23/02/2014 - 20:58

Album “Vành Khuyên hát”

“Nàng Carmen Việt Nam” hát nhạc đỏ

Ảnh: vnav.vn

Giọng hát nữ cao nổi tiếng của làng opera Việt Nam – ca sĩ Vành Khuyên vừa ra mắt album nhạc cách mạng với cái tên giản dị "Vành Khuyên hát" (do Phương Nam phim phát hành). 9 ca khúc nhạc đỏ nổi tiếng một lần nữa được đến với công chúng qua tiếng hát vang vọng và cuốn hút của Vành Khuyên.

Ca sĩ Vành Khuyên còn được gọi thân mật là "Nàng Carmen Việt Nam" sau khi cô thể hiện xuất sắc nhân vật Carmen trong vở nhạc kịch kinh điển thế giới cùng tên, do Nhà hát Nhạc - Vũ kịch Việt Nam dàn dựng gần 5 năm trước. Bằng giọng nữ cao hiếm có, Vành Khuyên còn thể hiện rất thành công vai Muzetta trong vở "La Boheme" của nhà soạn nhạc Puccini, vai Despina trong "Cosi fan tutte" của nhạc sĩ thiên tài Mozart và đặc biệt là nhân vật mụ Ba trong vở "Cô Sao" nổi tiếng của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Năm 2013, Vành Khuyên đã tạo dấu ấn đáng nhớ cho chặng đường 15 năm ca hát của mình: ca sĩ hát opera đầu tiên của Việt Nam ra album nhạc và làm liveshow. Hai sản phẩm âm nhạc này được giới chuyên môn và người yêu nhạc đánh giá cao.

Trong "Vành Khuyên hát", 9 ca khúc cách mạng tiêu biểu được trình bày gồm: "Người Hà Nội" (Nguyễn Đình Thi), "Bài ca hy vọng" (Nguyễn Văn Tý), "Xa khơi" (Nguyễn Tài Tuệ), "Người con gái sông La" (Doãn Nho, thơ Phương Thúy), "Quảng Bình quê ta ơi" (Hoàng Vân), "Bóng cây Kơnia" (Phan Huỳnh Điểu, thơ Ngọc Anh), "Hà Nội – Huế - Sài Gòn" (Hoàng Vân, thơ Lê Nguyên), "Đất nước tình yêu" (Lệ Giang), "Cánh chim báo tin vui" (Đàm Thanh). Đây là những ca khúc gắn liền với giọng hát nữ tên tuổi như: Lê Dung, Khánh Vân, Thu Hiền, Măng Thị Hội…nhưng Vành Khuyên đã làm hài lòng người nghe bằng cách hát kết hợp giữa phong cách cổ điển và sáng tạo, trau chuốt của riêng cô. Lâu lắm rồi, người yêu nhạc mới được sống trong không gian nhạc Việt "đúng chất" khi nghe Vành Khuyên bay bổng: "Ôi Việt Nam! Đất nước tình yêu! Bên lũy tre xanh xây nhiều công trình. Giọng hò thiết tha, tình yêu đất nước chan hòa…" ("Đất nước tình yêu").

Nghe album, cảm nhận Vành Khuyên đã phát huy giọng hát nữ cao trong trẻo, âm vang khi hát "Bóng cây Kơnia", "Đất nước tình yêu" nhưng cũng biết tiết chế, xử lý tốt những cung trầm trong "Bài ca hy vọng", "Quảng Bình quê ta ơi"… "Nàng Carmen Việt Nam" đã khéo léo kết hợp giữa âm nhạc phương Tây và âm nhạc dân gian Việt Nam để thể hiện các ca khúc, tạo sự hòa quyện, thống nhất trong cách hát và hòa âm phối khí.

Dự buổi ra mắt album "Vành Khuyên hát", Chủ tịch Hội Âm nhạc Việt Nam - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã đệm dương cầm cho Vành Khuyên hát ca khúc "Người Hà Nội" với lời nhận xét: "Đây là những tác phẩm âm nhạc đích thực được thể hiện bởi một giọng ca xuất sắc, đã tiếp nối truyền thống của âm nhạc Việt Nam".

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết