17/09/2022 - 13:06

Cần Thơ nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Quý III của năm 2022 sắp kết thúc. Ở thời điểm gần cuối năm, một số địa phương của TP Cần Thơ đang "chạy nước rút" để phát triển đối tượng tham gia, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).

Đại lý thu BHYT ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền (bên trái) tuyên truyền, vận động người dân tham gia.  

Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có 135.502 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 92,05% chỉ tiêu (trong đó, 2 quận Ô Môn và Cái Răng vượt chỉ tiêu; 7 quận, huyện còn lại chưa đạt; thấp nhất là quận Bình Thủy và huyện Thới Lai). Về BHXH tự nguyện, thành phố có 15.903 người tham gia (trong đó, huyện Cờ Ðỏ vượt chỉ tiêu; các quận, huyện còn lại chưa đạt; thấp là 2 quận Thốt Nốt và Ninh Kiều). Về BHYT, thành phố có 1.042.406 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 83,56% dân số, đạt 91,66% kế hoạch (trong đó, quận Ninh Kiều và huyện Vĩnh Thạnh vượt chỉ tiêu; các quận, huyện còn lại chưa đạt; quận Bình Thủy và huyện Phong Ðiền đạt thấp nhất).

Theo đánh giá của BHXH thành phố, ngành BHXH đã tích cực phối hợp các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia. Bà Nguyễn Thị Linh ở xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền, cho biết: “Nhiều năm qua, tất cả các thành viên trong gia đình đều tham gia BHYT. Hiện nay, quyền lợi của người tham gia, chất lượng khám, chữa bệnh BHYT cũng ngày một tăng. Vì vậy, tôi mạnh dạn tham gia BHYT để phòng khi ốm đau, bệnh tật”.    

BHXH thành phố đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, áp dụng 25 thủ tục hành chính, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công ngành BHXH và Cổng Dịch vụ quốc gia. Nhờ đó, tạo thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch với BHXH thành phố; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại...

Bên cạnh kết quả đạt được, các địa phương vẫn còn gặp không ít khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Ông Ðặng Văn Nở, Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, cho biết: “Ðể đạt độ bao phủ BHYT 92% dân số, thành phố phải vận động 104.768 người tham gia mới (gồm: 12.089 người tham gia BHYT bắt buộc; BHYT học sinh, sinh viên là 18.000 người; BHYT hộ gia đình là 74.679 người). Về BHXH tự nguyện, đa số người tham gia thường chọn mức đóng thấp nhất, nên khi Nghị định 07/2021/NÐ-CP quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, có hiệu lực từ ngày 1-1-2022, thì số người tham gia BHXH tự nguyện giảm nhiều, do mức tiền phải đóng BHXH tự nguyện tăng (trên 158.000 đồng/tháng). Bên cạnh đó, chính sách BHXH tự nguyện chưa thật sự hấp dẫn người tham gia khi thời gian tham gia dài, chỉ hưởng được 2 chế độ là hưu trí và tử tuất. Ðể đạt chỉ tiêu được giao, thành phố còn phải vận động 13.654 người tham gia mới…”. 

Ðể hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao, phát biểu tại lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - truyền thông vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, vừa được tổ chức ngày 10-9-2022, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, đề nghị tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT, gắn với nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Cần chú trọng chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao và chỉ tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Tại các quận, huyện thực hiện chỉ tiêu chưa đạt hoặc đạt thấp, phải xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, phường, thị trấn; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện chỉ tiêu của UBND các xã, phường, thị trấn, các phòng, ban chuyên môn, các hội đoàn thể trên địa bàn... Ðồng thời, chỉ đạo Phòng Giáo dục và Ðào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện nghiêm theo nội dung Công văn 3712/UBND-KGVX ngày 2-9-2021 của UBND thành phố về việc thực hiện BHYT học sinh, sinh viên. Năm học 2022-2023, thành phố phải thực hiện đạt 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT...

Chia sẻ bài viết