27/03/2018 - 07:28

BTS - Thế hệ tài năng mới của K-Pop 

BTS - nhóm nhạc 7 chàng trai, đang là hiện tượng K-Pop khi thành công nổi tiếng tại châu Á và ở cả thị trường Mỹ với nhiều thành tích kỷ lục.

BTS với chiến thắng Best Social Artist tại Billboard Music Awards 2017.
BTS với chiến thắng Best Social Artist tại Billboard Music Awards 2017.

BTS còn có tên Bangtan Boys, thành lập năm 2013, gồm 7 thành viên: J-Hope (Jung Ho Seok), Jin (Kim Seok Jin), Rap Monster (Kim Nam Joon), V (Kim Tae Hyung), Suga (Min Yoon Gi), Jongkook và Park Jimin. Big Hit Entertainment - đơn vị chủ quản của BTS vốn là một công ty nhỏ đang bên bờ phá sản; trong khi thị phần âm nhạc tại Hàn được nắm giữ bởi “Big Three” gồm YG, JYP và SM – những công ty sở hữu BigBang, Girls’ Generation, Super Junior, 2NE1, Wonder Girls… Không có hậu thuẫn mạnh, BST thua thiệt trong những ngày đầu. Nhưng chỉ sau 4-5 năm, BTS không chỉ là nhóm nhạc K-pop nổi tiếng hàng đầu châu Á, mà còn có thành tích ấn tượng tại thị trường Âu Mỹ.

Bang Si Hyuk - Nhà sáng lập, CEO Big Hit Entertainment, nói: “Ban đầu, những người xung quanh đều không tin chúng tôi. Nhưng chúng tôi đã đưa BTS thành nhóm nhạc hàng đầu bằng nghị lực, sự đoàn kết và niềm tin”. Những ngày đầu, BTS tự làm hết mọi việc để theo đuổi ước mơ, thậm chí làm thuê những công việc chân tay để có tiền cho trang phục, âm nhạc. Big Hit Entertainment để các chàng trai BTS tự vận động và quyết định sản phẩm của bản thân. Khi họ có ý tưởng, các thành viên sẽ tự phân công nhiệm vụ, từ sáng tác, sản xuất, trình bày… Chẳng hạn với “Wings” - album đưa tên tuổi BTS ra thị trường quốc tế, Rap Monster và J-Hope cùng viết lời cho “Boy Meet Evil” và “Blood Sweat & Tears”, Suga viết bài “First Love”, Jimin viết lời cho ca khúc “Lie”, còn V tham gia sáng tác “Stigma”… Sự  sáng tạo, tôn trọng lẫn nhau và đoàn kết làm nên bản sắc BTS.

2016-2017 là giai đoạn BTS có nhiều thành tựu rực rỡ với hai album “Wings” (2016) và “Love Yourself: Her” (2017) đều có mặt trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ. Khi mới ra mắt, “Wings” đứng vị trí thứ 26, trở thành album đầu tiên của Hàn có vị trí cao như thế tại bảng xếp hạng Billboard 200. Tiếp nối “Love Yourself: Her” tạo kỳ tích cho BTS khi hạ cánh ở vị trí thứ 7 trên Billboard 200, là thành tích cao nhất trong lịch sử mà nghệ sĩ châu Á đạt được tại Mỹ. BTS tiếp tục tạo  bất ngờ khi trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên biểu diễn trên sân khấu American Music Awards 2017, nhóm Kpop đầu tiên biểu diễn ở Dick Clark’s New Year’s Rockin’ Eve, xuất hiện trên các chương trình giải trí ăn khách của Mỹ như “The Late Late Show with James Corden”, “Jimmy Kimmel Live”. Nhóm còn đánh bại Justin Bieber, Taylor Swift để giành chiến thắng Best Social Artist tại Billboard Music Awards 2017, trở thành nghệ sĩ K-pop đầu tiên làm được điều này. Tạp chí Time từng đưa BTS vào danh sách 25 người ảnh hưởng nhất trên mạng vào năm 2017. Mới đây, Guinness World Records cũng ghi nhận BTS có lượng theo dõi nhiều nhất vào năm 2017 với hơn 502 triệu lượt chỉ trên Twitter.

Như Billboard phân tích, thành công của BTS không chỉ nhờ tài năng mà còn có câu chuyện về  nghị lực của những chàng trai trẻ không từ bỏ ước mơ. Bên cạnh những sáng tạo mang đến cho người hâm mộ những sản phẩm âm nhạc chất lượng, những màn trình diễn ấn tượng, các chàng trai của BTS còn có đời sống khá lành mạnh khi liên tiếp có những đóng góp không nhỏ cho các hoạt động xã hội, nhất là với tổ chức UNICEF.

BẢO LAM (Theo Billboard)

Chia sẻ bài viết