12/06/2019 - 09:32

3 bước đơn giản có thể cứu sống 94 triệu người 

Hạ huyết áp, giảm ăn muối và loại bỏ chất béo chuyển hóa ra khỏi chế độ ăn có thể kéo dài tuổi thọ của hơn 94 triệu người trên thế giới trong 25 năm tới, theo các nhà khoa học Mỹ.

Nhóm nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan đưa ra kết luận trên sau khi phân tích dữ liệu từ nhiều nghiên cứu. Các chuyên gia ước tính tích cực điều trị chứng cao huyết áp cho 70% dân số thế giới có thể gia tăng tuổi thọ của 39,4 triệu người. Ngoài ra, giảm tiêu thụ muối 30% có thể ngăn chặn thêm 40 triệu trường hợp tử vong, trong khi loại bỏ chất béo chuyển hóa giúp đẩy lùi 14,8 triệu ca chết sớm do bệnh tim mạch. Bớt ăn muối cũng giúp giảm nguy cơ cao huyết áp- yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh tim mạch.

 Ảnh: Darpan Magazine

Những khu vực sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ 3 bước can thiệp nói trên là Đông Á, Thái Bình Dương và Nam Á cũng như các nước ở tiểu vùng Sahara châu Phi.

Nhóm tác giả cho biết những phân tích trước đây chỉ ra rằng các biện pháp kể trên có thể đạt được với chi phí thấp. Điển hình như 90% bệnh nhân tham gia chương trình Kaiser Permanente tại Bắc California (Mỹ) đã cải thiện việc kiểm soát huyết áp của họ trong giai đoạn 2001-2013. Kết quả này có được nhờ áp dụng các chiến lược như phác đồ điều trị nâng cao, các dịch vụ thân thiện với bệnh nhân và hệ thống thông tin chăm sóc y tế nhằm giúp theo dõi sức khỏe người bị cao huyết áp. Riêng tỷ lệ kiểm soát huyết áp ở Canada là 70%. Các chương trình tương tự cũng đã được áp dụng và thử nghiệm tại một số quốc gia có thu nhập thấp/trung bình, để rồi gặt hái những tiến bộ đáng kể trong điều trị và kiểm soát bệnh cao huyết áp. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm bệnh tim mạch cướp đi sinh mạng của gần 18 triệu người.

Cũng liên quan đến vấn đề tim mạch, các bác sĩ tại trường Y Wake Forest (Mỹ) gần đây công bố kết quả nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiểm soát huyết áp DASH có thể kéo giảm nguy cơ suy tim ở nhóm người dưới 75 tuổi. Qua nghiên cứu đối với hơn 4.500 người trong 13 năm, các tác giả phát hiện những trường hợp dưới 75 tuổi tuân thủ chế độ ăn DASH chặt chẽ nhất đã giảm đáng kể nguy cơ suy tim so với những người lơ là nhất. Theo Phó Giáo sư Claudia Campos, áp dụng chế độ ăn này có thể “thổi bay” gần 50% nguy cơ suy tim.

Bên cạnh đó, để giảm nguy cơ cao huyết áp, nghiên cứu cũng khuyến nghị chúng ta loại bỏ 5 thực phẩm và gia vị sau đây ra khỏi chế độ ăn. Chế độ ăn DASH khuyến khích ăn nhiều trái cây, rau củ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm, cá và các sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo thấp, trong khi giảm tiêu thụ muối, thịt đỏ, bánh kẹo/nước ngọt, sữa nguyên kem và thức uống có cồn. Các sản phẩm sử dụng chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và mất trí nhớ. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim Mỹ, mỗi người chỉ nên ăn dưới 2,3gr muối/ngày.

HẠNH NGUYÊN (Theo Marketwatch, Medicalxpress)

Chia sẻ bài viết