22/08/2011 - 21:09

NỘP HỒ SƠ XÉT TUYỂN NGUYỆN VỌNG 2

Cẩn trọng khi làm hồ sơ, chuyển ngành

Từ ngày 25-8, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV) 2. Trong những ngày này, không ít thí sinh vẫn đang băn khoăn chọn ngành sao cho phù hợp với điểm xét tuyển, nhu cầu xã hội... Để giúp thí sinh lựa chọn ngành, nghề phù hợp, tránh những lỗi không đáng có khi làm hồ sơ, phóng viên Báo Cần Thơ đã lược ghi một số ý kiến của đại diện các trường ĐH, CĐ xung quanh việc xét tuyển NV2.

* ÔNG NGUYỄN VĨNH AN, TRƯỞNG PHÒNG ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐH CẦN THƠ: Cần lưu ý chỉ tiêu, ngành tuyển và tỷ lệ “chọi” khi nộp hồ sơ

- Thí sinh có điểm thi trên điểm sàn ĐH, CĐ (khối A, D: 13 điểm; khối B, C: 14 điểm) sẽ được nhận 2 giấy chứng nhận kết quả thi (phiếu số 1 và số 2). Phiếu số 1 dùng để nộp hồ sơ xin xét tuyển NV2, phiếu số 2 dùng để nộp hồ sơ xin xét tuyển NV3 vào các trường ĐH, CĐ có chỉ tiêu xét tuyển. Điểm mới năm nay của phiếu số 1 và 2 là phần dưới của phiếu có 2 ô điền thông tin xét tuyển nguyện vọng 2 và 3. Cụ thể: thí sinh nộp lần thứ nhất thì ghi ô số 1; nếu rút hồ sơ ra và nộp lại lần thứ 2, thí sinh ghi thông tin vào ô thứ 2. Thời gian xét tuyển NV2 năm nay dài hơn năm trước 5 ngày, tức là thí sinh sẽ nộp hồ sơ đến hết ngày 15-9, thay vì là hết ngày 10-9 như năm 2010. Sau khi nhận hồ sơ xét tuyển NV2, hằng ngày, Trường sẽ cập nhật liên tục thông tin hồ sơ NV2 trên website của Trường ĐH Cần Thơ (www.ctu.edu.vn). Trước ngày 10-9, thí sinh có quyền rút hồ sơ (không trả lại lệ phí) để chuyển sang đăng ký ngành khác (mỗi lần nộp lại hồ sơ phải đóng lệ phí như nộp hồ sơ mới). Lệ phí là 15.000 đồng/ 1 lần. Thí sinh cần lưu ý, bắt buộc sử dụng Giấy chứng nhận kết quả số 1, 2 có đóng dấu đỏ, không sử dụng bản photocopy. Đối với Trường ĐH Cần Thơ, thí sinh nộp trực tiếp tại trường hoặc qua đường bưu điện theo địa chỉ Phòng Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ, khu II, đường 3-2, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Thí sinh cần lưu ý: xem kỹ ngành, chuyên ngành có xét tuyển, điểm xét tuyển NV2 của trường để ghi vào bên dưới phiếu cho chính xác, vì đã có trường hợp thí sinh gửi hồ sơ NV2 vào những ngành mà trường không xét tuyển hoặc có trường hợp điểm của thí sinh trên điểm sàn cao đẳng, dưới điểm xét tuyển NV2 ngành đại học nhưng vẫn gửi hồ sơ xét tuyển NV2 bậc đại học. Những trường hợp này, trường sẽ loại bỏ hồ sơ và dĩ nhiên đã làm mất đi cơ hội xin xét tuyển, trong khi với phiếu điểm đó thí sinh có thể nộp vào một ngành khác.

* ÔNG HUỲNH NGỌC CHINH, TRƯỞNG PHÒNG ĐÀO TẠO, TRƯỜNG CĐ KINH TẾ- KỸ THUẬT CẦN THƠ: Chọn ngành theo đúng điểm thực của mình

- Hiện nay, trường còn tuyển 470 chỉ tiêu cho các ngành CĐ ở NV2, nhưng nhiều khả năng điểm chuẩn NV2 sẽ cao, vì nguồn tuyển nhiều, nhưng chỉ tiêu của trường có hạn. Trường sẽ cập nhật hồ sơ xét tuyển NV2 lên website của trường (www.ctec.edu.vn), thí sinh có thể xem kỹ, lựa chọn cho phù hợp. Ví dụ: ngành này tuyển 30 chỉ tiêu nhưng thí sinh đứng hàng 40, nên cân nhắc chuyển ngành khác. Khi nộp hồ sơ, thí sinh phải có tổng điểm thi từ bằng đến trên sàn CĐ (ưu tiên khu vực và nhóm đối tượng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Thí sinh nộp phiếu chứng nhận kết quả số 1 trực tiếp tại trường hoặc qua đường bưu điện. Nếu nộp hồ sơ trực tiếp tại trường, sẽ được cán bộ trường tư vấn, còn những thí sinh nộp hồ sơ qua đường bưu điện phải chuẩn bị 1 bì thư, có dán tem, ghi chép cẩn thận họ tên, ghi chính xác địa chỉ nhà, ấp, khu vực, số điện thoại,... để trường liên hệ. Ngoài ra, thí sinh cần phải ghi chính xác mã ngành, chuyên ngành vì mỗi chuyên ngành có điểm chuẩn khác nhau.

Những thí sinh có điểm thi khối A, D1 tương đối cao có thể nộp vào khối ngành kinh tế, như: Tài chính ngân hàng, Kế toán, Quản trị kinh doanh; điểm cao ở khối A, B thì nộp vào ngành Công nghệ thực phẩm. Nếu khối A, B có điểm thi thấp, thí sinh nên nộp vào ngành Chăn nuôi, Nuôi trồng thủy sản- khả năng trúng tuyển sẽ cao. Trường hợp dưới điểm sàn CĐ, thí sinh nên học các ngành trung cấp chuyên nghiệp, hoặc CĐ hệ vừa làm vừa học.

* ÔNG NGUYỄN NGỌC LỢI, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG CẦN THƠ: Chỉ cho phép rút hồ sơ từ ngày 5-9 đến 10-9

- Dự kiến NV2 năm nay, trường sẽ tuyển khoảng 1.400 sinh viên, học sinh các ngành CĐ trung cấp. Ở NV2, thí sinh có quyền rút hồ sơ xét tuyển, nếu thấy ngành dự tuyển khó trúng tuyển. Tuy nhiên, từ ngày 25-8 đến ngày 10-9-2011 là thời gian cao điểm nộp hồ sơ, nên trường không cho phép thí sinh rút hồ sơ mà cập nhật hồ sơ xét tuyển NV2 lên website của trường (www.caodangcantho.edu.vn). Từ ngày 5-9 đến 10-9, thí sinh được 1 lần rút hồ sơ xét tuyển để chuyển sang ngành, trường khác. Khi làm hồ sơ, thí sinh lưu ý: Không dùng giấy chứng nhận kết quả thi bản photocopy, trường sẽ không xét tuyển; ghi địa chỉ, số điện thoại liên hệ rõ ràng, ghi đúng mã ngành...

Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác tuyển sinh, tôi thấy thí sinh có điểm trên điểm sàn khối A, D1 cao có thể nộp xét tuyển vào khối ngành kinh tế (Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng, Kế toán), ngành Kỹ thuật xây dựng, ngành Điện- Điện tử. Bởi vì khối ngành kinh tế, hằng năm, số hồ sơ dự tuyển NV2 cao gấp 3-4 lần. Trong khi đó, một số ngành có số lượng hồ sơ dự tuyển vào thấp, như: Kỹ thuật công nghệ May, Sư phạm Mầm non, Quản trị văn phòng, Thư viện hành chính, Thể dục thể thao... Do đó, thí sinh có điểm trung bình, hoặc thấp (bằng hoặc cao hơn điểm sàn 0,5-1 điểm) nên cân nhắc nộp xét tuyển vào các ngành trên.

Bích Ngọc (Lược ghi)

Theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh không trúng tuyển NV1 ĐH nhưng có tổng điểm thi (không môn nào bị điểm 0) trên điểm sàn ĐH có quyền làm hồ sơ xét tuyển NV2, NV3. Thí sinh sẽ được nhận 2 giấy chứng nhận kết quả thi, còn gọi phiếu số 1 và số 2. Phiếu số 1 sử dụng cho NV2, phiếu số 2 sử dụng cho NV3. Thời gian nhận hồ sơ từ 25-8 đến hết ngày 15-9 (NV2) và hết ngày 30-9 (NV3). Thí sinh có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện, hoặc trực tiếp tại trường.


Chia sẻ bài viết