21/05/2014 - 09:54

Bài học cảnh tỉnh trong “Yêu đến tận cùng”

Đức (Cao Minh Đạt, trái) từng có gia đình hạnh phúc trước khi sa vào nghiện ngập.

Gia đình nhỏ đang hạnh phúc, bỗng chốc đứng bên bờ vực tan vỡ khi người chồng sa vào nghiện ngập. Vì tình yêu, người vợ kiên nhẫn giúp chồng cai nghiện, bắt đầu cuộc sống mới. Nhưng những cám dỗ, thử thách tiếp tục đẩy họ dần xa nhau. Phim dài 30 tập, phát lúc 21 giờ 20 phút, thứ 5, thứ 6 hằng tuần trên VTV3.

Đức (Cao Minh Đạt) là kiến trúc sư tài năng, sáng tạo, đã thực hiện nhiều công trình lớn. Với tính tự cao, Đức luôn cho mình có thể làm chủ mọi thứ. Vì vậy Đức dần xa rời chuyên môn của mình mà lao vào đầu tư kinh doanh, dẫn đến thua lỗ, phải mượn tiền Hoan trả nợ. Hoan là chủ quán bar, kiêm kinh doanh nhiều dự án bất động sản mờ ám. Để việc làm ăn trót lọt, Hoan cần chữ ký của Đức để qua mắt hội đồng kiểm duyệt. Hoan giăng bẫy Đức sử dụng ma túy, trở thành con nghiện phục tùng hắn.

Là con nghiện nặng, Đức cho ra đời những bản vẽ nhiều sai sót. Quân (Linh Sơn), kỹ sư xây dựng phát hiện ra những điểm bất thường đã cho dừng công trình, báo cáo về các chủ dự án. Đức bị đuổi việc vì cố chấp không nhận sai. Lúc này, Hà An (Anh Thư), vợ Đức mới phát hiện chồng nghiện ma túy. Thương vợ con, Đức đi cai nghiện, Hà An luôn bên cạnh chăm sóc chồng. Quân cũng âm thầm giúp đỡ vợ chồng Đức. Nhờ vậy Đức cai nghiện thành công nhưng vốn tính ngạo mạn, anh không chấp nhận làm những công trình bình thường, gia đình càng túng quẫn. Đức lại tìm đến Hoan rồi tiếp tục nghiện ngập. Hà An mệt mỏi, mất dần niềm tin ở Đức, cô bắt đầu nhận ra sự quan tâm đặc biệt từ Quân…

Đây không phải lần đầu tiên đạo diễn Đỗ Đức Thịnh làm phim về đề tài tình yêu. Khác với những phim trước đơn thuần xoay quanh chuyện tình lãng mạn, "Yêu đến tận cùng" khiến người xem suy ngẫm, trăn trở trước những cám dỗ khiến con người sa ngã. Không phải ai cũng có đủ tỉnh táo, bản lĩnh vượt qua những thất bại, cám dỗ; không phải ai cũng can đảm đối diện với thất bại, lỗi lầm để làm lại cuộc đời trước sự xét nét, khinh thường của người khác. Những gì nhân vật Đức trải qua như lời cảnh tỉnh: Hãy nghĩ đến những người thân và hậu quả trước khi quyết định những việc lớn có thể hủy hoại cuộc đời của chính mình và những người xung quanh.

Câu chuyện trong "Yêu đến tận cùng" được khai thác khá nhẹ nhàng nhưng chặt chẽ, sâu sắc. Phim có những cao trào, mâu thuẫn hợp lý, tình tiết thắt mở kịch tính. Bất ngờ nhất khi toàn bộ mâu thuẫn được lý giải qua sự xuất hiện của nhân vật Đắc, bạn thân của Đức thời sinh viên, đồng thời là kẻ "ném đá giấu tay" dùng Hoan đẩy Đức vào đường cùng. Bởi ngày xưa Đức từng là kẻ phản bội bạn, còn Đắc là nạn nhân.

Dàn diễn viên thực lực, diễn xuất đồng đều, đặc biệt là vai Đức của Cao Minh Đạt. Những cảnh vật vã, ngây dại vì đói thuốc, hay sự hối hận, dằn dặt của Đức trong lúc tỉnh đều được Cao Minh Đạt lột tả rất chân thực.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết