16/06/2021 - 13:58

Axít béo omega-3 trong cá - “kẻ thù” của tế bào ung thư 

Axít béo omega-3 từ lâu được xem là thành phần thiết yếu trong chế độ ăn cải thiện sức khỏe tim mạch. Mới đây, các nhà khoa học Bỉ phát hiện dưỡng chất này có thể cung cấp một thành phần quan trọng giúp tiêu diệt khối u ung thư.

DHA làm khối u ung thư bị phân hủy dần. Ảnh: University of Louvain

Theo thống kê, cứ 6 ca tử vong trên toàn cầu thì có 1 ca là do ung thư. Năm 2020, các bác sĩ ghi nhận khoảng 19,3 triệu ca ung thư mới và gần 10 triệu người chết vì căn bệnh này, phổ biến nhất là ung thư vú ở phụ nữ. Các nhà nghiên cứu tại Ðại học Louvain tin rằng tiêu thụ axít béo omega-3 theo mức khuyến nghị hàng ngày có thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh.

Công bố trên tạp chí Cell Metabolism, các chuyên gia cho biết họ đã thử nghiệm quy trình chống ung thư mới dựa trên hệ thống nuôi cấy tế bào khối u 3D, tạo ra khối u và thúc đẩy chúng phát triển. Sau đó, họ áp dụng một chế độ ăn giàu DHA (viết tắt của axít docosahexaenoic) cho những con chuột có khối u ung thư. Kết quả cho thấy ở nhóm chuột bổ sung DHA, sự phát triển của khối u đã chậm lại đáng kể so với nhóm chuột có chế độ ăn thông thường. “Chúng tôi phát hiện một số axít béo đã kích thích các tế bào khối u trong khi những loại khác đầu độc chúng. DHA thực sự giết chết chúng” - Giáo sư Yvan Larondelle, trưởng nhóm nghiên cứu, xác nhận tác dụng của DHA.

Các chuyên gia giải thích rằng dầu cá “lấn át” các tế bào khối u bằng cách khiến chúng bị ôxy hóa và chết dần. Sử dụng một chất ức chế chuyển hóa lipid, họ cho biết có thể làm tăng đáng kể tác động này, mở ra hy vọng mới cho cuộc chiến phòng ngừa và giảm thiểu số ca ung thư mới trên toàn thế giới.

Theo khuyến nghị, người trưởng thành cần tiêu thụ 250 mg axít béo omega-3 mỗi ngày, tương đương nửa phần cá béo, song nhóm nghiên cứu phát hiện tiêu thụ 50-100 mg chất này mỗi ngày cũng giúp ích trong việc phòng chống ung thư.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Study Finds)        

 

Chia sẻ bài viết