27/03/2012 - 20:37

Xem “Ám ảnh”

Câu chuyện về lương tâm nghề nghiệp

Một sự thật được che giấu gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân. Dù tính mạng bị đe dọa, những bạn trẻ vẫn kiên trì theo đuổi lần tìm manh mối và chứng cứ phơi bày sự thật. 30 tập phim “Ám ảnh”, do hãng phim TFS sản xuất, phát lúc 17g30 từ thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần trên HTV9 đang hấp dẫn nhiều khán giả màn ảnh nhỏ.

Trần Thanh (Trí Quang, thứ 3 từ phải sang) thực hiện công tác điều tra. Nguồn ảnh: chụp từ clip trên http://www1.vtc.com.vn 

Trần Thanh (Trí Quang) là phóng viên của báo Đô thị. Anh có người yêu xinh đẹp là Hà (Nguyệt Ánh). Trong một lần vào viện thăm ông Lành-cha của Hà, Trần Thanh phát hiện nhiều người cùng quê An Hóa bị ngộ độc thực phẩm như ông Lành, Trần Thanh nghi ngờ vụ việc liên quan đến nguồn nước. Xuống địa phương tìm hiểu, Trần Thanh xác định nguyên nhân chính bắt đầu từ nguồn nước thải của nhà máy bột ngọt One One xả trực tiếp ra sông, không qua xử lý. Trần Thanh quen biết với Hà Thảo (Bảo Quyên)- sinh viên ngành môi trường mới tốt nghiệp, là cộng tác viên của Sở Tài nguyên và Môi trường, cũng đang tìm hiểu về hiện trạng ô nhiễm nơi đây.

Trần Thanh viết loạt bài phóng sự phản ánh thực trạng ô nhiễm ở An Hóa nhưng ban biên tập gác lại vì thiếu tư liệu chứng cứ. Quyết tâm theo đuổi vụ việc, Trần Thanh cùng với Hà Thảo đột nhập nhà máy bột ngọt One One để tìm thêm bằng chứng. Không may, anh bị bảo vệ phát hiện và tịch thu máy ảnh cùng những tài liệu vừa thu nhập được. Lãnh đạo nhà máy tìm cách ngăn cản và hãm hại Trần Thanh.

Liệu Trần Thanh, Hà Thảo có vượt qua những khó khăn, cản trở của nhà máy One One để cứu lấy dòng sông và cuộc sống của người dân ở An Hóa?

Môi trường là đề tài thời sự đang được nhiều người quan tâm. “Ám ảnh” không chỉ phản ảnh mà còn khai thác những tác động, nguyên nhân dẫn đến thực trạng ô nhiễm, nhất là những hệ lụy của nó đến cuộc sống người dân. Qua đó, vấn đề đạo đức và lương tâm nghề nghiệp được đặt ra. Vì lợi nhuận, tư lợi mà một số người bất chấp thủ đoạn, gây thiệt hại và làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh mạng của người khác. Tuy nhiên vẫn có nhiều bạn trẻ sẵn sàng dấn thân vào nguy hiểm để sống đúng với lương tâm, đạo đức của nghề. Trần Thanh và Hà Thảo là những con người trẻ sống trách nhiệm như vậy. Vượt qua những cám dỗ, khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, Trần Thanh kiên trì theo đuổi, đấu tranh cho lẽ phải, bảo vệ quyền lợi cho người dân. Chủ đề tư tưởng của phim khẳng định: nếu con người có quyết tâm và sống đúng với trách nhiệm, lương tâm của nghề thì cuộc sống luôn có những điều tốt đẹp.

Phim còn đề cập đến cuộc sống của những người nông dân, công nhân nghèo khó, những trẻ em mồ côi. Đó là tấm chân tình, đùm bọc lẫn nhau của bà con xứ An Hóa trước những nguy khó mà cả làng cùng gánh chịu; là sự hết lòng của thầy cô giáo và Hà Thảo trong quá trình tìm lại môi trường trong sạch, bảo vệ cho các em nhỏ ở trường mầm non Hoa Mai và những gia đình công nhân nghèo trong khu vực ô nhiễm.

Diễn viên Trí Quang quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ qua những vai diễn công tử, trí thức, đào hoa trong “Tường vi cánh mỏng”, “Mây trắng ngang trời”, “Công nghệ thời trang”. Và lần này, Trí Quang vẫn thể hiện khá thành công khi vào vai phóng viên trẻ Trần Thanh cá tính, nghị lực. “Ám ảnh” có sự đầu tư kịch bản, kết cấu chặt chẽ, hợp logic, lời thoại cũng phù hợp, tiết tấu nhanh, gọn dễ xem, dễ đồng cảm.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết