01/02/2012 - 09:07

Brazil hướng đến Cuba

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff được quan chức ngoại giao Cuba chào đón khi vừa đặt chân đến La Habana. Ảnh: AFP

Nữ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã có chuyến thăm chính thức Cuba lần đầu tiên trong hai ngày 30 và 31-1, mở ra nhiều cơ hội tăng cường mối quan hệ song phương giữa nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ La-tinh và đảo quốc thanh bình đang rộng cửa chào đón thế giới bên ngoài.

Brazil và Cuba đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1943, nhưng có thể nói mối quan hệ ấy chỉ được phát triển mạnh mẽ từ thời nhà lãnh đạo cánh tả Brazil Lula da Silva lên nắm quyền năm 2003. Bà Rousseff cũng là một cựu chiến binh cánh tả ngưỡng mộ cuộc cách mạng ở Cuba do lãnh tụ Fidel Castro dẫn dắt. Bà còn là một thân tín trung thành của ông Silva nên được kỳ vọng sẽ kế tục chính sách của người tiền nhiệm từ khi nhậm chức tháng 1-2011. Chuyến công du này diễn ra trước cả chuyến đi sắp tới của bà tại Mỹ, cho thấy bà đề cao mối quan hệ với Cuba. Ngoài cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch Raul Castro ngày 31-1, bà Rousseff còn diện kiến lãnh tụ Cuba Fidel Castro và thăm cảng Mariel nằm cách La Habana 50 km về phía Tây như là biểu tượng mới của mối quan hệ giữa hai nước.

Bộ Ngoại giao Brazil cho biết chuyến đi lịch sử tới Cuba lần đầu của bà Rousseff là nhằm tăng cường đối thoại và làm sâu sắc thêm quan hệ song phương, đặc biệt là thúc đẩy thương mại và hợp tác kinh tế giữa hai bên. Năm ngoái, kim ngạch giao thương giữa hai nước tăng 31%, đạt 642 triệu USD, trong đó Brazil xuất khẩu 550 triệu USD và trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Cuba tại Mỹ La-tinh, sau Venezuela.

Và quan trọng hơn, chính phủ Brazil đang tài trợ 800 triệu USD giúp Cuba hiện đại hóa cảng Mariel thành trung tâm vận chuyển container, nơi có thể là điểm giao thương hàng hóa trong tương lai giữa Cuba và Mỹ nếu sau này Washington quyết định xóa bỏ lệnh cấm vận áp đặt hơn 5 thập niên qua chống La Habana. Brazil cũng đang là nước cung cấp công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật sản xuất đậu nành, bắp, nhiên liệu sinh học và nhất là việc khôi phục lại ngành công nghiệp mía đường đang trong giai đoạn suy giảm mạnh của Cuba. Năm 1970, đảo quốc vùng Caribbe này từng sản xuất được 8 triệu tấn đường, mang lại 95% thu nhập quốc gia, so với 1,2 triệu tấn của niên vụ 2011. Brazil đồng thời cung cấp khoản tín dụng 200 triệu USD giúp nông dân Cuba mua sắm máy kéo và trang thiết bị thu hoạch nông sản, tưới tiêu nhằm cải thiện năng suất trồng trọt.

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết