24/08/2014 - 15:43

“Thu trắng”: mối duyên thơ - nhạc

Nhà thơ Thu Tuyết vừa ra mắt album "Thu trắng" tuyển chọn 10 ca khúc phổ từ thơ của chị. Những vần thơ đẹp, giàu hình ảnh của Thu Tuyết cộng hưởng với âm nhạc thêm phần thăng hoa...
Album do Phương Nam phim vừa phát hành.

Mở đầu album là lời giới thiệu nhẹ nhàng của nhà thơ Thu Tuyết về "Thu trắng": "Tôi đến với thi ca như một ngẫu nhiên. Quê hương, ba mẹ đã cho tôi những nồng nàn, ấm áp vốn dĩ hồn nhiên, trong sáng. Trải qua bao sóng gió, thăng trầm; tôi đã viết, viết như một cơn mưa rào đầu hạ xóa đi những muộn phiền và... "Thu Trắng" ra đời từ đây". 10 ca khúc cũng là 10 bài thơ hay của Thu Tuyết được nhiều người yêu thích trong thời gian qua như: "Hoàng hôn", "Biển chiều chơi vơi" (nhạc Nguyễn Ngọc Thạch), "Tìm em" (nhạc Nguyễn Tuấn Khanh), "Viết cho anh" (nhạc Quốc Dũng), "Một sớm mai yên lành" (nhạc Duy Cường)…

pnfilm.com.vn

"Thu trắng" như lời tâm sự của một người phụ nữ đã đủ chín chắn để chiêm nghiệm những biến cố trong cuộc đời. Một cảm giác lẻ loi, cô đơn và vương chút tiếc nuối về một thời tuổi trẻ sôi nổi được khắc họa qua những ca từ vốn là những vần thơ đẹp: "Em nghe lòng quạnh hiu, nhìn chiều đi lặng lẽ. Nắng cũng vàng vội quá, như chiếc bóng ai về. Tay đếm lá mù khơi, thời gian ơi chớ vội. Em trong cõi chơi vơi, anh ngoài bờ tóc rối…" ("Lẻ loi"). Đó còn là sự khát khao yêu thương, sự mong chờ hạnh phúc được thể hiện bằng ngôn ngữ giàu hình ảnh và âm nhạc. Có thể nói, các nhạc sĩ: Quốc Dũng, Duy Cường, Lê Quốc Dũng, Nguyễn Tuấn Khanh, Nguyễn Ngọc Thạch… đã "se duyên" thành công cho âm nhạc và thơ của Thu Tuyết. Ngược lại, thơ của nữ sĩ cũng khiến giai điệu thêm phần lãng mạn, bay bổng.

Góp giọng trong album là những ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc trữ tình, tình khúc như: cố danh ca Duy Quang, Tuấn Ngọc, Ý Lan, Mặt Trời Đỏ, Xuân Phú… Đặc biệt, album được mở đầu bằng ca khúc "Hoàng hôn" do chính nhà thơ Thu Tuyết trình bày. Giọng ca chưa thật điêu luyện nhưng mộc mạc, giàu cảm xúc và cách hát ngẫu hứng của Thu Tuyết đã thuyết phục người nghe. Cố danh ca Duy Quang cũng tham gia album với bài hát "Một sớm mai yên lành" với chất giọng nam trầm và cách luyến láy đặc trưng. Nhà thơ Thu Tuyết cho biết, ca khúc được cố ca sĩ thu trước khi ông qua đời một tháng.

Album "Thu trắng" được hòa âm, phối khí lạ tai, mở đầu các ca khúc khi là tiếng saxophone du dương, khi là tiếng dương cầm lãng mạn, khi thì tiếng sáo flute hoài niệm… Mỗi bài hát có tiết tấu vừa phải, được điểm xuyết bằng những quãng cao. Album có sự đầu tư công phu về chất lượng âm thanh, hòa âm.

Nhân dịp ra mắt album, nhà thơ Thu Tuyết đã tổ chức đêm nhạc giới thiệu tại một phòng trà TP Hồ Chí Minh. Số tiền gần 100 triệu đồng từ tiền bán vé, bán sách, album và ủng hộ của khán giả đã được Thu Tuyết gửi tặng các ngư dân đang vươn khơi bám biển.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết