22/03/2009 - 10:24

Hội nghị thượng đỉnh EU:

Cam kết chi hơn 100 tỉ USD cho quỹ cứu trợ khủng hoảng IMF

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso tại hội nghị EU.
Ảnh: AFP

(TTXVN)- Sau hai ngày thảo luận đầy vất vả, Hội nghị thượng đỉnh mùa Xuân Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc ngày 20-3 với những kết quả khá “tích cực”.

Các nhà lãnh đạo EU đã cam kết sẽ chi hơn 100 tỉ USD trong các khoản vay mới dành cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm cứu những quốc gia bị khủng hoảng thoát khỏi tình trạng suy thoái toàn cầu hiện nay, đồng thời nhất trí tăng gấp đôi quỹ cứu trợ khủng hoảng cho các nước ở Đông Âu (không thuộc khu vực đồng euro) đang phải vật lộn với suy thoái kinh tế, lên 50 tỉ euro (68,5 tỉ USD). Ngoài những kết quả đạt được, hội nghị cũng kêu gọi G-20 (Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi) tăng gấp đôi nguồn tài chính cho IMF lên 500 tỉ USD nhằm giúp đỡ các quốc gia gặp khó khăn.

Đúng như dự đoán, 27 nước EU đã “phớt lờ” lời kêu gọi của Mỹ tăng “qui mô” hơn nữa những kế hoạch kích thích kinh tế, khẳng định ưu tiên lúc này là hạn chế chi tiêu mà chỉ tập trung vào việc “giám sát chặt chẽ” hệ thống các thị trường tài chính, hàng hóa, vốn là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng hiện nay. Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy khẳng định châu Âu sẽ giữ nguyên lập trường rõ ràng này tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp tới tại Luân Đôn.

Một trong những bất đồng còn tồn tại ở hội nghị lần này là việc EU đã không thông qua quyết định chi bao nhiêu tiền cho các nước nghèo và các nước đang phát triển, nhằm thuyết phục tham gia kế hoạch cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, một phần của thỏa thuận chống biến đổi khí hậu được Liên Hiệp Quốc bảo trợ.

Chia sẻ bài viết