28/11/2021 - 20:15

Cái giá của làn sóng di cư Trung Mỹ 

Báo cáo mới đây do Viện Chính sách Di cư Mỹ (MPI), Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) phối hợp thực hiện cho thấy, những người di cư từ Guatemala, Honduras và El Salvador mỗi năm chi tổng cộng 2,2 tỉ USD để có thể chinh phục “Giấc mơ Mỹ”, mà phần lớn số tiền đó lại rơi vào tay bọn buôn người.

Người di cư tập trung tại biên giới Mexico - Mỹ. Ảnh: BBC

Người di cư tập trung tại biên giới Mexico - Mỹ. Ảnh: BBC

“Đó là số tiền quá lớn. 2,2 tỉ USD đều do chính những người di cư chi trả. Do đó, rủi ro cả về nợ nần lẫn cá nhân đều do người di cư gánh chịu” - Sarah Williams, phó giáo sư công nghệ và quy hoạch đô thị  thuộc MIT, cho biết.

Trong số tiền ấy, 1,7 tỉ USD được những người di cư từ 3 quốc gia nói trên đến Mỹ bằng con đường bất hợp pháp chi trả cho bọn buôn người, trong khi những người đi bằng con đường phi pháp theo đoàn lữ hành hoặc một mình tiêu tốn 230 triệu USD, còn những người di cư bằng con đường hợp pháp mất khoảng 240 triệu USD.

Ariel Ruiz, đồng tác giả báo cáo và là nhà phân tích chính sách tại MPI, cho hay các nhà nghiên cứu đã khảo sát hàng ngàn hộ gia đình trong khu vực để xác định số tiền trung bình được trả khi họ cố gắng di cư đến xứ cờ hoa. Kết quả cho thấy, mỗi người trung bình phải trả cho bọn buôn người 7.500USD, gồm chi phí ăn uống, đi lại và “lót tay”. Đây được xem là cách di cư tốn kém nhất, bởi những người tự đi hoặc theo đoàn lữ hành chi trung bình 2.900USD, trong khi người sử dụng kênh nhập cư thông thường như thị thực sinh viên hoặc tái định cư tị nạn tốn 4.500USD. Kết quả là nhiều người phải gồng mình trả nợ, đặc biệt là những người không chinh phục được “Giấc mơ Mỹ”. Cần biết rằng trong 5 năm qua, chỉ khoảng 57% người di cư đến được và ở lại thành công.

Thế nhưng, chi phí nói trên còn thấp hơn nhiều so với ước tính trước đây của một số nhà nghiên cứu. Liên Hiệp Quốc hồi năm 2018 ước tính, hoạt động đưa người di cư vào Mexico và Mỹ bất hợp pháp trị giá khoảng 4 tỉ USD/năm.

Cũng theo báo cáo, số người di cư Trung Mỹ tăng mạnh trong những năm gần đây. Chính nghèo đói, mất an ninh lương thực, bạo lực và tác động của biến đổi khí hậu đã dẫn đến tình trạng này. David Beasley, Giám đốc điều hành WFP, cho rằng nạn đói và sự tuyệt vọng buộc nhiều người dân Trung Mỹ phải di cư để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn. WFP ước tính, số người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở El Salvador, Guatemala và Honduras đã tăng từ 2,2 triệu năm 2019 lên 6,4 triệu hiện nay. Trong khi đó, tác động của đại dịch COVID-19 càng khiến nhiều người dân Trung Mỹ cảm thấy không còn lựa chọn nào khác ngoài tìm “miền đất hứa” trên phía Bắc.

Báo cáo được công bố vài tuần sau khi giới chức Mỹ hồi cuối tháng 10 thông báo đã tiến hành hơn 1,6 triệu vụ bắt giữ những người vượt biên trái phép ở biên giới Mỹ - Mexico trong vòng một năm qua. Đây là số vụ bắt giữ hàng năm cao nhất được ghi nhận. Do đó, các tổ chức thực hiện báo cáo khuyến nghị các chính phủ nên nỗ lực nhiều hơn nữa trong giải quyết nguyên nhân gốc rễ của tình trạng di cư ở Trung Mỹ. Họ cho rằng trong khi các nước trong khu vực mở rộng các chương trình bảo trợ xã hội, kích thích đầu tư để tăng cơ hội kinh tế, Mỹ và các quốc gia giàu có khác cung cấp nhiều con đường di cư hợp pháp hơn, từ đó phần lớn số tiền mà người di cư bỏ ra sẽ được chuyển đến các chính phủ thay vì mạng lưới buôn người. 

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết