01/01/2018 - 09:44

Âm nhạc độc lập lên ngôi 

Năm 2017 kết thúc đánh dấu sự lên ngôi của dòng nhạc Indie music (âm nhạc độc lập) với những nhóm nhạc, ca sĩ thành danh. Sự ngẫu hứng, đơn giản mà cảm xúc là chất xúc tác khiến dòng nhạc này thăng hoa.

Thật ra, dòng nhạc Indie đã xuất hiện trong đời sống nhạc Việt mấy năm qua nhưng nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc chưa có đất diễn, vẫn đàn hát cho vui là chính. Năm 2017 vừa qua, các nghệ sĩ của dòng nhạc Indie đã tìm được tiếng nói và chỗ đứng trong làng nhạc Việt, mà công đầu là nhờ mạng xã hội và các trang chia sẻ âm nhạc trực tuyến. Những gương mặt nổi bật hiện nay có thể kể như các nhóm: Ngọt, Da Lab, Cá Hồi Hoang…; các nghệ sĩ độc lập: Lê Cát Trọng Lý, Đen, Doãn Hoài Nam…

Nhóm Cá Hồi Hoang. Ảnh: VTV.vnNhóm Cá Hồi Hoang. Ảnh: VTV.vn

 

Điển hình như nhóm Cá Hồi Hoang gồm 4 chàng trai trẻ tự viết ca khúc và tự đàn hát với những giai điệu mang lại cảm xúc chân thực, thậm chí hơi ngông nghênh, tự do. Album đầu tiên của Cá Hồi Hoang mang tên “Chương II” ra mắt vào năm 2014 và năm 2016 là “Giấc mơ giấy” đều bán rất chạy. Năm 2016, nhóm đã giới thiệu âm nhạc của mình đến khán giả cả nước thông qua chuỗi show Livin Tour 2016, tạo được tiếng vang.

Hay tại Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió Mùa 2017 vừa qua, Ngọt Band và Da Lab Band là 2 đại biểu Indie của Việt Nam được trình diễn. Nhạc sĩ Quốc Trung, người sáng lập Gió Mùa, đã gọi họ là “Những luồng gió mới, không chỉ cho Gió Mùa, mà cho cả đời sống âm nhạc”. Riêng với những nghệ sĩ độc lập, không thể không kể đến nhạc sĩ, ca sĩ trẻ Lê Cát Trọng Lý. Nổi lên từ văn nghệ sinh viên rồi thành danh qua chương trình “Bài hát Việt” của VTV nhưng Lý vẫn chọn phong cách Indie đơn giản cho con đường nghệ thuật của mình. Và, sức hút từ Lê Cát Trọng Lý đã chứng tỏ cô chọn đúng hướng.

Indie xuất phát từ chữ “Independent”- xu hướng âm nhạc độc lập, ra đời khoảng thập niên 1950- 1960. Trong Indie, mỗi nghệ sĩ lại chọn cho mình một dòng nhạc cụ thể để theo đuổi: Indie Rock, Indie Metal và Indie Pop… Nghệ sĩ Indie có thể hát, sáng tác và chơi nhạc cụ- điều đó thể hiện sự độc lập của họ. Cảm xúc của họ cũng không bị phụ thuộc thị hiếu, thị trường mà đơn giản là họ viết và hát cho suy nghĩ của chính mình.

Những nghệ sĩ Indie thường không có sân khấu lớn, không có những phục sức sang trọng, cũng không có quá nhiều kỹ thuật thanh nhạc đỉnh cao. Cái họ có là sự mộc mạc. Điều này đã được các nghệ sĩ độc lập Việt Nam đáp ứng rất tốt. Sự thành công của nghệ sĩ Indie Việt dường như mang lại sức sống mới cho nhạc Việt sau thời gian dài xô bồ, tai tiếng.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết