12/12/2019 - 09:54

Bắc Macedonia “nóng ruột” với EU 

Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Bắc Macedonia Nikola Dimitrov (ảnh) vừa lên tiếng thúc giục Liên minh châu Âu (EU) phải sớm thực hiện cam kết khởi động đàm phán gia nhập khối đối với nước này.

Ủy ban châu Âu và Nghị viện châu Âu đều nhận định Bắc Macedonia đã đáp ứng tất cả những điều kiện về cải cách và được phép bắt đầu tiến trình kết nạp. Tuy nhiên, tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels (Bỉ) hồi tháng 10 vừa qua, Pháp đã sử dụng quyền phủ quyết và quyết định hoãn đàm phán sang năm tới, chủ yếu do phàn nàn của nhiều nước khác trong khối. Trong khi đó, Oliver Varhelyi, tân ủy viên phụ trách việc mở rộng EU, trấn an rằng liên minh 28 quốc gia sẽ “sửa sai” và bắt tay vào việc đàm phán kết nạp thành viên trong năm 2020. Dù vậy, sau cuộc họp với ngoại trưởng các nước EU hôm 9-12, ông Dimitrov cảnh báo những lời hứa hẹn là không đủ. Nikola Dimitrov cho rằng ở giai đoạn này trên cương vị ngoại trưởng, rất khó cho ông trở về nước và nói về hy vọng sau 3 lần bị bác bỏ, lần lượt vào tháng 6-2018, 6-2019 và 10-2019. Theo ông, Bắc Macedonia cần nhận được một quyết định để người dân nước này tin tưởng rằng châu Âu thực sự nghiêm túc.

Về phần mình, Paris lập luận rằng quy trình kết nạp thành viên hiện nay có sai sót và phải tiến hành cải cách mạnh mẽ trước khi đón nhận thêm bất cứ quốc gia mới nào. Phe chỉ trích thì cho rằng Chính phủ Pháp ngày càng quan ngại dư luận trong nước vốn lo lắng về ý tưởng mở rộng EU.

Ngoài việc cải thiện hoạt động chống tham nhũng, Skopje cũng đã đổi tên nước từ Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia để giải quyết tranh cãi với Hy Lạp. Do cũng có một tỉnh mang tên Macedonia, nên Hy Lạp e ngại việc trùng tên có thể dẫn đến tranh chấp lãnh thổ. Đó là lý do lâu nay Athens cản trở nỗ lực gia nhập EU của quốc gia láng giềng.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết