04/12/2020 - 20:37

ASEAN công bố báo cáo đánh giá tác động của đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 3-12, Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN) phối hợp với Quỹ châu Á công bố báo cáo “Ðánh giá nhanh về tác động của đại dịch COVID-19 đến sinh kế trên toàn khu vực ASEAN”.

Báo cáo cho biết đại dịch đã ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển kinh tế của tất cả các nước thành viên ASEAN. Vào tháng 6-2020, dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực đã được điều chỉnh xuống còn âm 2% và có thể còn giảm hơn nữa. Tăng trưởng GDP thực tế của các nước ASEAN có thể giảm từ -3,4% đến -8%, trong đó Philippines, Campuchia, Thái Lan và Malaysia dự kiến sẽ ghi nhận mức giảm mạnh nhất.

Suy thoái kinh tế do COVID-19 có nguy cơ làm đảo ngược các thành tựu xóa đói giảm nghèo và an ninh lương thực của khu vực. Hiện chưa có ước tính cụ thể về số người rơi vào cảnh nghèo đói tại các nước ASEAN. Tuy nhiên, trong khu vực rộng lớn hơn là Ðông Á và Thái Bình Dương, ước tính tỷ lệ nghèo đói sẽ tăng trở lại từ mức 7,6% năm 2018 lên mức 10,2% trong năm nay

Tổng cộng 154 triệu lao động làm việc trong 5 lĩnh vực rất dễ bị tổn thương do các tác động kinh tế của COVID-19, trong đó 19 triệu người trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống và lưu trú; 55 triệu người trong lĩnh vực thương mại bán buôn và bán lẻ; 45 triệu người trong lĩnh vực sản xuất, 14 triệu người trong lĩnh vực vận tải và kho bãi và 22 triệu người trong lĩnh vực xây dựng. Nếu một phần nhỏ trong số các lao động nói trên bị ảnh hưởng bởi đại dịch, số người thất nghiệp mới có thể lên đến hàng triệu, nếu không muốn nói là hàng chục triệu người trên khắp khu vực Ðông Nam Á.

Cũng theo báo cáo, tính đến tháng 7-2020, việc đóng cửa hàng loạt các trường học và đại học trên toàn thế giới đã ảnh hưởng đến khoảng 1,5 tỉ trẻ em và thanh thiếu niên. Riêng tại ASEAN, ước tính đã có hơn 152 triệu trẻ em và thanh niên bị ảnh hưởng.

Báo cáo “Ðánh giá nhanh về tác động của đại dịch COVID-19 đến sinh kế trên toàn khu vực ASEAN” do một nhóm chuyên gia thực hiện trên cơ sở tổng hợp các dữ liệu công khai với sự hỗ trợ của Quỹ Rockefeller, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc.

HỮU CHIẾN

Chia sẻ bài viết