23/06/2020 - 21:18

Bấp bênh quan hệ Mỹ-Trung 

Tuy Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Peter Navarro (ảnh) hôm qua cải chính thông tin thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung đổ vỡ, nhưng tuyên bố trước đó lần nữa phơi bày rạn nứt ngày càng sâu sắc giữa hai cường quốc trong đại dịch COVID-19.

 Ảnh: AP

Hôm 22-6, truyền thông quốc tế đồng loạt dẫn tuyên bố của ông Navarro xác nhận thỏa thuận thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc đã “kết thúc”. Ðề cập nguyên nhân, cố vấn Nhà Trắng trong phỏng vấn với Fox News nhắc lại mốc thời gian 15-1 khi phái đoàn Trung Quốc đến Mỹ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Theo ông Navarro, đây cũng là thời điểm đại dịch bùng phát ở Trung Quốc nhưng thay vì cảnh báo sớm, các quan chức nước này vẫn để cho hàng trăm ngàn người xuất cảnh tới Mỹ để “lan truyền virus”. Ðiều khiến Washington tức giận là chỉ vài phút sau khi việc ký kết thỏa thuận hoàn tất, máy bay đưa phái đoàn Trung Quốc về nước cũng là lúc Mỹ nghe tin về đại dịch.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 22-6 cảnh báo tình trạng các nhà lãnh đạo thế giới chia rẽ và “chính trị hóa” COVID-19 có thể cản trở nỗ lực đối phó đại dịch trên toàn cầu.

Tuyên bố được đưa ra giữa lúc dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp với số ca nhiễm trên thế giới đã vượt ngưỡng 9 triệu người. Theo ông Tedros, mối đe dọa lớn nhất mà con người đang đối mặt không chỉ có SARS-CoV-2 mà còn là thiếu đoàn kết cộng đồng cũng như vai trò lãnh đạo toàn cầu.

Sau khi thông tin trên được đăng tải rộng rãi khiến thị trường biến động, ông Navarro đã đính chính bằng tuyên bố thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung vẫn tiếp diễn. Về bình luận trước đó, quan chức này khẳng định nội dung phát biểu đã bị đặt ra ngoài ngữ cảnh, rằng ông chỉ muốn nói về sự thiếu niềm tin đối với Trung Quốc khi họ không minh bạch nguồn gốc COVID-19.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter cũng khẳng định “sự toàn vẹn” của thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Tuy vậy, chính ông Trump tuần rồi cũng lên tiếng đe dọa cắt quan hệ với Bắc Kinh sau cuộc đối thoại cấp cao giữa quan chức hai nước. Nhiều người cho rằng chủ nhân Nhà Trắng đang muốn “sửa lưng” Ðại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer khi ông này cho rằng việc tách rời kinh tế Mỹ với Trung Quốc không phải lựa chọn khả thi.

Giữa căng thẳng thương mại và ngoại giao, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 22-6 tiếp tục bổ sung 4 tổ chức truyền thông nhà nước Trung Quốc gồm Ðài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, Dịch vụ Tin tức Trung Quốc, Nhân dân Nhật báo và Hoàn cầu Thời báo vào danh sách “phái bộ ngoại giao nước ngoài”. Theo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell, 4 thực thể kể trên không đơn thuần là tổ chức truyền thông mà là cơ quan tuyên truyền của Chính phủ Trung Quốc. Thông qua quy định mới, Washington hy vọng sẽ tăng tính minh bạch về các hoạt động truyền thông của Bắc Kinh tại Mỹ. Hồi tháng 2, chính quyền Trump cũng thắt chặt quy định đối với 5 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết