28/04/2012 - 22:15

Brazil tăng cường quân đội bảo vệ rừng Amazon

Hôm 27-4, hãng tin Pháp AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Celso Amorim cho biết, quốc gia Nam Mỹ này sẽ tăng cường sự hiện diện quân đội của họ tại khu vực rừng Amazon trong kế hoạch bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào tại đây tránh khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài.

Phát biểu trước Thượng viện Brazil hôm 26-4, ông Amorim nhấn mạnh: “Cam kết bảo vệ khu vực Amazon là điều cơ bản. Hải quân, không quân cùng tất cả các lực lượng khác sẽ đẩy mạnh sự hiện diện của họ tại Amazon trong vài năm tới”. Ông Amorim cho rằng Brazil không cảm thấy bị đe dọa bởi bất cứ quốc gia láng giềng nào, nhưng “chúng tôi không thể bỏ ngỏ khả năng một vài thế lực bên ngoài khu vực” có thể thèm muốn có được nguồn tài nguyên thiên nhiên của Amazon- nguồn nước ngọt chủ yếu và là khu rừng nhiệt đới lớn nhất hành tinh. Cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng Brazil, các nhà hoạch định chiến lược nước này đang lên kế hoạch đẩy mạnh “sự hợp tác rõ ràng” với các quốc gia khác cùng chia sẻ khu vực Amazon, trong đó có kế hoạch thành lập hội đồng an ninh chung với Peru và Colombia.

Brazil, quốc gia rộng lớn nhất khu vực Mỹ La-tinh với nền kinh tế đứng hàng thứ 6 trên thế giới cùng với Bolivia, Colombia, Ecuador, đảo quốc Guyana, Peru, Suriname và Venezuela may mắn sở hữu khu vực Amazon với hệ sinh thái đa dạng nhất thế giới.

MINH TÂM (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết