26/05/2010 - 21:09

Bảo vệ sức khỏe với trà xanh

Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh trà xanh, thức uống phổ biến xuất xứ từ Trung Quốc cách đây gần 5.000 năm, rất có lợi cho sức khỏe, giúp phòng ngừa nhiều chứng bệnh, chẳng hạn:

* Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Sự hình thành cục máu đông trong động mạch là nguyên nhân chính dẫn đến nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não (đột quị). Trà xanh được chứng minh có thể ngăn cản quá trình tạo thành huyết khối với hiệu quả không thua aspirin. Bên cạnh đó, nhờ đặc tính chống ôxy hóa mạnh, trà xanh còn giúp ức chế quá trình ôxy hóa của cholesterol “xấu” trong động mạch, qua đó giảm lượng cholesterol này trong máu. Nghiên cứu tế bào tim của bệnh nhân nhồi máu cơ tim và đột quị, nhóm của tiến sĩ Anastasis Stephanou (Anh) nhận thấy hợp chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG) trong trà xanh có thể giúp hạn chế tình trạng tế bào tim tự hủy sau cơn nhồi máu hoặc tai biến. EGCG cũng đẩy nhanh quá trình phục hồi các tế bào và mô tim, giúp giảm nguy cơ suy các nội tạng khác.

* Phòng ngừa ung thư

Ảnh: ScienceDaily 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy trà xanh chứa các hợp chất ngừa ung thư như EGCG và polyphenol. Nghiên cứu những người hút thuốc và không hút thuốc, giáo sư I-Hsin Lin thuộc Đại học Y Shan (Đài Loan) nhận thấy người không uống trà xanh thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 5 lần so với người uống ít nhất 1 tách trà mỗi ngày. Riêng ở nhóm hút thuốc lá, những người không uống có khả năng mắc ung thư phổi cao gấp 12 lần so với người uống mỗi ngày 1 tách.

Nhờ đâu trà xanh có công dụng phòng ngừa một số dạng ung thư? Các nhà khoa học Thụy Điển cho rằng đó là do trà xanh có chứa một chất có khả năng làm chậm hoặc chặn đứng sự phát triển của các mạch máu mới. Do khối u ung thư lệ thuộc mạng lưới mạch máu không ngừng phát triển để hấp thu dưỡng chất và ôxy nên nếu các mạch máu ngừng phát triển, khối u sẽ teo lại hoặc thậm chí có thể biến mất. Theo nghiên cứu của Bệnh viện Mayo (Mỹ), trà xanh còn có thể kiềm chế bệnh bạch cầu mãn tính (một dạng ung thư máu và tủy xương), mang lại nhiều hy vọng cho bệnh nhân. 4 bệnh nhân bị bạch cầu mãn tính được dùng thử viên trà xanh có chứa EGCG. Sau vài tháng, 3 người có biểu hiện ung thư thoái lui. Bệnh nhân còn lại cũng có sự cải thiện nhẹ.

* Hạ huyết áp

Nguyên nhân chính gây cao huyết áp là men ACE do thận tiết ra. Các loại thuốc trị cao huyết áp trước nay đều nhắm tới ức chế ACE, qua đó kéo giảm huyết áp. Trà xanh được chứng minh có thể ức chế men ACE. Nhiều nghiên cứu ở những người dùng trà xanh cho thấy huyết áp của họ đã giảm.

* Ngừa tiểu đường

Khi chúng ta ăn tinh bột, cơ thể tiết ra men amylase chuyển hóa tinh bột thành đường để có thể dễ ngấm vào máu. Chất polyphenol trong trà xanh có tác dụng ức chế men amylase, qua đó giúp giảm lượng đường trong máu. Hàm lượng đường và men insulin trong máu cao dễ khiến cơ thể mắc bệnh tiểu đường.

* Phòng viêm gan

Bệnh viêm gan do virus thường là do lượng sắt trong gan cao. Trà xanh có khả năng giảm hàm lượng sắt trong cơ thể, qua đó có thể phòng ngừa trực tiếp một số dạng viêm gan do virus.

* Trị viêm thấp khớp

Một nghiên cứu gần đây chứng minh chất chống ôxy hóa trong trà xanh có khả năng ngăn chặn hoặc hạn chế các triệu chứng viêm thấp khớp. Các tinh chất trà xanh có khả năng ức chế gien Cox-2, tác nhân gây viêm nhiễm với hiệu quả tương đương thuốc kháng viêm.

* Ngăn suy giảm trí nhớ

Trà xanh đặc biệt hữu ích đối với người già nhờ khả năng phòng ngừa bệnh suy giảm trí nhớ do tuổi già (bệnh Alzheimer). Cách đây 2 năm, một nghiên cứu được thực hiện với những cụ ông, cụ bà từ 80 tuổi trở lên cho thấy 96% những người uống 10 tách trà mỗi ngày không có biểu hiện suy giảm trí nhớ. Tỷ lệ ở nhóm không uống trà chỉ đạt 12%.

* Chống dị ứng

Các nhà nghiên cứu Nhật phát hiện trong trà xanh có một chất có thể vô hiệu hóa cơ quan thụ cảm phụ trách kích hoạt phản ứng dị ứng. Hợp chất methylated epigallocatechin gallate phát huy tác dụng bằng cách chặn đứng quá trình sản sinh histamine và immunoglobulin E - hai hợp chất đóng vai trò chính trong việc tạo và duy trì phản ứng dị ứng.

* Ngừa ngộ độc thực phẩm

Do trà xanh có khả năng khử khuẩn nên việc dùng thức uống này sau bữa ăn có thể giúp ngừa ngộ độc thực phẩm. Trà xanh còn ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn có hại trong ruột như clostriadia và E.coli, đồng thời đẩy nhanh sự phát triển của các vi khuẩn có lợi.

* Tăng cường miễn dịch

Theo một nghiên cứu tại Nhật, súc miệng bằng nước trà xanh giúp tăng cường khả năng miễn nhiễm bệnh cảm lạnh và cảm cúm. Một nghiên cứu khác tại Đại học Harvard (Mỹ) cũng phát hiện các chất trong trà xanh có thể kích thích tế bào miễn dịch gammadelta-T, giúp cơ thể tăng khả năng chống chọi vi khuẩn và virus.

* Giúp giảm cân

Trà xanh còn giúp duy trì vóc dáng thon thả do có khả năng tiêu hủy mỡ. Một nghiên cứu ở nam giới thừa cân của Mỹ cho thấy dù không hề thay đổi chế độ ăn uống hay luyện tập, họ vẫn có thể giảm bớt 200 calorie một ngày nhờ uống 3 tách trà xanh. Ngoài ra, những người uống trà thường xuyên cũng có nhiều năng lượng hơn người ít uống.

* Tốt cho răng miệng

Với đặc tính kháng khuẩn tự nhiên, trà xanh còn giúp khử vi khuẩn gây hôi miệng và sâu răng nên có thể dùng làm nước súc miệng.

BẢO TRÂM (Theo Daily Mail, BBC)

Chia sẻ bài viết