12/09/2024 - 06:11

Bà Harris vượt ông Trump trong tranh luận? 

Trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào tối 10-9 (sáng 11-9 theo giờ Việt Nam), hai ứng cử viên là Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump đã thể hiện tầm nhìn hoàn toàn khác biệt về các vấn đề của đất nước, gồm quyền phá thai, nhập cư và nền dân chủ.

Màn tranh luận nảy lửa

Trên sân khấu tranh luận của Đài ABC News tại thành phố Philadelphia, Phó Tổng thống Harris, ứng viên đảng Dân chủ, đã mở màn cuộc đối đầu bằng một phong thái tự tin, khi bà chủ động bắt tay ông Trump trước.

Bà Harris chủ động sang bắt tay ông Trump trong buổi tranh luận tối 10-9. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên sau đó, bà đã liên tục chọc tức đại diện của đảng Cộng hòa bằng những phát biểu về thất bại của ông trong cuộc bầu cử trước Tổng thống Joe Biden năm 2020 và cả màn thể hiện của đối thủ này tại các cuộc vận động tranh cử năm nay. “Ông Donald Trump đã bị 81 triệu người sa thải. Rõ ràng, ông ấy gặp rất nhiều khó khăn trong việc chấp nhận điều đó”, bà Harris nói, ám chỉ tổng số phiếu bầu mà ông Biden giành được.

Cựu công tố viên còn cáo buộc ông Trump khơi mào cuộc tấn công tồi tệ nhất vào nền dân chủ Mỹ kể từ nội chiến, khi những nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của ông đã truyền cảm hứng cho vụ nổi loạn ở Đồi Capitol vào ngày 6-1-2021.

Nữ Phó Tổng thống cũng chỉ trích ông Trump về những thất bại trong chính sách đối ngoại, về một nền kinh tế yếu kém và thâm hụt thương mại kỷ lục khi ông giữ cương vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Đáp lại, ông Trump tiếp tục phủ nhận thất bại trong cuộc đua năm 2020. Ông cũng tìm cách liên kết nữ Phó Tổng thống với một số chính sách không được lòng dân của chính quyền Biden. Theo ông Trump, nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden là nhiệm kỳ tổng thống gây chia rẽ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Thường bị đẩy vào thế phòng thủ, nhưng ông Trump vẫn thúc đẩy thông điệp cốt lõi của chiến dịch tranh cử của mình là nhập cư và lạm phát đang đè nặng lên người Mỹ. “Tỷ lệ lạm phát cao nhất mà chúng ta từng thấy. Một nền kinh tế khủng khiếp vì lạm phát đã khiến nó trở nên tồi tệ như vậy”, ông công kích.

Phó Tổng thống Harris đồng thời gắn liền ông Trump với các nỗ lực của phe Cộng hòa nhằm hạn chế quyền tiếp cận phá thai. Những lập luận sắc sảo của bà đã tạo sự tương phản rõ nét với những bình luận lan man của Tổng thống Biden về vấn đề phá thai trong cuộc tranh luận trực tiếp giữa ông với đối thủ Trump hồi tháng 6.

Một trong những “điểm nóng” của cuộc tranh luận là vấn đề chính sách đối ngoại. Hai ứng cử viên đã thể hiện những quan điểm gần như hoàn toàn trái ngược liên quan tới cuộc xung đột Nga - Ukraine, hòa bình Trung Đông…

Theo giới quan sát và dư luận báo chí tại Mỹ, đây là một cuộc tranh luận hấp dẫn giữa hai ứng cử viên tổng thống và có thể sẽ trở thành một bước ngoặt của chặng nước rút trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

“Cú hích” cho bà Harris

Một khoảnh khắc quan trọng đã diễn ra sau khi hai ứng cử viên rời khỏi sân khấu. Đó là siêu sao Taylor Swift tuyên bố trên trang Instagram rằng cô sẽ bỏ phiếu cho bà Harris trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Swift mô tả bà Harris là “nhà lãnh đạo tài năng”. Nữ ca sĩ này có lượng người theo dõi trung thành trong số những phụ nữ trẻ, một nhóm nhân khẩu học mà bà Harris cần phải thu hút được số lượng lớn.

Ê-kíp tranh cử của bà Harris cũng tuyên bố để ngỏ khả năng tiến hành cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai với ông Trump trước khi diễn ra “Ngày phán quyết” 5-11 tới. Tuy nhiên, nhà thăm dò Whit Ayres của đảng Cộng hòa nhận định: “Sau đêm nay, tôi không nghĩ ông Donald Trump sẽ khăng khăng đòi tổ chức một cuộc tranh luận khác”.

Về phần mình, sau cuộc tranh luận, ông Trump viết trên mạng xã hội rằng màn thể hiện vừa rồi là “cuộc tranh luận tốt nhất từng có” của ông, đồng thời cáo buộc 2 người điều phối buổi tranh luận của ABC News chống lại mình. Các đảng viên Cộng hòa cũng đổ lỗi cho người điều phối về cuộc tranh luận kém cỏi của ông Trump. “Đó là cuộc đấu 3 chọi 1”, Thượng nghị sĩ Tom Cotton phàn nàn.

Đa số những cử tri đã đăng ký theo dõi cuộc tranh luận hôm 10-9 đều đồng ý rằng bà Harris đã lấn lướt ông Trump, theo cuộc thăm dò nhanh do Đài CNN và SSRS thực hiện đối với những người theo dõi màn đấu này. Cụ thể, 63% những người theo dõi tranh luận cho biết bà Harris có màn thể hiện tốt hơn, so với chỉ 37% đánh giá cao ông Trump.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết