05/05/2014 - 20:21

Anna Wintour- “Thị trưởng không chính thức của New York”

Không phải là nhà thiết kế hay tạo mẫu thời trang, nhưng Anna Wintour- Tổng biên tập tạp chí thời trang Vogue, được xem là người phụ nữ quyền lực nhất trong làng thời trang thế giới và luôn khiến những người hoạt động trong làng thời trang phải nể trọng. Tờ Guardian gọi Anna Wintour là “Unofficial mayoress of New York City” (“Thị trưởng không chính thức của TP New York”), để ám chỉ quyền lực của bà. Không chỉ có công tạo dựng Vogue với diện mạo mới, Anna Wintour còn nâng đỡ rất nhiều nhà thiết kế trẻ như: Alexander McQueen, Thakoon Panichgul, Alexander Wang… trở thành những tên tuổi hàng đầu thế giới.

 

Hơn 30 năm trước, Anna Wintour rời quê hương London (Anh) với hai bàn tay trắng, đến New York (Mỹ) lập nghiệp. Lần lượt làm việc tại các tạp chí thời trang Harper’s Bazaar, Viva, New York…cuối cùng Anna Wintour đầu quân về Vogue với vị trí giám đốc sáng tạo. Do mâu thuẫn về quan điểm sáng tạo với Grace Mirabella, Tổng biên tập Vogue lúc bấy giờ, Anna Wintour được điều chuyển về quê hương làm chủ bút Vogue ở đây. Ngay lập tức, Anna Wintour thay đổi toàn bộ từ nội dung đến diện mạo Vogue ở Anh quốc. Không ngờ, sự cách tân này làm cho Vogue phiên bản Anh, có chỗ đứng mới không hề thua kém Vogue phiên bản Mỹ. Không lâu sau, Condé Nast- công ty chủ quản của Vogue quyết định đưa Anna Wintour trở về Mỹ, thay thế vị trí của Grace Mirabella. Anna Wintour mang đến sự cách tân không ngờ cho Vogue.

Trang bìa Vogue số đầu tiên do bà làm chủ bút là sự phá cách táo bạo. Đó là hình ảnh người mẫu vô danh Michaela Bercu mặc chiếc áo thun đính đá quý đủ màu của nhà thiết kế Christian Lacroix trị giá xấp xỉ 10.000 USD phối với chiếc quần jeans bạc màu của một nhãn hiệu bình dân trị giá 50 USD. Việc kết hợp giữa thời trang cao cấp với bình dân đã tạo nên bước đột phá, mới lạ so với tiêu chí kinh điển của nước Mỹ lúc bấy giờ: sang trọng đậm chất phù hoa. Michaela Bercu nhanh chóng nổi tiếng, ấn phẩm Vogue dần trở thành tạp chí dẫn đầu về thời trang.

Ảnh bìa tạp chí Vogue luôn xuất hiện hình ảnh những chính trị gia, phu nhân sang trọng, thanh lịch và hợp thời trang, như: đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, Hillary Clinton (Ngoại trưởng Mỹ)…Có lẽ, Anna Wintour là người duy nhất có thể làm được điều này, khi bà xác định rõ có sự tương quan, hỗ trợ giữa thời trang, kinh tế và chính trị. Bà Karen Finney, trợ lý báo chí của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết: “Nếu là nữ chính trị gia bạn nên liên hệ với Vogue, đó là nơi mà bạn được mô tả một cách toàn diện”.

Anna Wintour nổi tiếng là người khó gần, khắt khe trong công việc đến nỗi nhiều người gọi bà là Anna “mùa đông”- đọc trại từ tên bà. Tuy nhiên “Nếu bạn được Anna Wintour tin tưởng, bạn đã có tấm vé thông hành bước lên toa hạng nhất của thế giới thời trang”- nhà thiết kế trẻ Thakoon Panichgul khẳng định. Đó là sự thật, bản thân Thakoon Panichgul cũng đã nhận sự giúp đỡ của Anna Wintour trong những ngày đầu tạo dựng thương hiệu trên đất Mỹ; hay Alexander Wang, Jason Wu đều được Anna Wintour nâng đỡ. Những nhà thiết kế trẻ này được Anna Wintour phát hiện, dìu dắt, giúp tạo dựng thương hiệu. Chính Anna Wintour đã đề xuất với Hội đồng các nhà thiết kế Mỹ (CFDA) thành lập Quỹ thời trang CFDA/Vogue nhằm hỗ trợ cho các nhà thiết kế trẻ của Mỹ.

Trong suốt hơn 20 năm qua, Anna Wintour không ngừng mang đến những thay đổi, giúp Vogue ngày càng mở rộng ảnh hưởng, nâng cao vị thế. Bằng chứng là, tập sách kỷ niệm 120 năm ngày thành lập tạp chí, Vogue có trên 650 trang quảng cáo, trở thành tạp chí thời trang có đăng tải quảng cáo lớn nhất thế giới. Quyền lực của Anna Wintour vẫn chưa ai có thể thay thế được!

ÁI LAM
(Tổng hợp từ guardian, fashionista, vogue, biography)

Chia sẻ bài viết