24/05/2020 - 12:05

Chẩn đoán thiếu máu qua ảnh chụp bằng điện thoại 

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển phần mềm có thể giúp đơn giản hóa quy trình chẩn đoán các rối loạn về máu, bằng cách đánh giá nồng độ huyết sắc tố (hemoglobin) trên ảnh chụp bằng điện thoại thông minh. Họ hy vọng sớm đưa phương pháp ít xâm lấn này đến với các nước đang phát triển còn thiếu thốn trang thiết bị y tế.

Công nghệ của các chuyên gia Đại học Purdue sử dụng thuật toán mới được phát triển có thể tiếp nhận ảnh có độ phân giải thấp và biến chúng thành tín hiệu quang phổ kỹ thuật số có độ phân giải cao. Một thuật toán khác sẽ phân tích các tín hiệu này để kiểm tra huyết sắc tố.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Optica, nhóm nghiên cứu cho biết chỉ cần dùng camera điện thoại để chụp ảnh mí mắt của người cần khám bệnh thiếu máu, phần mềm trên máy tính sẽ xử lý phần còn lại. So sánh với quy trình xét nghiệm máu thông thường, công nghệ này đã cho kết quả tương đương khi hiển thị một loạt chỉ số huyết sắc tố trong máu. “Công nghệ này không nhằm thay thế phương pháp xét nghiệm máu nhưng nó cho kết quả đo lường huyết sắc tố nhanh chóng và không xâm lấn” - Phó Giáo sư kỹ thuật y sinh Kim cho biết.

Mặc dù phần mềm hiện hoạt động trên máy tính, song các nhà nghiên cứu sẽ sớm tích hợp nó thành một ứng dụng di động. Giải pháp di động kiểm tra nồng độ huyết sắc tố trong máu này không chỉ giúp chẩn đoán bệnh thiếu máu, tổn thương thận cấp tính và tình trạng xuất huyết, mà còn có thể dùng để đánh giá các bệnh về máu khác như thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm.

HẠNH NHÂN (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết