06/10/2015 - 13:30

Tổng thống Syria Bashar al-Assad:

“Nga có thể cứu cả Trung Đông khỏi sự hủy diệt của IS”

Một ngày sau khi Nga cho biết sẽ đẩy mạnh các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) trên khắp Syria, Tổng thống nước này Bashar al-Assad (ảnh) trong cuộc trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình Iran hôm 4-10 cho rằng sự thành công của chiến dịch quân sự do Mát-xcơ-va, Damascus và các đồng minh tiến hành có ý nghĩa sống còn, có thể cứu Trung Đông khỏi sự hủy diệt.

Nhà lãnh đạo Syria nói rằng chiến dịch không kích kéo dài 1 năm qua của các lực lượng không quân A-rập và Mỹ tại Syria và Iraq đã không có hiệu quả, IS chẳng những không bị tiêu hao lực lượng mà hoạt động ngày càng mạnh hơn, chiêu binh mãi mã ngày càng rầm rộ hơn. Trong khi đó, theo ông al-Assad, liên quân nhỏ chỉ gồm Syria, Nga, Iran và Iraq lại có thể đạt được các kết quả thực sự, và các cuộc không kích của chiến đấu cơ Syria với sự hỗ trợ của Nga có ý nghĩa lớn hơn nhiều so với những gì mà chiến dịch không kích của Mỹ cùng với các đồng minh A-rập và phương Tây đạt được. "Liên quân này phải thành công, nếu không chúng ta sẽ đối mặt với sự hủy diệt của toàn khu vực, chứ không chỉ một hay hai quốc gia" - Tổng thống al-Assad cảnh báo.

Nhà lãnh đạo của đất nước bị chiến tranh tàn phá còn cho rằng "không giống như phương Tây, Nga không bao giờ cố gắng áp đặt bất kỳ điều gì lên chúng tôi trong suốt lịch sử mối quan hệ Nga-Syria, đặc biệt trong cuộc khủng hoảng hiện nay". Về phần Trung Quốc, ông cho hay dù Trung Quốc không tham gia chiến dịch chống IS, nhưng Bắc Kinh "đang ủng hộ vai trò cũng như nỗ lực của Mát-xcơ-va", bao gồm sự hiện diện của Nga tại Syria. Ông al-Assad cũng lên án phương Tây trong việc xử lý cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria, đồng thời nhấn mạnh các nước phương Tây phải chịu trách nhiệm trước những gì đang xảy ra bởi sự can thiệp trước đây của họ là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất ổn hiện nay ở khu vực Trung Đông, trong đó có Syria.

Cuộc phỏng vấn Tổng thống al-Assad diễn ra trong bối cảnh lực lượng không quân Nga tăng cường các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS. Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố cho biết, chiến đấu cơ của nước này hôm 4-10 đã thực hiện 20 đợt không kích tại Syria và đánh trúng 10 mục tiêu của IS, trong đó gồm một trại huấn luyện của lực lượng Hồi giáo cực đoan này. Tuy nhiên, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) nói rằng "các chiến đấu cơ được cho là của Nga đã triển khai nhiều cuộc không kích nhằm vào 2 ngôi làng ở phía Bắc của tỉnh Homs", khiến một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Trước tình hình ở Syria, chính quyền Ai Cập cũng lên tiếng bày tỏ quan điểm. Phát biểu trên một kênh truyền hình Ai Cập ngày 4-10, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã ủng hộ sự can thiệp của Nga tại Syria, cho rằng động thái của Mát-xcơ-va sẽ giúp hạn chế sự lây lan của chủ nghĩa khủng bố tại Syria và thúc đẩy một giải pháp chính trị cho vấn đề an ninh ở Trung Đông. Ông nhấn mạnh: "Sự can thiệp của Nga sẽ đem lại hiệu quả trong việc ngăn chặn và loại bỏ chủ nghĩa khủng bố".

Trong khi đó, Washington vẫn có vẻ "bất hợp tác" với Nga trong cuộc chiến chống IS. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 4-10 đã tới Thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) để gặp các quan chức quốc phòng của Tây Ban Nha, Ý, Anh cũng như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm thảo luận tình hình tại Syria và kế hoạch quân sự riêng của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

TRÍ VĂN (Theo Reuters, AFP, WSJ, FT)

Nga phá hỏng kế hoạch lập vùng cấm bay của Mỹ ở Syria?

Tờ Financial Times (FT) hôm qua dẫn lời các quan chức quân sự và ngoại giao trong liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu cho hay, Nga đã làm đảo lộn kế hoạch lập vùng cấm bay của Mỹ ở Syria khi cho triển khai hàng loạt chiến đấu cơ được thiết kế có thể đưa ra các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu trên mặt đất.

Theo FT, sau các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng, mới đây các quan chức trong liên quân do Mỹ dẫn đầu hầu như đã thống nhất lập vùng an toàn trên không chống chế độ của Tổng thống al-Assad, ngăn cản quân chính phủ Syria tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng nổi dậy ở miền Bắc và Nam Syria. Kế hoạch này do Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất hồi đầu năm nay. Giới phân tích cho rằng kế hoạch đó của liên quân đã buộc Nga đẩy nhanh can dự vào Syria.

Chia sẻ bài viết