16/02/2016 - 20:57

Grammy 2016

Ca sĩ Taylor Swift và Kendrick Lamar thắng lớn

Grammy 2016- giải thưởng âm nhạc lớn nhất hành tinh (tương đương Oscar của điện ảnh) do Viện thu âm nghệ thuật và khoa học quốc gia Mỹ tổ chức- vừa khép lại tại nhà hát Staples Center, Los Angeles vào ngày 16-2 (theo giờ Việt Nam). Theo đó, ca sĩ Taylor Swift chiến thắng 3 hạng mục quan trọng gồm: Album của năm, Album nhạc pop xuất sắc với album "1989" và Video âm nhạc xuất sắc- "Bad Blood" do cô cùng hợp tác với Kendrick Lamar. Đây được xem là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của Taylor Swift khi chuyển đổi hình tượng, phong cách âm nhạc từ đồng quê sang pop, R&B.

"1989" là album thứ 5 của Taylor Swift, ra mắt cuối năm 2014. Tên album cũng là năm sinh của cô đã nhận sự chào đón nồng nhiệt của khán thính giả trên khắp toàn cầu. Nữ ca sĩ cũng nhận được nhiều lời chúc mừng, khen ngợi về "1989", các trang báo uy tín cũng dành không ít tình cảm cho cô gái trẻ tuổi tài năng này. Các tạp chí uy tín thế giới như Rolling Stone, Billboard, New York Times và Time đều dành cho Taylor Swift những mỹ từ như "một bước tiến đầy quyết liệt", "sâu sắc, xúc cảm, cuồng nhiệt, hoang dại, tuyệt phẩm...". Chia sẻ về chiến thắng, Taylor Swift thẳng thắn bày tỏ quan điểm: "Tôi muốn đại diện tất cả phụ nữ được công nhận về năng lực. Nếu chúng ta cố gắng thì ở đâu cũng sẽ được mọi người ghi nhận, đặt vào đúng vị trí". Trước Grammy 2016 này, "1989" từng đem về cho Taylor Swift 8 chiến thắng Billboard Music Awards 2015.

Tuy được xem là hiện tượng của năm 2015 và dẫn đầu danh sách đề cử Grammy 2016 với 11 hạng mục, nhưng Kendrick Lamar lại vuột mất những chiến thắng quan trọng về tay Taylor Swift. Đổi lại, anh cũng có tới 5 chiến thắng, trong đó có Album nhạc Rap xuất sắc dành với album "To Pimp A Butterfly". Album này được giới phê bình đánh giá là khá sáng tạo khi kết hợp hài hòa giữa chất funk, jazz và hip hop, mỗi ca khúc trong album được ví như bài thơ đa sắc, sinh động. Tờ Rolling Stone xếp album vào vị trí số 1 trong 50 album hay nhất năm 2015. 

 Taylor Swift với chiến thắng Album của năm.

Hạng mục Ghi âm của năm thuộc về "Uptown Funk" của cặp đôi Mark Ronson và Bruno Mars. "Uptown Funk" pha trộn nhiều dòng nhạc Soul, Funky, R&B đầy sáng tạo với sự phá cách trong cách thể hiện của Mark Ronson và Bruno Mars. "Uptown Funk" làm mưa làm gió trên toàn cầu, phá vỡ nhiều kỷ lục khi liên tiếp dẫn đầu các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế. "Uptown Funk" từng chiếm vị trí quán quân 14 tuần liền trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 danh tiếng. Ngoài ra, "Uptown Funk" còn mang về cho Mark Ronson và Bruno Mars giải Grammy Màn kết hợp nhạc pop xuất sắc.

Ed Sheeran vẫn là cái tên không thể thiếu vắng tại các giải thưởng âm nhạc. Không có gì ngạc nhiên khi Ed Sheeran chiến thắng Ca khúc của năm với bản ballad ngọt ngào "Thinking Out Loud". Ngoài ra, ca khúc này còn mang về chiến thắng Màn trình diễn nhạc pop xuất sắc cho Ed Sheeran. Trong khi đó, nữ ca sĩ trẻ Meghan Trainor đã đánh bại 4 ứng viên là Courtney Barnett, James Bay, Sam Hunt và Tori Kelly, chiến thắng hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc. Meghan Trainor phát hành album "Title" năm 2015 và ghi dấu ấn với ca khúc "All About That Bass" theo phong cách mạnh mẽ, phóng khoáng.

Điểm thú vị của lễ trao giải Grammy năm nay là phần trình diễn trích đoạn vở nhạc kịch "Hamilton". Tác phẩm này cũng đoạt hạng mục Album nhạc kịch hay nhất tại Grammy 2016. Giải thưởng Thành tựu trọn đời được trao cho ngôi sao R&B Ruth Brown, Giáo dục âm nhạc được trao cho Philip Riggs.

Lễ trao giải Grammy khép lại với nhiều chiến thắng được cho là thuyết phục. Các nghệ sĩ nhận giải đều có những cống hiến, thay đổi tích cực trong âm nhạc như chính tinh thần đổi mới của Grammy năm nay.

ÁI LAM
(Tổng hợp từ guardian, variety, grammy)

Chia sẻ bài viết