09/08/2014 - 19:17

NHẠC SĨ QUỲNH HỢP

“Tổ quốc – Cánh sóng” cho đảo xa thêm gần…

Dự án âm nhạc “Tổ quốc – Cánh sóng” của nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp ra mắt đúng thời khắc cả nước chào mừng 50 năm Hải quân Việt Nam đánh thắng trận đầu, như món quà đặc biệt dành tặng những người lính biển. “Tổ quốc – Cánh sóng” không chỉ phác họa hình ảnh “những người giữ biển” mà còn là sợi chỉ hồng nối kết tình cảm thiêng liêng giữa đất liền và đảo xa.

Trao đổi với Báo Cần Thơ về dự án âm nhạc ý nghĩa này, nhạc sĩ Quỳnh Hợp cho biết:

- Dự án âm nhạc “Tổ quốc – Cánh sóng” gồm tập sách nhạc 50 ca khúc viết về đề tài người lính biển và công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc đã được phát hành trong 4 năm gần đây. Bên cạnh đó, 2 album “Tiếng biển” và “Sôi lên hào khí Việt Nam” là những ca khúc mới nhất, thể hiện tình yêu Tổ quốc và quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo của mỗi người dân Việt Nam. Dự án âm nhạc này vừa ra mắt vào đầu tháng 8-2014.

 Có gì đặc biệt ở “Tiếng biển” và “Sôi lên hào khí Việt Nam”, thưa nhạc sĩ?

 Nhạc sĩ Quỳnh Hợp (trái) trong một lần công tác tại quần đảo Trường Sa. Ảnh do nhân vật cung cấp

- Album “Tiếng biển” là câu chuyện về gia đình của đôi vợ chồng lính biển và cô con gái nhỏ. Album có giai điệu trữ tình, như lời trao gửi yêu thương đất liền – đảo xa, do ca sĩ Đức Quang, Hoài Phương (cựu thành viên Mặt trời đỏ) và bé Bào Ngư thể hiện. Tình yêu Tổ quốc của gia đình nhỏ được chuyển tải qua những câu hát thiết tha. Đặc biệt, ca khúc “Mong cha” do bé Bào Ngư trình bày đầy xúc động. “Tiếng biển” là tiếng lòng của những người lính biển gửi tin yêu về đất liền và tiếng lòng của triệu triệu trái tim Việt hướng ra Biển Đông.

Album “Sôi lên hào khí Việt Nam” là không khí hào hùng, khí thế của những ca khúc ngợi ca tinh thần yêu nước như câu kết của ca khúc “Sôi lên hào khí Việt Nam”: “Nay, sơn hà nguy biến, sôi lên hào khí Việt Nam…”. 15 ca khúc trong album được nhóm nhạc Artista thể hiện, mang đến cho người nghe cảm xúc oai hùng và can trường qua thể loại hành khúc. Khép lại album là khúc hát thanh bình của ca khúc “Bình yên ngày mới” (thơ Hồng Diệu) trong giai điệu trẻ trung tươi tắn, gửi niềm mong ước cho biển bờ quê hương bình yên.

Các bài hát trong hai album được tôi phổ từ những bài thơ của các nhà thơ khắp mọi miền đất nước. Nhờ vậy, ca từ của album trau chuốt, giàu hình tượng.

 Nhạc sĩ Quỳnh Hợp hiện có 7 album về đề tài biển đảo, nhiều ca khúc đi vào lòng người. Điều gì thôi thúc chị tiếp tục với đề tài biển đảo?

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp nguyên là Đại úy Không quân, giảng viên Nhạc viện TP Hồ Chí Minh. Chị đã phát hành gần 50 album, viết cho nhiều đối tượng nhưng thành công nhất vẫn là đề tài biển đảo với các ca khúc nổi tiếng như: “Nghe em hát ở Trường Sa”, “Tổ quốc nhìn từ biển”...

Thính giả có thể nghe trực tuyến album “Tiếng biển” và “Sôi lên hào khí Việt Nam” tại địa chỉ: mp3.zing.vn

- Những chuyến công tác ở Trường Sa và các vùng biển đảo của Tổ quốc đã cho tôi cái nhìn toàn diện, thấu hiểu, tin yêu và tự hào về những người lính biển. Sáng tác về biển đảo thấm vào lòng tôi như là duyên phận. Cái duyên ấy bắt đầu từ ca khúc “Nghe em hát ở Trường Sa” viết ngay sự kiện Hải chiến Trường Sa năm 1988. Từ đó, tất cả tình cảm được gửi vào những ca khúc nối biển với bờ, giới thiệu hình ảnh mới, trẻ trung của lính biển Việt Nam. Tôi chọn nhiều thể loại nhạc từ trữ tình, hành khúc đến rock, hiphop để mang đến sự mới mẻ, nhiều màu sắc cho các sáng tác về biển đảo.

Qua âm nhạc, tôi vui vì đã biểu đạt tiếng lòng của mỗi người dân Việt với thông điệp: “Mỗi người Việt Nam là một người giữ biển”.

 Xin cảm ơn nhạc sĩ!

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết