22/04/2012 - 21:09

Báo động lính Mỹ nghiện ma túy ở Afghanistan

Vấn nạn nghiện ma túy của binh lính Mỹ tại Afghanistan đã lên đến mức báo động, khi mới đây một báo cáo của quân đội Mỹ cho biết đã phát hiện 56 binh sĩ tình nghi sử dụng và phân phối các loại chất kích thích mạnh như heroin, morphine và một số thuốc phiện khác trong suốt 2 năm qua. Đặc biệt, 8 người trong số đó đã thiệt mạng vì chơi thuốc quá liều.

 Lính Mỹ tại vùng trồng thuốc phiện ở Afghanistan. Ảnh: CP

Số liệu trên được đưa ra bởi Bộ tư lệnh Điều tra Tội phạm của Lục Quân và được ví như “phần nổi của tảng băng chìm”. Đầu năm nay, chính quyền Mỹ từng công bố một thống kê rằng từ năm 2006 đến năm 2011, đã có đến 36.000 binh sĩ bị phát hiện sử dụng chất gây nghiện. Đáng nói, số trường hợp dùng “nàng tiên nâu” đã tăng vọt từ 9.400 vụ năm 2010 lên 11.200 vụ năm 2011. Song song đó, số trường hợp lính Mỹ tử vong do dùng thuốc quá liều tại Afghanistan trong hai năm qua được cho là gấp đôi so với các số liệu báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Thực tế, việc quản lý binh sĩ đang chiến đấu tại một đất nước cung cấp tới 90% lượng thuốc phiện của thế giới như Afghanistan đã khiến chính quyền Mỹ đau đầu. Washington lo sợ thực trạng nhức nhối này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của quân đội. Các binh sĩ Mỹ được cho là đã tiếp cận với chất gây nghiện bằng nhiều cách khác nhau, như mua lại thuốc phiện từ người dân địa phương, đánh cắp morphine từ các y bác sĩ, sử dụng thuốc giảm đau được kê cho người khác, thậm chí được “chia sẻ” từ một số cảnh sát và binh lính Afghanistan...

Trước tình hình đó, quân đội Mỹ được yêu cầu phải siết chặt việc giám sát các binh sĩ chinh chiến tại Afghanistan cũng như cảnh báo về mức độ nguy hiểm chết người của việc dùng các chất gây nghiện. Lầu Năm Góc thừa nhận họ hiếm khi kiểm tra hết khả năng dương tính với heroin trong quân đội. Theo giới chóp bu Lầu Năm Góc, mục tiêu của các lực lượng vũ trang Mỹ là tiến hành kiểm tra mẫu nước tiểu của tất cả binh sĩ ít nhất một lần/năm, nhưng việc này rất khó thực hiện được, nhất là tại các vùng chiến sự thường ở cách xa các cơ sở xét nghiệm ma túy.

TRIẾT VĂN (Theo AP, CNN)

Chia sẻ bài viết