16/12/2014 - 22:08

CỬ TRI KHU VỰC 3, PHƯỜNG TÂN AN KIẾN NGHỊ

Cần trả lại sự thông thoáng cho hẻm 44

Trong những lần gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, cử tri ở hẻm 44, đường Hai Bà Trưng, khu vực 3, phường Tân An, quận Ninh Kiều phản ánh việc bà Nguyễn Thị Ba xây dựng nhà vệ sinh, bếp ăn ngay đầu hẻm để phục vụ cho lợi ích cá nhân. Tình trạng trên làm cho hẻm 44 "thắt cổ chai", ảnh hưởng đến lối đi chung của nhiều hộ dân. Mặc dù cử tri đã phản ảnh rất nhiều lần, nhưng vấn đề trên vẫn chưa có chuyển biến, gây bức xúc trong dư luận.

Căn nhà phụ xây tường, mái tôn có diện tích rộng khoảng 7m2 của bà Nguyễn Thị Ba xây dựng chắn ngay đầu hẻm 44, gây cản trở lối đi và mất vẻ mỹ quan khu vực chợ Tân An, người dân có nhà trong hẻm rất bất bình trước hình ảnh này. Tuy nhiên, năm 2006, căn nhà tạm trên được các cơ quan chức năng của quận Ninh Kiều cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Việc này làm cho người dân càng thêm bức xúc. Bà Lâm Thị Hui, người dân khu vực 3, phường Tân An, cho biết: "Ngôi nhà tạm của bà Nguyễn Thị Ba đang sử dụng được xây dựng trên phần đất công, thuộc quyền quản lý của nhà nước. Tôi kiến nghị chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng xác minh, đo lại hiện trạng hẻm 44 để trả lại lối đi chung cho người dân". Điều đáng lo ngại là việc bà Nguyễn Thị Ba sử dụng căn nhà trên làm nhà vệ sinh và bếp nấu gây ô nhiễm môi trường, mất vẻ mỹ quan của khu vực chợ Tân An. Bà Lâm Thị Hui than phiền: "Hơn 10 năm nay, gia đình tôi sống trong môi trường ngột ngạt, ô nhiễm. Nhà vệ sinh cách cửa nhà tôi chưa đầy 2 mét, hằng ngày mùi hôi nồng nặc rất khó chịu. Còn 3-4 giờ sáng thì chịu ảnh hưởng khói phát tán bay vào nhà,... ".

Phần nhà tạm cất ngay đầu hẻm gây cản trở tầm nhìn, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các hộ dân trong hẻm.

Tình trạng thắt cổ chai ngay đầu hẻm 44 gây nhiều bất lợi cho các hộ có nhà trong hẻm. Bà C.M.A. khu vực 3, phường Tân An, cho biết: "Ngay đầu hẻm 44 đã hẹp, việc bà Ba xây dựng nhà lấn chiếm hẻm gây khuất tầm nhìn, nguy hiểm cho xe cộ ra vào hẻm. Mưa lớn là tuyến hẻm thường xuyên bị ngập gây khó khăn cho người dân đi lại. Tôi kiến nghị các ngành, các cơ quan chức năng xem xét giải quyết để hẻm 44 được thông thoáng…". Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Bảo, Chủ tịch UBND phường Tân An, thừa nhận: "UBND phường đã nhiều lần nhận đơn khiếu nại của người dân có nhà trong hẻm 44 về việc bà Ba cất nhà gây cản trở lưu thông và mỹ quan đô thị". Theo ông Nguyễn Thế Bảo, phần đất mà người dân khiếu nại xảy ra trước 1975 nên UBND phường gặp khó khăn trong công tác xác minh. Nhận thấy vụ việc vượt thẩm quyền giải quyết của phường, UBND phường Tân An đã chuyển đơn khiếu nại của người dân đến UBND quận Ninh Kiều để xem xét, giải quyết. Ông Nguyễn Thế Bảo khẳng định: "Qua xem xét, nếu các cơ quan chức năng của quận xác định đó là đất công cộng thì UBND quận có giải pháp buộc hộ bà Ba tháo dỡ phần xây dựng lấn chiếm tạo lối đi chung cho người dân. Còn phần đất của bà Ba thì UBND quận cũng sẽ có văn bản trả lời cụ thể cho người dân biết".

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết Văn phòng HĐND - UBND quận Ninh Kiều đã có thông báo số 207/TB- VPUB ngày 8-9-2014, về việc xử lý đơn khiếu nại của người dân khu vực 3. Theo nội dung thông báo này, lãnh đạo UBND quận giao Phòng Tài nguyên và Môi trường quận khẩn trương, rà soát việc cấp GCNQSDĐ đối với bà Nguyễn Thị Ba. Sau khi Phòng Tài nguyên và Môi trường có báo cáo kết quả kiểm tra việc cấp GCNQSDĐ, UBND quận giao cho Thanh tra quận phối hợp với các ngành có liên quan thẩm tra, để báo cáo lãnh đạo quận xem xét, giải quyết đúng theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết