30/03/2023 - 06:39

Binh sĩ Mỹ, Hàn diễn tập đổ bộ quy mô lớn 

HẠNH NGUYÊN (Theo Yonhap)

Mỹ và Hàn Quốc ngày 29-3 đã tiến hành cuộc tập trận tấn công đổ bộ quy mô lớn, khi huy động lực lượng binh sĩ, tàu đổ bộ, chiến đấu cơ tàng hình và trực thăng. Seoul gọi đây là giai đoạn “hành động quyết định” của sự kiện quân sự Ssangyong.

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận đổ bộ chung Ssangyong hôm 29-3. Ảnh: CNN

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận đổ bộ chung Ssangyong hôm 29-3. Ảnh: CNN

Cuộc tập trận trên diễn ra trong và xung quanh khu vực thành phố Pohang, cách thủ đô Seoul 272km về phía Đông Nam. Hoạt động này đánh dấu điểm nổi bật nhất trong cuộc tập trận đổ bộ chung Ssangyong giữa Mỹ và Hàn Quốc, diễn ra từ ngày 20-3 đến 3-4. Đây là cuộc tập trận đổ bộ chung Mỹ - Hàn có quy mô lớn nhất trong 5 năm qua nhằm củng cố khả năng sẵn sàng chiến đấu và tương tác của quân đội hai nước đồng minh.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc, Tướng Kim Seung-kyum là người trực tiếp giám sát giai đoạn quan trọng của cuộc tập trận Ssangyong. “Trong khi đảm bảo tư thế chiến đấu quyết định, thủy quân lục chiến Mỹ và Hàn Quốc sẽ tăng cường hơn nữa tư thế phòng thủ chung với khả năng trừng phạt ngay lập tức bất cứ hành động khiêu khích nào của kẻ địch”, Yoo Chang-hoon, một quan chức thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Hàn Quốc, chia sẻ.

Như để minh họa khả năng “áp đảo”, hai nước đồng minh đã triển khai lực lượng đổ bộ cấp sư đoàn cùng khoảng 30 chiến hạm, bao gồm tàu tấn công đổ bộ, như tàu ROKS Dokdo và USS Makin Island. Hai bên cũng huy động khoảng 70 máy bay, như chiến đấu cơ tàng hình F-35B và trực thăng tấn công AH-64 Apache, cùng 50 phương tiện tấn công đổ bộ.

Cuộc tập trận mở màn bằng chiến dịch ném bom của các máy bay chiến đấu Mỹ và Hàn Quốc vào một khu vực của kẻ địch để dọn đường cho các lực lượng đồng minh tiến hành hoạt động đổ bộ hiệu quả. Từ các tàu đổ bộ ROKS Dokdo, USS Makin Island, các toán thủy quân lục chiến được trang bị đầy đủ di chuyển sang các phương tiện tấn công đổ bộ để tiếp cận bờ biển kẻ địch và thực hiện các sứ mệnh tấn công. Những binh sĩ khác xâm nhập vào các khu vực của kẻ địch bằng cách sử dụng trực thăng MUH-1 Marineon và máy bay MV-22 Osprey.

Trong khi CHDCND Triều Tiên đang đẩy mạnh phát triển kho tên lửa đạn đạo nhằm ngăn chặn cuộc tấn công từ lực lượng Mỹ và Hàn Quốc, Washington và Seoul cũng thị uy sức mạnh thông qua nhiều cuộc tập trận mà về bản chất là phòng thủ. Tuy nhiên, Đài CNN nhận định cuộc diễn tập đổ bộ hôm 29-3 của Mỹ và Hàn Quốc được thiết kế để chiếm lãnh thổ chứ không phải phòng thủ.

Đáp lại, Samuel Meyer, chỉ huy Đơn vị Thủy quân lục chiến Viễn chinh Mỹ số 13, đã lên tiếng bảo vệ cuộc tập trận Ssangyong. “Tôi không nghĩ chúng tôi đang làm bất cứ điều gì khác lạ hay bất thường. Đây là kỷ niệm cuộc tập trận lần thứ 70. Không có gì mới cả”, Đại tá Meyer giải thích. Ông Meyer cũng bác bỏ tuyên bố của Triều Tiên nói Mỹ và Hàn Quốc đang có hành động khiêu khích, buộc Bình Nhưỡng phải đẩy mạnh chương hạt nhân nhằm răn đe. Được biết, 2.200 thủy quân lục chiến Mỹ thuộc đơn vị nói trên đang tham gia sự kiện Ssangyong.

Chia sẻ bài viết