22/12/2014 - 09:15

“Ngã rẽ” của Thái Thanh Hiệp

Thái Thanh Hiệp – thí sinh quán quân cuộc thi “Tiếng hát mãi xanh” năm 2012 vừa ra mắt album thứ 3 mang tên “Mình ơi!” gồm 9 ca khúc mang âm hưởng dân ca. Lại một lần nữa, Thái Thanh Hiệp làm hài lòng người nghe bởi giọng hát chân phương, mộc mạc đầy tình cảm.

"Tiếng hát mãi xanh” không phải là cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc mà là sân chơi của những người đã không còn trẻ (từ 35 tuổi trở lên) thích ca hát. Thái Thanh Hiệp đến với cuộc thi bằng niềm yêu thích những giai điệu, ca từ đẹp của âm nhạc Việt Nam. Nhưng với 3 album đã phát hành: “Anh có phải là người đến sau”, “Yêu một mình” và mới nhất là “Mình ơi!”, Thái Thanh Hiệp đã chứng tỏ anh có đủ khả năng gắn bó dài hơi với âm nhạc.

 Ca sĩ Thái Thanh Hiệp. Ảnh: ngoisao.vn

9 ca khúc trong album “Mình ơi!” đều rất quen thuộc với người yêu nhạc: “Sa mưa giông” (Bắc Sơn), “Ơn sinh thành” (Phạm Gia Khang), “Con đò lỡ hẹn” (Phạm Hòa Khánh), “Buồn con sáo sậu”, “Mình ơi!” (Minh Vy), “Bẽ bàng bướm đậu mù u”, “Thương thầm” (Trương Quang Tuấn), “Gọi đò” (Hồng Xương Long) và “Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài lang” (Vũ Đức Sao Biển). Điều đặc biệt là các bài hát này đều đã phổ biến với những giọng ca nữ như Cẩm Ly, Đông Đào, Thùy Trang, Bích Phượng… nhưng Thái Thanh Hiệp lại mang đến cho người nghe cảm xúc khác biệt. Anh không bị cuốn theo lối hát luyến láy, nức nở mà vẫn giữ chất giọng nam tính vốn có, không cầu kỳ, kỹ thuật nhưng giàu tình cảm.

Với “Sa mưa giông” – một ca khúc từng gắn liền với ca sĩ Thùy Trang, Thái Thanh Hiệp tiết chế những đoạn ngân dài, vút cao. Anh chọn tông vừa phải, hát như chiêm nghiệm, trần tình. Ca khúc “Mình ơi!” tưởng chỉ Cẩm Ly mới chuyển tải hết tâm tình của chồng cô – nhạc sĩ Minh Vy nhưng Thái Thanh Hiệp đã làm hài lòng người nghe khi hát: “Ngày mình đi gió giông nhiều hơn. Tiếng mưa buồn thêm, nước mắt môi mềm. Gối chăn lạnh lùng, một mình quạnh hiu…”. Thái Thanh Hiệp luôn biết sử dụng lợi thế âm vực rộng, giọng hát truyền cảm để hát tốt dòng nhạc dân ca.

Có lẽ, Thái Thanh Hiệp là một trong những ca sĩ vào nghề muộn nhất Việt Nam khi tuổi 37, với một cơ duyên tình cờ. Bởi trước “Tiếng hát mãi xanh”, anh là một công chứng viên. Khi anh đăng quang “Tiếng hát mãi xanh”, nhiều nhạc sĩ đã dự đoán về một ca sĩ “trẻ” đầy triển vọng bởi anh có ngoại hình, giọng hát trầm ấm và khả năng hát được nhiều dòng nhạc như ballad, bolero hay dân ca. Với 3 album thành công cùng với sự xuất hiện khá dày trên các chương trình ca nhạc, Thái Thanh Hiệp đã chứng tỏ sức hút của mình.

Chưa dám nhận mình là ca sĩ, chỉ xem âm nhạc là một ngã rẽ, một cuộc dạo chơi, nhưng chàng công chứng viên sinh năm 1976 đã chinh phục công chúng bằng sự mộc mạc với tình yêu âm nhạc.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết