13/07/2017 - 16:32

Thủ tướng Putin quyết định thôi chức Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất:

Bước đệm trước thềm Điện Kremlin

 

Ông Medvedev (trái) sẽ tiếp quản hai vị trí cũ của ông Putin. Ảnh: AFP

Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm 25-4 tuyên bố sẽ từ bỏ chiếc ghế Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất mà ông nắm giữ từ năm 2008 và trao lại cho Tổng thống sắp mãn nhiệm Dmitry Medvedev.

Theo đó, quá trình chuyển giao sẽ diễn ra khi ông Putin nhậm chức tổng thống vào ngày 7-5 và ông Medvedev khi ấy sẽ cùng lúc nắm giữ 2 cương vị mới, thủ tướng kiêm chủ tịch đảng cầm quyền. Dmitry Orlov - Giám đốc Cơ quan Thông tin Chính trị và Kinh tế tại Mát-xcơ-va nhận định, Tổng thống Medvedev cần sự ủng hộ mạnh mẽ trong vai trò thủ tướng và chức lãnh đạo đảng cầm quyền sẽ cho ông nhiều quyền lực hơn.

Về phần mình, sau khi thông báo quyết định từ chức trước các đại diện trong đảng, Thủ tướng Putin giải thích ông ra đi vì vai trò của tổng thống là cầu nối cho các đảng phái chính trị, nên không thể có liên quan mật thiết đến một đảng cụ thể nào. “Hiến pháp không cấm tổng thống tham gia một đảng nào. Nhưng theo tinh thần của nước Nga, tổng thống là nhân vật kết nối tất cả các thế lực chính trị cũng như mọi công dân trong nước. Vì thế, tôi nghĩ mình cần từ bỏ vai trò chủ tịch đảng”- ông Putin nói.

Sau tuyên bố của ông Putin, nhiều thành viên của đảng Nước Nga Thống nhất, được thành lập năm 2001, cho biết sẽ ủng hộ ông Medvedev ở vai trò chủ tịch theo như thỏa thuận trong nội bộ đảng này. Tuy nhiên, một số người khác lại khẳng định họ vẫn sẽ xem ông Putin, nhân vật nổi tiếng và quyền lực hơn, là lãnh đạo thật sự của đảng. “Ông Putin đã và sẽ mãi là lãnh đạo tinh thần cũng như người sáng lập của đảng Nước Nga Thống nhất”- ông Andrei Isayev - một quan chức cấp cao - tuyên bố.

Thực tế, việc đảm nhận vai trò “đầu tàu” của đảng Nước Nga Thống nhất cũng là một quyết định gây khó khăn cho Tổng thống Medvedev. Trong quá khứ, dưới cương vị Chủ nhân Điện Kremlin, ông Medvedev từng ủng hộ việc cải tổ đảng Nước Nga Thống nhất để không phải lâm vào cảnh mà ông cho là “đi thụt lùi”. Ông cũng cho rằng các thành viên của đảng “cần học cách chiến thắng trong những cuộc cạnh tranh công khai”. Tuy nhiên, Boris Gryzlov - một trong những lãnh đạo kỳ cựu của đảng Nước Nga Thống nhất - tin tưởng đảng này dưới sự dìu dắt của ông Medvedev sẽ tiếp tục đi lên.

TRIẾT VĂN
(Theo New York Times, Los Angeles Times)

 

Chia sẻ bài viết