnh tranh để kiếm lợi nhuận, các bãi giữ xe tranh nhau lôi kéo học sinh, có bãi lấn chiếm hết vỉa hè, thậm chí có điểm còn đưa xe xuống lòng đường... gây nên cảnh xô bồ. Điều đáng nói là trong các bãi giữ xe này có bãi giữ xe của Ban Chỉ huy Quân sự phường, hiện được khoán lại cho tư nhân, cũng tranh nhau lấn chiếm vỉa hè.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch UBND phường An Cư, nhìn nhận: “Hơn 10 năm qua, UBND phường có chủ trương cho Ban Chỉ huy Quân sự phường tận dụng 1 phần vỉa hè làm bãi giữ xe để cải thiện bếp ăn hàng ngày của anh em. Những năm gần đây, Ban Chỉ huy Quân sự phường đã khoán lại cho tư nhân. Tuy nhiên, do thiếu kiểm tra, quản lý và cũng do bãi xe quá tải, nên người thuê mặt bằng đã để xe lấn ra khỏi vạch qui định, thậm chí có khi còn để xe xuống lòng đường như người dân phản ánh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chấn chỉnh lại tình trạng giữ xe lấn chiếm lòng, lề đường để không gây cản trở giao thông. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tiến hành mời các chủ bãi giữ xe tư nhân họp, ký cam kết không giữ xe gắn máy cho học sinh, nhằm phối hợp tốt với nhà trường trong việc quản lý, tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức chấp hành nghiêm luật lệ an toàn giao thông”.

Bà con cho rằng, đáng lẽ phường phải chỉ đạo lực lượng quân sự phường tham gia giữ gìn an ninh trật tự, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh, để cho vỉa hè thông thoáng, đường phố của khu trung tâm sạch đẹp, văn minh. Đằng này, chính quyền lại cho phép Ban Chỉ huy Quân sự khai thác vỉa hè để kinh doanh, sau đó cho thuê lại, góp phần gây nên tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông trong khu vực. Liệu như thế có hợp lý không ?

S.A

Chia sẻ bài viết