30/05/2020 - 17:33

Biểu tình khắp nước Mỹ bày tỏ phẫn nộ về vụ George Floyd 

Các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp nước Mỹ ngày 29-5 bày tỏ phẫn nộ về vụ một người đàn ông da màu tên là George Floyd tử vong trong khi bị cảnh sát giam giữ ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota.

Biểu tình phản đối cái chết của George Floyd  tại thành phố Minneapolis tối 29-5. Ảnh: Bloomberg

Tại thủ đô Washington, người biểu tình đã tập trung trên đại lộ Pennsylvania và Công viên Lafayette bên ngoài Nhà Trắng.  Người biểu tình cũng đã tuần hành đến Đồi Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ.

Tại New York, hơn 200 người đã tụ tập ở quảng trường Foley thuộc khu Hạ Manhattan. Hầu hết người biểu tình đeo khẩu trang theo đúng quy định y tế phòng chống dịch COVID-19. Dù các cuộc tụ tập đông người vẫn đang bị cấm tại thành phố này do dịch, Thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết các cuộc biểu tình vì mục đích này vẫn được phép, song kêu gọi người biểu tình tôn trọng cảnh sát.

Trước đó, chiều 28-5, khoảng 100 người dân New York đã tham gia cuộc biểu tình đầu tiên bày tỏ phẫn nộ về vụ việc trên. Đụng độ đã xảy ra và khoảng 70 người đã bị bắt giữ. Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết ông đứng về phía người biểu tình và nhấn mạnh “phải nhanh chóng chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử và bất công”. Ông cho rằng vụ George Floyd không phải là một vụ việc đơn lẻ, mà “một loạt trường hợp như vậy đã xảy ra trong nhiều thập kỷ qua”.

Căng thẳng cũng đã lan ra nhiều thành phố khác như Houston, Atlanta, Detroit, Las Vegas, San Jose và Memphis.

Thị trưởng Minneapolis, Jacob Frey đã ban bố lệnh giới nghiêm ban đêm và huy động 500 thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Minnesota để lập lại trật tự sau 3 đêm liên tiếp xảy ra các cuộc biểu tình ngày càng gia tăng và bạo lực tại thành phố lớn nhất bang miền Trung Tây nước Mỹ. Lệnh giới nghiêm được áp đặt từ 20h00 hôm trước đến 6h00 hôm sau, bắt đầu từ tối 29-5, tại tất cả các địa điểm công cộng, bao gồm mọi ngả đường trong thành phố. Vi phạm lệnh giới nghiêm có thể bị phạt tiền đến 1.000 USD hoặc bị phạt tù 90 ngày. Tại thành phố St. Paul giáp Minneapolis, Thị trưởng Melvin Carter cũng đã ký một sắc lệnh trình trạng khẩn cấp địa phương tương tự.

Minneapolis đã bị hư hại nghiêm trọng sau 3 đêm biểu tình và bạo động, nhiều nơi xảy ra hỏa hoạn và cướp bóc. Trong khi đó tại St Paul, hơn 170 cửa hàng đã bị cướp phá trong đêm.

Trong khi đó, cựu sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin liên quan đến cái chết của nạn nhân Floyd đã bị buộc tội giết người cấp độ 3 và ngộ sát. Tội danh nêu trên có thể phải chịu mức án tù 25 năm ở bang Minnesota. Hiện cựu sĩ quan Chauvin đã bị bắt giam.

Công dân Mỹ gốc Phi George Floyd đã tử vong ngày 25-5 sau khi bị 4 cảnh sát Mỹ bắt giữ. Một đoạn video cho thấy một cảnh sát da trắng, được cho là Derek Chauvin, đã đè cổ Floyd xuống đất bằng đầu gối trong gần 8 phút, trong khi Floyd nằm sấp, bị còng tay và nói rằng anh ta không thở được. Floyd tử vong không lâu sau đó tại một bệnh viện địa phương.

TTXVN

Chia sẻ bài viết