13/06/2015 - 18:16

Ấn tượng Dương Lâm!

Lê Dương Bảo Lâm (nghệ danh Dương Lâm) – đã xuất sắc giành giải Quán quân “Cười xuyên Việt” sau đêm thi chung kết xếp hạng tối 12-6. Tài năng, sự biến hóa và tình yêu nghệ thuật của chàng trai đến từ Đồng Nai đã chinh phục cả ban giám khảo lẫn khán giả.

Trong đêm chung kết xếp hạng, Dương Lâm đã thử sức qua tiểu phẩm “Ngày tận thế” với giả định có một ngày loài người sẽ bị một quái vật tiêu diệt. 3 anh bạn thân bỗng chốc trở mặt chỉ vì xuất hiện lọ thuốc trừ khử quái vật. Cuối cùng, kẻ giết chết bạn mình để độc chiếm lọ thuốc bị quả báo khi đó không phải thuốc “khử quái vật” mà là “nhử quái vật”! Cốt truyện nhân văn ấy được Dương Lâm cùng các bạn phụ diễn chuyển tải bằng ngôn ngữ kịch hài hước, dí dỏm. Gương mặt của Dương Lâm rất cảm xúc, giọng nói trầm ấm nhưng pha vẻ “tiếu tiếu” nên chọc cười khán giả.

Ngôi vị Quán quân “Cười xuyên Việt” trao cho Dương Lâm hoàn toàn xứng đáng bởi anh giữ phong độ tốt suốt cuộc thi, là thí sinh duy nhất chưa từng bị rơi vào vòng nguy hiểm. Mỗi đêm thi, Dương Lâm mang đến cho người xem những vai diễn đầy ấn tượng: khi là anh tẩm quất dạo đầy chiêu trò, khi là chàng bán chả lẽo lự, lúc lại hóa thân thành Hồng Hài Nhi tinh quái… Nét diễn của Dương Lâm thật lạ: diễn hài mà khiến giám khảo và khán giả khóc như mưa rồi sao đó lại vỡ òa bởi những tràng cười. Đó là lối diễn hài nhân văn và trí tuệ!

* * *

Tôi biết Dương Lâm cách đây không lâu khi anh về Cần Thơ biểu diễn vở kịch nói “Cầu vồng khuyết” của đạo diễn Kim Khánh. Khi ấy, vai chính mà anh thủ diễn là một tổng giám đốc đã có vợ nhưng lại yêu một người đồng tính. Không lên gân, gào thét, Dương Lâm thể hiện nỗi đau ẩn sâu qua từng ánh mắt, cử chỉ rất đạt, lấy nước mắt khán giả.

 Dương Lâm (bìa phải) có khả năng diễn xuất đa dạng các tính chất nhân vật, từ bi kịch đến hài kịch. Trong ảnh: Dương Lâm trong vở kịch “Cầu vồng khuyết”.

Bẵng một thời gian, tôi thấy Dương Lâm xuất hiện trên sân khấu của “Cười xuyên Việt” với một phong cách hoàn toàn khác: hài hước, hóm hỉnh và nhiều tài lẻ. Dương Lâm khéo léo kết hợp giữa những màn tấu hài với tài nghệ tạp kỹ: phun lửa, lắc vòng lửa, múa lửa… làm thót tim người xem. Một trong những tiết mục để lại nhiều ấn tượng của Dương Lâm trong “Cười xuyên Việt” có lẽ là vai “Kép Tư Bền” trong đêm thi chủ đề “Nhân vật văn học”. Lần lượt nghe tin mẹ hấp hối, rồi qua đời, kép Tư Bền vẫn nén đau thương diễn hết vở tuồng “Trâm hoa mai” vì biết hàng ngàn khán giả đang chờ anh. Khi màn nhung khép lại, kép Tư Bền ngã quỵ trên sân khấu. Câu chuyện xúc động là vậy nhưng với phần tấu hài với bạn diễn Thùy Trang, Dương Lâm khiến khán giả cười khoái trá rồi lại khóc không dứt. NSND Ngọc Giàu đã phải rơi nước mắt: “Đời nghệ sĩ là như thế đó… Em đã làm rất tốt!”.

Câu chuyện về tình yêu nghệ thuật của Dương Lâm thật đáng trân trọng. Tốt nghiệp chuyên ngành sân khấu điện ảnh nhưng không có việc làm, chàng trai Đồng Nai phải học tạp kỹ rồi đi múa lửa, xiếc để trụ lại TP Hồ Chí Minh chờ cơ hội. Dương Lâm vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ diễn viên khi theo những gánh hát ngược xuôi mọi miền. “Buồn có, nản có, nhưng bỏ nghề thì không. Lâm rất yêu quý và nỗ lực hết mình với nghề này. Lâm tin hướng đi của mình là đúng”.

Với tình yêu nghệ thuật và tài năng, khán giả tin Dương Lâm sẽ tiến xa hơn, từ bệ phóng “Cười xuyên Việt”!

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết