21/10/2017 - 11:23

“Ngọt”, “Kẹo” và vẻ đẹp âm nhạc thuần khiết 

Thông tin nhóm nhạc “Ngọt” sẽ góp mặt trong Lễ hội âm nhạc Gió mùa 2017, diễn ra tại Hà Nội vào tháng 11 tới, khiến những người hâm mộ nhóm - được gọi là “Kẹo”- náo nức. Những chàng trai tuổi đôi mươi làm người hâm mộ tan chảy…

“Ngọt” là nhóm nhạc 9X hoạt động underground (thuật ngữ chỉ những người biểu diễn không hợp đồng với các công ty âm nhạc, hoạt động độc lập và ít được hoặc bị chú ý - trái nghĩa với thuật ngữ “mainstream”), gồm 4 thành viên: Vũ Đinh Trọng Thắng, Nguyễn Hùng Nam Anh, Trần Bình Tuấn và Phan Việt Hoàng. Trên vai mỗi người vác trống, ghi-ta, bass biểu diễn đầy ngẫu hứng và thăng hoa, hát khi có cảm xúc và khi khán giả cần. Chính sự mộc mạc cùng phong cách “gàn” ấy mà “Ngọt” nhanh chóng được yêu thích.

“Ngọt”- 4 chàng trai hát “rock nước ngọt”. Ảnh: kenh14.vn

Cuối tháng 9 vừa qua, “Ngọt” ra mắt album và có đêm diễn mang tên “Người bình thường”, được xem là một trong số ít chương trình âm nhạc đáng xem nhất trong năm. Album gồm 8 ca khúc do các thành viên trong nhóm sáng tác, trong đó có những bài từng tạo cơn sốt trên mạng như “Em dạo này”, “Một ngày không mưa”… Phong cách trình diễn mộc mạc, không hòa âm phối khí cầu kỳ cùng âm nhạc mang hơi thở đương đại của album mang đến cho người nghe nhiều cảm xúc. Được biết, 4.000 bản album “Người bình thường” được bán hết chỉ sau vài ngày phát hành.

Còn nhớ cách đây gần 4 năm, bản ghi âm ca khúc “Cá hồi” xuất hiện trên mạng xã hội, được cư dân mạng đi tìm chủ nhân. Họ phát hiện ra đó là 4 chàng trai với cái tên đơn giản: “Ngọt”. Sau “Cá hồi”, nhóm tiếp tục chinh phục thính giả với những bài hát rock: “Vì ai”, “Cho tôi đi theo”, “Không làm gì”… nhưng với một phong cách mạnh mẽ mà vẫn tươi trẻ, ngọt ngào. Người ta gọi âm nhạc của “Ngọt” là “rock nước ngọt” vì không có sự gai góc như rock vốn được mặc định phải có. Nhưng khán giả thích điều đó. 4 nghệ sĩ trẻ áo thun, quần bò, không hào nhoáng, lộng lẫy kiểu ca sĩ thường thấy. Sân khấu của họ cũng chỉ là quán cà phê, bar hay công viên, hè phố… “Ngọt” thành danh đơn giản bằng âm nhạc!

Khi được hỏi về việc “Ngọt” có dự định chuyển hướng nhóm nhạc sang hoạt động “mainstream”, các thành viên lắc đầu: “Không cần thiết!”. Họ chỉ cần được hát, được sáng tạo và được “Kẹo” yêu thương.

Sự có mặt của “Ngọt” ở Lễ hội âm nhạc Gió mùa 2017 bên cạnh những nghệ sĩ đẳng cấp thế giới cho thấy sự ghi nhận của giới chuyên môn dành cho sự sáng tạo, phá cách và sự chuyên tâm nghệ thuật của 4 chàng trai trẻ. Thành công của “Ngọt” còn cho thấy con đường họ chọn: Không ồn ào, tai tiếng, không chiêu trò, lăng xê. Điều này rất cần nhưng lại rất hiếm trong làng nhạc trẻ vốn nhiều bát nháo hiện nay.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết