10/12/2013 - 21:57

NGÀY LÀM VIỆC THỨ 2, KỲ HỌP THỨ 9 HĐND THÀNH PHỐ

BÀN CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU KINH TẾ - XÃ HỘI THÀNH PHỐ NĂM 2014

* Chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Sở Công thương

(CT)- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố, hôm qua (10-12-2013), trong ngày làm việc thứ 2, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh (QP-AN) của thành phố năm 2013, các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2014 và hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.

Các đại biểu tham gia thảo luận tổ. Ảnh: Q.THÁI 

Thảo luận tại tổ và tại hội trường, các đại biểu cơ bản thống nhất với đánh giá tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2013 của UBND thành phố. Các đại biểu cho rằng, năm 2013, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội. Qua đó có 18/22 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Các đại biểu cũng cơ bản thống nhất với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển năm 2014. Đồng thời, kiến nghị UBND thành phố, các sở, ngành, quận, huyện nhiều vấn đề liên quan đến KT-XH của thành phố.

Các đại biểu tiếp tục đề nghị thành phố quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi ở các quận, huyện; xây dựng thêm trường học, bệnh viện để đáp ứng nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Đề nghị rà soát, thu hồi chủ trương đầu tư, hủy bỏ quy hoạch đối với các dự án không có khả năng thực hiện; có chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư hợp lý hơn nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân trong vùng quy hoạch. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư và thường xuyên kiểm tra để các công trình xây dựng cơ bản đảm bảo chất lượng, sử dụng được lâu dài. Bên cạnh đó là đẩy mạnh đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn nhằm nâng cao đời sống cho nông dân; thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững; khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở các địa phương. Đề nghị thành phố cần có chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài vì hiện nay kết quả thu hút đầu tư nước ngoài vào thành phố còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có của thành phố. Các đại biểu cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, có giải pháp đấu tranh, phòng ngừa, trấn áp để giảm tội phạm, tệ nạn xã hội. Đề nghị các ngành, các địa phương đầu tư, xây dựng thêm các nơi vui chơi, giải trí cho thanh niên, thiếu niên; đẩy mạnh công tác lập lại trật tự, kỷ cương đô thị; tăng cường kiểm soát môi trường; nâng cao chất lượng khám bệnh, điều trị bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế;… Qua thảo luận, các đại biểu cũng đề nghị HĐND thành phố ban hành nghị quyết chuyên đề về chống ngập nghẹt trên địa bàn thành phố… Các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến cụ thể, thiết thực cho các tờ trình, dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND trình tại kỳ họp để các cơ quan soạn thảo chỉnh lý trước khi HĐND thành phố biểu quyết thông qua vào ngày hôm nay (11-12-2013).

Đại biểu Nguyễn Phương Hồng chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ. Ảnh: Q. THÁI

Buổi chiều cùng ngày, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp với phần trả lời chất vấn của ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng và ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương. Nội dung chất vấn của các đại biểu đối với Giám đốc Sở Xây dựng xoay quanh các vấn đề về giải pháp quản lý, nâng cao chất lượng các công trình xây dựng; việc thu gom, xử lý rác trên địa bàn thành phố sau khi bãi rác Tân Long (tỉnh Hậu Giang), nơi tập trung, xử lý rác thải của thành phố sẽ đóng cửa vào cuối năm 2013; biện pháp chống ngập nghẹt ở khu vực trung tâm thành phố; công tác rà soát, xử lý các quy hoạch "treo"; trách nhiệm của Sở Xây dựng liên quan đến việc để xảy ra các khu dân cư tự phát; kết quả xử lý nhà "siêu mỏng" trong khu vực nội ô thành phố;…Giám đốc Sở Công thương trả lời các nội dung về quản lý thị trường, xóa các tổ điện, việc sử dụng điện "câu đuôi",…

Theo chương trình làm việc, hôm nay (11-12-2013), kỳ họp thứ 9 của HĐND thành phố tiếp tục hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; thông qua các nghị quyết của kỳ họp.

QUỐC TRƯỞNG

Chia sẻ bài viết