01/10/2024 - 06:53

Chiến thắng lịch sử của đảng cực hữu Áo 

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ công bố vào ngày 29-9,  đảng Tự do (FPOe) theo đường lối cực hữu đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Áo.

Ông Herbert Kickl phát biểu trước đám đông người ủng hộ ở thủ đô Vienna vào tối 29-9. Ảnh: Reuters

Cụ thể, dưới sự dẫn dắt của nhà lãnh đạo 55 tuổi Herbert Kickl, FPOe giành được vị trí đứng đầu với 29,2% số phiếu bầu, đảng Nhân dân cầm quyền của Thủ tướng Karl Nehammer về thứ hai (26,5% số phiếu bầu) và đảng Dân chủ Xã hội (SPO) đứng thứ ba (21% số phiếu bầu). Đây là lần đầu tiên FPOe giành chiến thắng trong một cuộc tổng tuyển cử, dù trước đó đảng này từng tham gia chính phủ liên minh. Chiến thắng chưa từng có của FPOe được giới truyền thông mô tả là “trận động đất” trên chính trường Áo. 

Phát biểu mừng thắng lợi trước những người ủng hộ tại Vienna tối 29-9, ông Kickl tuyên bố: “Hôm nay, chúng ta đã cùng nhau viết nên một phần lịch sử. Chúng ta đã mở ra cánh cửa đến một kỷ nguyên mới”.  

Tuy vậy, để có thể trở thành thủ tướng mới của Áo, ông Kickl - cựu bộ trưởng nội vụ và là người lãnh đạo FPOe từ năm 2021- sẽ cần phải liên minh với một đối tác để chiếm đa số tại quốc hội. Hiện nhiều đảng đối thủ của FPOe cho biết sẽ không làm việc trong chính phủ liên minh với ông Kickl. Song, nhà lãnh đạo FPOe nhấn mạnh sẵn sàng thành lập chính phủ mới với “bất cứ đảng nào” trong quốc hội.

Được thành lập vào những năm 1950, FPOe gần đây đã nỗ lực để điều chỉnh hình ảnh cực hữu của mình. Đảng này dần xây dựng được lòng tin của cử tri nhờ quan điểm trong các vấn đề người di cư, lạm phát và các hạn chế do đại dịch COVID-19 gây ra. Hồi tháng 6, FPOe cũng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

NGUYỆT CÁT (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết