29/05/2016 - 17:12

“Quả đấm thép” của Hải quân Hoàng gia Anh

Dài hơn tòa nhà Quốc hội Anh, cao hơn thác nước Niagara và có thể thực hiện hơn 100 lượt xuất kích chiến đấu cơ mỗi ngày, hai hàng không mẫu hạm mới của Hải quân Hoàng gia Anh sẽ khiến các đối thủ phải "suy nghĩ lại" trước khi phát động cuộc chiến.

Tàu chiến lớn nhất và mạnh mẽ nhất trong lịch sử Anh

Đó là những gì hạm trưởng Simon Petitt nói về 2 siêu tàu sân bay HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales. Theo ông, những tàu sân bay lớp Queen Elizabeth này sẽ là loại vũ khí qui ước uy lực nhất của Anh và với sức mạnh răn đe hạt nhân, chúng sẽ trở thành "trung tâm" của Hải quân Hoàng gia Anh trong thời gian tới. "Nếu ai đó muốn phát động chiến tranh, tôi nghĩ họ có thể sẽ nghĩ lại nếu thấy một trong những hàng không mẫu hạm này xuất hiện"- hạm trưởng Petitt tự hào nói về 2 siêu tàu sân bay mới.

Hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth. Ảnh: royalnavy

Hai tàu sân bay mà ông Petitt cho là "chưa từng thấy trước đây" có điểm chung là nặng đến 67.000 tấn, có hơn 3.000 phòng có thể chứa 1.600 thủy thủ và lính thủy quân lục chiến. Chi phí để đóng cặp đôi này ước tính lên đến 6,2 tỉ bảng Anh và cần đến 10.000 công nhân, qua đó "hai chị em này" trở thành những tàu chiến lớn nhất được đóng tại xứ sương mù.

Chiếc HMS Queen Elizabeth sẽ chạy thử trên biển vào năm tới và dự kiến sẽ sẵn sàng cho lần triển khai đầu tiên trong năm 2021. Tàu dài 280m, có thể hoạt động lên đến 10.000 hải lý mà không cần tiếp nhiên liệu. Diện tích đường băng trên boong hơn 18.000 mét vuông, có thể "cõng trên lưng" 36 chiến đấu cơ tàng hình F-35B, 4 trực thăng Merlin cùng một số trực thăng khác như Chinook và Apache. Trong khi đó, chiếc HMS Prince of Wales vẫn đang được đóng tại xưởng đóng tàu ở Rosyth trên vịnh Firth of Forth và sẵn sàng nhận nhiệm vụ sau đó khoảng 18 tháng. Hai tàu này sẽ neo tại căn cứ ở Portsmouth.

Việc HMS Queen Elizabeth được biên chế sẽ chấm dứt giai đoạn 10 năm nước Anh không có một tàu sân bay nào kể từ khi chính phủ của Thủ tướng David Cameron cho "về vườn" các tàu sân bay cũ hồi năm 2010 trong nỗ lực thắt chặt chi tiêu.

Một trong những hải quân mạnh nhất thế giới

Hải quân Hoàng gia Anh nằm trong danh sách 5 lực lượng hải quân hùng mạnh nhất thế giới (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật và Anh). Hiện họ sở hữu 77 tàu, trong đó có 19 tàu chiến trên mặt nước (13 tàu hộ vệ và 6 tàu khu trục tên lửa dẫn đường), 11 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân...

Nổi bật trong số các tàu ngầm tấn công hạt nhân của Hải quân Hoàng gia Anh là các tàu lớp Astute, dài gần 100m. Theo hãng BAE Systems, nhà thầu chính thực hiện chương trình đóng 7 tàu ngầm lớp Astute, việc thiết kế và đóng các tàu này là một trong những chương trình công nghệ phức tạp nhất thế giới. Hai tàu ngầm đầu tiên của lớp Astute là HMS Astute và HMS Ambush đã được bàn giao. Chiếc thứ 3 mang tên Artful đang trong quá trình thử nghiệm. Hồi đầu năm nay, Artful đã trở thành tàu ngầm đầu tiên của Anh bắn thử ngư lôi sử dụng Hệ thống tác chiến chung (CCS). Theo BAE Systems, CCS có chức năng như "bộ não", giúp điều khiển "tai, mắt và hệ thần kinh" của Artful, được đánh giá là tàu ngầm lớp Astute hiện đại nhất của Hải quân Hoàng gia Anh.

THANH BÌNH (Theo Telegraph, Baesystems, Portsmouth)

Chia sẻ bài viết