28/06/2020 - 06:16

Báo động nạn bạo hành nhân viên y tế 

Nhân viên y tế trên khắp thế giới bên cạnh nhận được những lời cổ vũ, khen ngợi vì hết mình trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, họ cũng phải đối mặt với vấn nạn bạo hành và ngược đãi, đôi khi là từ các bệnh nhân mà họ ra sức điều trị.

Các y bác sĩ Pháp tiếp nhận bệnh nhân mắc COVID-19. Ảnh: AFP

Đơn cử như tại thành phố Vũ Hán - nơi từng là tâm dịch COVID-19 ở Trung Quốc, nhiều bác sĩ bị đe dọa, đánh đập khi họ không thể điều trị cho tất cả bệnh nhân trong bệnh viện. Khi SARS-CoV-2 lây lan khắp thế giới, các vụ tấn công nhằm vào nhân viên y tế thường xuyên xuất hiện ở các quốc gia khác, trong đó một số trường hợp do các thông tin sai lệch trên mạng xã hội gây ra. Theo Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), có đến 208 vụ việc nhằm vào các chuyên gia y tế điều trị COVID-19 trong giai đoạn từ cuối tháng 2 đến tháng 4, gồm quấy rối, bạo hành và kỳ thị y bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh.

Maciej Polkowski, người đứng đầu sáng kiến Chăm sóc sức khỏe thuộc ICRC, cho biết một số hành động bạo lực đôi khi diễn ra khi một số người kiếm cớ để được chăm sóc y tế, hay các gia đình bệnh nhân phải chờ đợi quá lâu vì bệnh viện quá tải. Một vài tình huống ẩu đả xảy ra khi một số người từ chối tuân thủ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, từ chối cách ly do cho rằng không cần thiết hoặc sợ mất việc làm. “Cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu đã khiến chúng ta phải đối mặt với hàng loạt vấn đề ở nhiều quốc gia và nhiều hoàn cảnh khác nhau” - ông Polkowski nói.

Thống kê cho thấy, có tới hơn 1.200 vụ tấn công và đe dọa bạo lực nhằm vào nhân viên và cơ sở y tế hồi năm ngoái, tăng mạnh so với khoảng 1.000 vụ hồi năm 2018. Trong đó, ít nhất 150 nhân viên y tế thiệt mạng, 90 người bị bắt cóc và 500 người bị thương trong các cuộc tấn công. 

Không những vậy, chuyện người dân tiếp nhận các thông tin sai lệch, mâu thuẫn hoặc không nhất quán cũng khiến nhân viên y tế rước họa vào thân. Christina Wille, Giám đốc điều hành tổ chức phi lợi nhuận Insecurity Insight chuyên theo dõi các vụ bạo hành đối với nhân viên y tế trên toàn thế giới nói rằng chính những thông tin sai lệch trên mạng xã hội đã làm người dân mất lòng tin vào y bác sĩ.

Đáng chú ý, trong số các trường hợp gây thương tích cho đội ngũ y bác sĩ, một người đàn ông ở Anh đã bị bỏ tù 6 tháng vì đã đá và khạc nhổ vào nhân viên y tế khi đang điều trị ở bệnh viện. Sau hàng loạt các vụ việc xảy ra, bang New South Wales (Úc) đã đưa ra án phạt lên tới 5.000 AUD (tương đương 3.433 USD) dành cho những ai ho hoặc khạc nhổ vào nhân viên nhà nước. 

Ngoài bị đe dọa về mặt thể chất, các nhân viên y tế còn có nguy cơ bị tấn công trên mạng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi cuối tháng 4 tiết lộ, các vụ tấn công mạng tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt là vụ tấn công mạng hôm 23-4, khiến khoảng 450 email và mật khẩu tại WHO bị rò rỉ. Trước đó, hôm 13-3, một bệnh viện ở Cộng hòa Czech đã bị tấn công mạng khi đang xét nghiệm COVID-19, buộc phải hoãn xét nghiệm, tạm ngừng các ca phẫu thuật. Các bệnh viện ở Pháp, Tây Ban Nha, Thái Lan và Mỹ cũng rơi vào tình trạng tương tự. Tony Lee, Giám đốc tư vấn tại công ty phần mềm an ninh Trend Micro, nói rằng các cuộc tấn công mạng nhằm vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thường là để lừa đảo hoặc gửi những email có chứa đường dẫn và tệp đính kèm độc hại mà khi được mở, bọn tội phạm có thể có được thông tin mật của bệnh nhân hoặc dữ liệu khác của bệnh viện.

Trong khi đó, theo Hội đồng y tá quốc tế, đại dịch COVID-19 đến nay đã khiến hơn 230.000 nhân viên y tế chuyên nghiệp nhiễm bệnh và hơn 600 y tá tử vong.

TRÍ VĂN (Theo SCMP, Telegraph)

Chia sẻ bài viết