18/02/2014 - 08:57

Bất ổn gia tăng tại Venezuela

Căng thẳng tại Venezuela gia tăng những ngày gần đây khi các cuộc tuần hành hòa bình biến thành những cuộc biểu tình bạo lực, đỉnh điểm là vụ 3 người biểu tình bị bắn chết tuần rồi. Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh bắt lãnh đạo phe đối lập Leopoldo Lopez vì tội kích động bạo lực và mới đây là quyết định trục xuất 3 nhân viên sứ quán Mỹ với cáo buộc âm mưu gây bất ổn tại Venezuela.

Trong đoạn video đăng trên trang Twitter cá nhân ngày 16-2, ông Lopez cho biết ông không sợ bị bắt vì không hề gây ra tội ác gì, đồng thời tuyên bố sẵn sàng để cảnh sát bắt giữ sau khi tổ chức thêm một cuộc biểu tình nữa vào hôm nay 18-2. Ông cũng kêu gọi người biểu tình mặc áo sơ-mi trắng và tuần hành trong hòa bình cùng ông đến Bộ Nội vụ, nơi ông sẽ nộp đơn kiến nghị yêu cầu điều tra vai trò của chính phủ đối với cái chết của những người biểu tình. Tuyên bố của ông Lopez được đưa ra sau khi lực lượng an ninh tiến hành khám xét nhà ông và nhà của ba mẹ ông để thực thi lệnh bắt, bao gồm các cáo buộc cố ý phá hoại tài sản công, khủng bố và giết người.

Ông Lopez (trái), người đứng ra tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ những ngày qua.

Hãng tin BBC cho biết trước đó, lệnh bắt ông Lopez – người đứng ra tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ gần đây – đã được Tổng thống Maduro ban hành sau khi cuộc biểu tình hôm 12-2 kết thúc bằng cái chết của 3 người đàn ông. Ông Maduro cáo buộc ông Lopez kích động bạo lực như một phần trong âm mưu lật đổ chính phủ cánh tả do ông lãnh đạo. Được biết, ông Lopez, cựu thị trưởng Chacao, là người nổi bật nhất trong nhóm những người theo đường lối cứng rắn của phe đối lập tại Venezuela và đang cạnh tranh vị trí lãnh đạo phong trào chống Tổng thống Maduro với cựu ứng viên tổng thống Henrique Capriles.

Theo hãng tin Reuters, những ngày qua, hàng nghìn người biểu tình tập hợp tại Chacao để biểu tình đòi Tổng thống Maduro từ chức. Họ đổ lỗi cho ông Maduro về các vấn đề như để xảy ra tình trạng thiếu nhu yếu phẩm, lạm phát lên tới 50%, tham nhũng tràn lan và gia tăng tội phạm. Tình hình trở nên xấu đi khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát và quân đội tại quảng trường Altamira. Nhiều người biểu tình đội mũ trùm đầu còn tập hợp bên ngoài trụ sở đài truyền hình quốc gia, đốt lửa và ném đất đá vào tòa nhà này. Quân đội đã dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán khoảng 1.000 người biểu tình đang cố hủy hoại khu vực giàu có phía Đông Thủ đô Caracas.

Trong khi đó, các nhóm sinh viên chủ trương phản đối chính phủ một cách ôn hòa thì đang cố tách khỏi các nhóm có hành vi phá hoại nói trên. Bộ trưởng Nội vụ Miguel Rodriguex Torress cho biết chính phủ bảo đảm quyền tụ họp đông người trong hòa bình của công dân, nhưng diện mạo các cuộc biểu tình trở nên đáng sợ khi trời sập tối. Nhiều người dân ở Chacao lo sợ tội phạm trong thành phố lợi dụng hoàn cảnh bất ổn và sự phân tán của lực lượng cảnh sát hiện nay để trộm cướp. Trong nỗ lực kiềm chế các cuộc biểu tình chống chính phủ, Tổng thống Maduro đã ra lệnh đình chỉ hoạt động hệ thống xe buýt và tàu điện ngầm ở Chacao, được xem trung tâm của các cuộc biểu tình.

Ngày 16-2, Tổng thống Maduro cho biết ông vừa ra lệnh trục xuất 3 quan chức lãnh sự Mỹ. Phát biểu trên truyền hình, ông Maduro tuy không nói rõ danh tính những người bị trục xuất, nhưng cáo buộc họ lấy danh nghĩa tư vấn visa cho sinh viên để vào các trường đại học ở Venezuela và bắt tay với phe đối lập hòng lật đổ chính phủ. Về phần mình, Washington bác bỏ cáo buộc Mỹ đang âm mưu lật đổ Tổng thống Maduro.

THANH TRÚC

Chia sẻ bài viết