19/01/2020 - 10:44

Amazon gặp khó tại Ấn Độ 

Trong chuyến thăm Ấn Độ vừa kết thúc, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon- Jeff Bezos tuyên bố sẽ đầu tư 1 tỉ USD vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở quốc gia Nam Á trong 5 năm tới. Tuy nhiên, ông lại không được hoan nghênh ở thị trường bán lẻ trực tuyến đầy tiềm năng này.

Dân Ấn Độ phản đối tỉ phú Bezos. Ảnh: thenewsminute

Theo tỉ phú người Mỹ, mục đích của Amazon là muốn giúp các doanh nghiệp này số hóa. Hơn 550.000 nhà bán hàng sẽ sử dụng Amazon tại thị trường trong nước và trên 60.000 nhà sản xuất/thương hiệu Ấn Độ sẽ xuất khẩu các sản phẩm đến người tiêu dùng trên toàn cầu thông qua nền tảng mua sắm trực tuyến của công ty. Bằng cách hỗ trợ như thế, Amazon tin rằng họ có thể tạo ra hơn 10 triệu doanh nghiệp trực tuyến và bán 10 tỉ USD hàng hóa được sản xuất tại Ấn Độ ra thế giới vào năm 2025.

Cam kết đầu tư trên sẽ là tin vui cho Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi, bởi hồi tháng 11 ông từng công bố ý định đưa nước này trở thành nền kinh tế 5.000 tỉ USD vào năm 2024. Được biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ năm 2018 đạt 2.600 tỉ USD. Dù vậy, chuyến thăm Ấn Độ của tỉ phú Bezos lại không được dân chúng nước này chào đón. Liên minh Tất cả Thương nhân Ấn Độ (CAIT), tổ chức đại diện cho hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ, đã tổ chức các cuộc biểu tình tại 300 thành phố nhằm phản đối người giàu nhất hành tinh với khối tài sản ước tính 117 tỉ USD này. Người biểu tình nói rằng Amazon sẽ “giết chết” những người bán hàng rong tại Ấn Độ bởi các chương trình giảm giá sâu của nền tảng mua sắm trực tuyến này.

Chủ tịch CAIT Sumit Agarwal nhấn mạnh họ không phản đối thương mại điện tử, mà chỉ muốn Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) và chính phủ nước này tạo sân chơi bình đẳng để Amazon và Flipkart không thể lợi dụng hệ thống thông qua những trợ cấp bất công và thương nhân yêu thích của họ (Flipkart do  Walmart sở hữu, nắm thị phần lớn nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Ấn Độ). CCI cũng đang điều tra cả hai hãng bán lẻ trực tuyến này xung quanh cáo buộc gây tổn hại cho những người bán hàng truyền thống. Theo giới chức Ấn Độ, hai hãng đều đặt ra nguyên tắc tổ chức giảm giá để thúc đẩy doanh số cho các nhà bán hàng được yêu thích. Điều này tước đi cơ hội kinh doanh của những nhà bán hàng khác. Theo ông Agarwal, 55.000 trong số 100.000 nhà bán hàng nhỏ lẻ phá sản trong 6 tháng qua là những doanh nghiệp bán điện thoại di động. Về phần mình, Amazon và Flipkart đều phủ nhận các cáo buộc.

Cam kết đầu tư 1 tỉ USD cũng đánh dấu bước đi mới nhất của Amazon trong cuộc chiến giành thị phần bán lẻ tại Ấn Độ, nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới. Thị trường bán lẻ trực tuyến của Ấn Độ dự kiến đạt quy mô 200 tỉ USD vào năm 2027. Trong chuyến thăm nước này năm 2014, Bezos từng công bố gói đầu tư trị giá 2 tỉ USD và sau đó rót thêm 3,5 tỉ USD để mở rộng các hoạt động thương mại tại đây. Trong nỗ lực tăng cường sự hiện diện tại Ấn Độ nhằm “hất cẳng” các đối thủ, Amazon hồi tuần rồi đã công bố thỏa thuận hợp tác với Công ty Furure Retail vốn sở hữu mạng lưới cửa hàng rộng khắp trên cả nước. Amazon hiện đối mặt với sự cạnh tranh từ nhà bán lẻ lớn nhất Ấn Độ Reliance Retail. Gần đây, Reliance Retail đã tung ra nền tảng mua sắm trực tuyến mới có tên Jio Mart. Mukesh Ambani- người giàu nhất Ấn Độ và là chủ sở hữu Reliance Retail- không giấu tham vọng phát triển một doanh nghiệp cạnh tranh với Amazon và Walmart.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
AmazonẤn Độ