27/11/2010 - 18:12

Alicia Keys - Ngôi sao hoàn hảo

Năm 17 tuổi, với ca khúc “Dah Dee Dah” được chọn làm nhạc nền cho bộ phim nổi tiếng “Men in Black”, Alicia Keys đã nổi lên như một tài năng đặc biệt với những bản nhạc bán cổ điển pha trộn R&B, soul và jazz. Từ đó nữ ca sĩ người Mỹ này tiếp tục tỏa sáng như một ngôi sao hoàn hảo trong lĩnh vực sáng tác, trình diễn, sản xuất âm nhạc. Hành trang của Alicia Keys không chỉ có 12 giải Grammy và 30 triệu đĩa nhạc được tiêu thụ trên toàn thế giới, cô còn là một diễn viên tài năng và một nhà hảo tâm tận tụy.

Alicia Keys hiện đang là một trong những ứng cử viên sáng giá của giải Grammy 2011 với album “The Element of Freedom” - đứng đầu bảng xếp hạng album bán chạy nhất của Billboard 200 ngay tuần đầu tiên phát hành. Ca khúc chính của album, “Doesn’t Mean Anything” chiếm vị trí thứ nhất nhiều bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu. Thành công này một lần nữa cho thấy Alicia Keys luôn nhận được sự ủng hộ của thính giả, đặc biệt là nữ giới, bởi các ca khúc của cô luôn thể hiện khát khao của nữ giới về tình yêu, sự nghiệp và hàn gắn những tâm hồn tan vỡ.

Alicia Keys được học Piano từ khi 7 tuổi, thường đàn hát những bản nhạc cổ điển trong trường học và tại nhà thờ. 14 tuổi, Alicia Keys gặp gỡ người quản lý Jeff Robinson trong một buổi biểu diễn âm nhạc ở trường trung học. Quá ấn tượng trước giọng hát có âm vực rộng, biểu cảm, trong trẻo và tài đánh đàn của cô gái trẻ, Jeff Robinson với thiệu Alicia Keys với những nhà sản xuất âm nhạc của hãng Columbia Records. Sau 3 năm được đào tạo kiến thức và kỹ năng về các thể loại âm nhạc hiện đại, Alicia Keys nhanh chóng khẳng định vị trí của mình với hàng loạt ca khúc nhạc phim như “Dah Dee Dah” (phim “Men In Black”), “Rock Wit U” (phim “Shaft”) và “Rear View Mirror” (phim “Dr. Dolittle”).

“Song in A Minor” sản xuất năm 2001, là album đầu tiên của Alicia Keys khi 21 tuổi, 12 triệu bản album này được bán ra, giành được 6 giải thưởng bạch kim, 5 giải Grammy giành cho album nhạc R&B xuất sắc nhất. Alicia Keys trở thành một trong số hiếm nghệ sĩ nổi tiếng toàn thế giới ngay lần đầu tiên phát hành album. Album thứ hai của cô sản xuất vào năm 2003 - “The Diary of Alicia Keys” cũng thành công vang dội, bán được 8 triệu bản và đoạt 4 giải Grammy. Năm 2005, cô tham gia bộ phim ca nhạc “MTV Unplugged” và những bài hát do cô sáng tác, trình diễn trong phim sau đó được phát hành dưới dạng album CD và DVD. Những album này gặt hái nhiều giải thưởng danh giá của các hiệp hội âm nhạc thế giới. Cùng năm, Alicia Keys mở hãng thu âm riêng mang tên “The Oven Studio”.

Từ năm 2006-2008, bên cạnh album “As I Am” tiếp tục trở thành album số một trên các bảng xếp hạng và lập nhiều kỷ lục, như tiêu thụ được gần 750.000 bản ngay trong tuần đầu tiên, giành thêm 3 giải Grammy; Alicia Keys bắt đầu sự nghiệp diễn xuất. Đầu tiên là lồng tiếng cho nhân vật Mommy Martian của phim “The Backyardigans”, sau là vai diễn George Sykes trong “Smokin’s Aces”. Diễn xuất của Alicia Keys nhận được nhiều lời khen của đồng nghiệp và giới phê bình, giúp cô tự tin đóng nhiều phim tiếp theo như “The Nanny Diaries”, “One Man IS an Island”, “Elmo’s Chrismas Countdown”, “Dove Fresh Takes”, “The Secret Life of Bees”... Cô còn lập hãng phim riêng mang tên “Big Pita”, chuyên sản xuất những bộ phim có nội dung trong sáng về tuổi trẻ cho kênh truyền hình Disney.

Có một sự nghiệp lừng lẫy nhưng cuộc sống riêng của Alicia Keys không tiệc tùng và không tai tiếng. Cuối năm 2010, Alicia Keys tuyên bố cô vừa đính hôn và đang chuẩn bị làm mẹ. Cô còn là phát ngôn viên của tổ chức từ thiện “Keep a Child Alive” chủ yếu tập trung cứu giúp trẻ em lang thang, bệnh tật ở châu Phi. Cô đã đến nhiều quốc gia kém phát triển ở châu Phi để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống AIDS. Ở Mỹ, cô đảm nhận vai trò phát ngôn viên cho “Frum tha Ground Up” – một quỹ từ thiện khuyến khích trẻ em sống có ích và thành công.

Xuân Viên (tổng hợp từ BBC, AP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Alicia Keys