16/05/2020 - 08:26

Bộ sách giúp người lớn đọc cùng trẻ: mới lạ và tâm huyết 

Bộ sách song ngữ Việt - Anh tích hợp sách nói “Chuyện ngày mưa”, gồm 3 cuốn “Trong vườn - In the garden”, “Trong nhà kho - In the storeroom”, “Ngã tư đường - At the crossroad” của tác giả Mai Thị Việt Thắng, dịch giả Duyên Hải chuyển ngữ, vừa được NXB Văn hóa - Văn nghệ và Công ty TNHH Anbooks phối hợp xuất bản, phát hành. Đây là ấn phẩm khá lạ và được thực hiện chỉn chu, giúp phụ huynh hỗ trợ phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Bộ sách chia sẻ với độc giả nhí những đoạn thơ ngắn, câu từ đơn giản, có nhịp điệu xen giữa là những âm thanh quen thuộc và vui nhộn, giúp trẻ đang tuổi phát triển về ngôn ngữ và giác quan dễ dàng tiếp nhận và hòa nhịp. Đây cũng là công cụ để người lớn giúp trẻ hình thành thói quen đọc sách và tạo không gian gắn bó với trẻ. Hình ảnh được vẽ tay, tích hợp phương pháp đọc phỏng đoán và tương tác giữa người lớn và trẻ.

Đây là bộ sách khá đặc biệt và mới lạ ở Việt Nam bởi không chỉ đơn thuần cho bé, mà còn hỗ trợ cha mẹ và thầy cô giáo tổ chức một buổi đọc sách tại nhà hoặc trường. Sách khổ lớn, dễ dàng mở ra và xòe cho trẻ xem, với những hình ảnh minh họa bắt mắt gây tò mò, thu hút. Bộ sách còn có sách nói tiếng Anh (phần giọng đọc nội dung sách). Người sử dụng sách có thể truy cập phần đọc này thông qua mã QR trong sách.

Nội dung sách lồng ghép những bài học ứng xử đời thường. Đơn cử như với “Ngã tư đường”, các bé nhận được thông điệp về cách ứng xử khi sử dụng phương tiện giao thông; biết trân quý những đồ vật cũ với “Trong nhà kho”; biết quan sát và yêu thương các loài vật xung quanh cùng “Trong vườn”... Cách kể trong sách gần gũi, kết hợp nhiều phương pháp dẫn chuyện nhuẫn nhuyễn và tự nhiên.

Nhóm thực hiện sách đều là những người tâm huyết với phát triển văn hóa đọc trong trẻ nhỏ. Tác giả Mai Thị Việt Thắng là mẹ của 3 con và “Chuyện ngày mưa” nằm trong loạt bộ sách mà chị đã viết như “Chuyện nhà quê”, “Chuyện mẹ con”, “Chuyện gia đình”, “Chuyện lên rừng”, “Chuyện xuống biển”, “Chuyện ở trường”… Chị còn là thành viên sáng lập Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) và hiện đang là Phó Giám đốc phụ trách Chương trình Hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho học sinh tiểu học - Room to Read Việt Nam. Chị có gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, giáo dục và đào tạo trong các môi trường khác nhau, luôn tâm niệm gắn giáo dục với việc phát triển bản thân của mỗi cá nhân và cộng đồng. Dịch giả Duyên Hải đã đồng hành cùng loạt sách mang tên Ankids của Anbooks trong nhiều năm với các tựa: “Con nít con nôi” (Kiddie Kiddo); “Bộ Chuyện kể âm nhạc: Câu chuyện bên thùng giấy và Bầy heo của bà”; “Nhật ký của Lucky”… Còn Nguyễn Anh Minh Ngọc phụ trách vẽ minh họa cho sách hiện là sinh viên năm thứ ba, ngành Tâm lý học tại London, Anh. “Chuyện ngày mưa” là tác phẩm đầu tay Minh Ngọc tham gia.

P.V

Chia sẻ bài viết