09/11/2014 - 15:23

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

90 tuổi, “Cuộc đời vẫn đẹp sao”!

Đêm nhạc tôn vinh nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu do Hội Âm nhạc và Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức nhân dịp sinh nhật lần thứ 90 của ông đã diễn ra tối 8-11. Một chặng đường dài hơn 70 sáng tác của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được tái hiện thật sâu sắc, ý nghĩa. Người mộ điệu thấy vui vì ở tuổi 90, vị nhạc sĩ tài hoa ấy vẫn còn rất khỏe mạnh, dí dỏm và yêu đời.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Ảnh: giaitri.vnexpress.net 

"Trầu cau” – một trong những ca khúc đầu tay của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu - đã mở đầu không gian âm nhạc sâu lắng với 3 phần: những ca khúc cách mạng, những ca khúc viết về tình yêu đôi lứa trong thời chiến lẫn thời bình và các ca khúc phổ thơ. Chương trình giới thiệu các sáng tác từ thuở ông còn là chàng trai chưa tròn 20 tuổi, như: “Đoàn Giải phóng quân” (hay “Đoàn Vệ quốc quân”), “Mùa đông binh sĩ”… Cũng từ đó, tên tuổi nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được công chúng biết đến. Các bài hát của ông từng ghi dấu nhiều giọng ca vàng như: NSND Quốc Hương, NSƯT Măng Thị Hội, NSƯT Vũ Dậu… Trong đêm nhạc, thật xúc động khi NSƯT Vũ Dậu dù đã giã từ sân khấu mấy mươi năm vẫn từ Hà Nội vào để hát cùng con gái – ca sĩ Khánh Linh - bài “Những ánh sao đêm”: “Ôi xinh đẹp Tổ quốc của ta! Anh lắng nghe bao lời ân ái, những bài tình ca…”. Hay NSƯT Ánh Tuyết lại khiến người nghe say lòng với bài hát cũng là câu hỏi của người vợ hậu phương dành cho người chồng nơi tiền tuyến: “Đêm nay anh ở đâu?”.

21 năm trước với ca khúc “Bóng cây Kơ-nia”, ca sĩ Thu Minh đã đăng quang cuộc thi “Tiếng hát truyền hình TP Hồ Chí Minh”. 21 năm sau, vẫn ca khúc ấy trên nền nhạc của đàn T’rưng, Thu Minh khiến người nghe vỗ tay không dứt khi hát đầy ngẫu hứng và cảm xúc. Đó cũng là ca khúc thể hiện tài hoa phổ thơ của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Đó là những ca khúc mà nhiều người thuộc nằm lòng cả giai điệu lẫn ca từ: “Anh ở đầu sông em cuối sông” (thơ Hoài Vũ), “Ở hai đầu nỗi nhớ” (thơ Trần Đình Chính)… Và, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến cảm hứng từ thơ của nữ sĩ Xuân Quỳnh: “Thuyền và biển”, “Thơ tình cuối mùa thu”… Những bài hát ấy đã vang lên trong chương trình qua giọng hát của NSƯT Thanh Thúy, ca sĩ Cao Minh… đưa người nghe về với không gian đậm chất nhạc và thơ.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu người gốc Quảng – Đà, được mệnh danh là “con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam”, là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu, có đóng góp rất lớn cho sự phát triển của âm nhạc Việt Nam thế kỷ XX. Phần lớn các ca khúc của ông viết về hai cuộc kháng chiến vệ quốc của dân tộc, được thể hiện bằng giai điệu trữ tình, da diết. Đó là những sáng tác ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình yêu đôi lứa, chiến tranh và sự chờ đợi, thủy chung.

Trước lời thơ chúc thọ của NSƯT Vũ Dậu, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ứng tác ngay: “Nay tuổi 90 vẫn chưa già. Vẫn còn thích ngắm những bông hoa”. Đó cũng là cá tính của ông: vui vẻ, hài hước và hoạt ngôn. Tuổi 90, ông lập kỷ lục khi là giám khảo lớn tuổi nhất Việt Nam. Và có lẽ, trên thế giới không mấy người được như ông, tuổi 87 vẫn sáng tác tình khúc “Em như áng mây” với giai điệu nồng nàn thuở mới yêu. Bài hát “Cuộc đời vẫn đẹp sao” kết thúc chương trình nhưng mở ra một lối sống, một nhân cách đáng trân trọng của vị nhạc sĩ cao niên: “Cuộc đời vẫn đẹp sao. Tình yêu vẫn đẹp sao…”!

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết