12/06/2017 - 20:38

Big Bang có thể phục hồi lần nữa?

TOP - tên thật Choi Seung Hyun, thành viên lớn tuổi nhất (30 tuổi) nhóm nhạc Big Bang, đang gây rúng động làng giải trí Hàn Quốc với vụ bê bối hút cần sa, bị đuổi khỏi đơn vị đang thi hành nghĩa vụ quân sự, sau đó nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu vì dùng thuốc trầm cảm quá liều. Một lần nữa, nhóm nhạc Hàn Quốc khiến người hâm mộ khắp thế giới "chết đứng" vì những vụ tai tiếng đe dọa phá hủy sự nghiệp đáng ngưỡng mộ của họ.

Big Bang- gồm 5 thành viên: G-Dragon (trưởng nhóm), TOP, Taeyang, Daesung và Seungri- là nhóm nhạc tài năng và khác biệt của Hàn Quốc, dẫn đầu làn sóng Hàn không chỉ ở châu Á mà còn những nước có nền công nghiệp âm nhạc hàng đầu Âu Mỹ… Đây là nhóm nhạc đầu tiên đưa album tiếng Hàn vào bảng xếp hạng Billboard 200 (album "Alive" năm 2012, hạng 150). Năm 2016, Big Bang lập nên những kỷ lục mới khi họ nắm giữ vị trí số 1 và số 2 bảng xếp hạng Nhạc số thế giới của Billboard trong 2 tháng liên tiếp, với các đĩa đơn "Loser", "Bae bae", "Bang bang bang", "We like 2 party".

Big Bang trên sân khấu MADE World Tour. Ảnh: Kpopped

Big Bang đã hai lần đi tour vòng quanh thế giới. Lần đầu là "Alive Tour" trong năm 2012-2013 với 800.000 khán giả đến xem 48 buổi biểu diễn khắp châu Mỹ, Âu, Á, thu về 73 triệu USD. Lần thứ hai là "MADE World Tour" trong năm 2015-2016 với 66 buổi diễn qua 15 quốc gia, tổng cộng 1,5 triệu khán giả đến xem, thu về khoảng 140 triệu USD. Trong 4 ngày diễn ra MADE World Tour ở Mỹ, các buổi diễn của Big Bang được Billboard chấm 4,5/5 sao và ghi tên vào 200 buổi biểu diễn có doanh thu cao nhất thị trường Bắc Mỹ (đứng thứ 126 với 7,8 triệu USD thu về trong 4 đêm diễn). Những cây bút bình luận âm nhạc của The New York Times, The Guardian, The Los Angeles Times… đều dành cho Big Bang những đánh giá cao: "Đại diện khác biệt của công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc (Kpop) với âm nhạc và những thành viên cá tính, khác biệt", "Âm nhạc đầy sáng tạo, truyền cảm hứng và những buổi diễn đầy màu sắc góp phần khẳng định cá tính của Big Bang"…

Có thể thấy, giới phê bình Âu Mỹ đánh giá cao cá tính của Big Bang trong tương quan với Kpop. Ngay từ khi ra đời năm 2006, Big Bang đã đi ngược công thức chung của các nhóm nhạc xứ sở Kim Chi. Trong khi Kpop chuộng nam ca sĩ thần tượng có ngoại hình đẹp trung tính, thì vẻ ngoài các thành viên Big Bang không nổi bật. Nhóm lại đi theo dòng nhạc hip-hop; trong khi pop và ballad đang thịnh hành. Nhóm chìm nghỉm tận 2 năm, cho đến khi bài hát "Lies" ra đời năm 2008, giúp nhóm định hình dòng nhạc điện tử kết hợp với hip-hop. Sau đó là một loạt bản nhạc "Last Farawell", "Stand up", "Haru Haru… giúp Big Bang nổi tiếng khắp thế giới. Từ những ngày đầu, đến album "Tonight" (2011, được trao Best Worldwide Act tại giải thưởng MTV châu Âu cùng năm), album "Alive" (2012) và "MADE" (2016)… Big Bang đều tham gia vào quá trình sáng tác và sản xuất âm nhạc. Vì vậy, âm nhạc của họ nhất quán, thể hiện rõ cá tính của từng thành viên: TOP và G-Dragon luôn mở đầu bằng những đoạn rap đỉnh cao, Taeyang có chất giọng trong trẻo chinh phục những trường đoạn đầy tính tự sự, Daesung thể hiện nội lực ở những nốt nhạc trầm lẫn cao vút; Seungri xuất sắc trong kỹ thuật giả thanh. Những cá tính đó lại rất hòa hợp trong những bản nhạc gần gũi tâm trạng giới trẻ, bắt kịp trào lưu âm nhạc thế giới, do chính các thành viên sáng tác và phân công nhau thể hiện.

Tuy nhiên, Big Bang cũng có những vụ tai tiếng chấn động Kpop và tính chất vụ việc ngày càng nghiêm trọng. Năm 2009- 2010, trưởng nhóm G-Dragon bị cáo buộc có cử chỉ xâm hại tình dục vũ công ngay trên sân khấu và bị tố đạo nhạc, nhưng không đủ chứng cứ; hay vụ Seungri bị một phụ nữ Nhật công khai ảnh nhạy cảm. Thế nhưng, những chuyện đó chẳng đáng là gì so với G-Dragon bị cảnh sát điều tra vì sử dụng ma túy và còn Daesung bị cáo buộc lái xe gây tai nạn chết người vào năm 2011. Tuy sau đó tội danh của cả hai không được thành lập, nhưng họ đã mất hơn một năm để đứng dậy với album "Alive". Người hâm mộ Big Bang tưởng rằng sẽ chẳng còn khó khăn nào nữa, khi Big Bang thành công với album "MADE" và tour diễn vòng quanh thế giới cùng tên, cùng rất nhiều hoạt động kỷ niệm 10 năm thành lập nhóm (2006-2016). Thế nhưng, việc TOP hút cần sa, đối mặt với án tù và hôn mê vì sử dụng thuốc an thần quá liều; khiến không ít người cho rằng, Big Bang sẽ không thể tiếp tục hoạt động với 5 thành viên.

Có vẻ như các thành viên của nhóm nhạc và Y.G Entertainment (công ty quản lý của Big Bang) đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày nhóm không thể có đủ 5 thành viên. Daesung đang thành công tại thị trường Nhật Bản, Taeyang chuẩn bị cho album và tour diễn cá nhân, Seungri có nhiều hoạt động kinh doanh cùng lúc chuẩn bị cho album riêng. Ngay cả bản thân TOP còn là một diễn viên điện ảnh thành công với nhiều dự án lớn. Đặc biệt, trưởng nhóm G-Dragon vẫn ra mắt mini-album "Kwon Jiyong" (cũng là tên thật của ca sĩ) vào ngày 9-6 (khi TOP vẫn còn ở bệnh viện) và khởi động tour diễn cá nhân. Có thể, họ hoạt động riêng lẻ, chờ khán giả tha thứ cho TOP, để Big Bang còn có ngày trở lại với đầy đủ thành viên.

Xuân Viên (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
TOPChoi Seung Hyun