14/06/2024 - 09:40

“Móng vuốt” - Phim sinh tồn lôi cuốn 

Sau nhiều năm, đạo diễn Lê Thanh Sơn (đạo diễn các phim ăn khách: “Bẫy Rồng”, “Em chưa 18”) vừa trở lại với bộ phim “Móng vuốt”. Thuộc thể loại sinh tồn, tác phẩm đưa khán giả bước vào một cuộc chiến khốc liệt giữa người với thú để tìm đường sống…

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của CGV và lotte Cinema.

Nhóm bạn 7 người trong phim.

Một nhóm bạn 7 người đi dã ngoại trong rừng, dù thấy biển cấm nhưng họ vẫn liều lĩnh đi vào con đường ẩn chứa nguy hiểm. Ban đêm, khi đang vui vẻ bên nhau, họ bất ngờ bị một con gấu khổng lồ tấn công, một người bị thương nặng. Cả nhóm hốt hoảng cùng lên xe ô tô trốn chạy nhưng lại không mang theo chìa khóa xe, điện thoại. Bị cô lập giữa rừng sâu và người bạn bị thương cần được cứu chữa sớm, cả nhóm đưa ra nhiều phương án đối phó nhưng đều thất bại…

Thể loại sinh tồn là đề tài được khai thác rất nhiều của điện ảnh thế giới, nhưng ở Việt Nam vẫn còn mới lạ và ít phim về chủ đề này. "Móng vuốt" là phim thứ 2 của Việt Nam đề tài này ra rạp sau "Rừng thế mạng" (2021).

Phần đầu, phim tập trung giới thiệu sơ lược các nhân vật. Thắng (Tuấn Trần) và Minh (Thảo Tâm) từng yêu nhau, vì những hiểu lầm mà chia tay. Hoàng (Quốc Khánh) và Hà (Naomi) là đôi vợ chồng đang lên kế hoạch đón con đầu lòng. Nhân (Rocker Nguyễn) và Mee (Ceri Thu Hà) yêu nhau say đắm. Gi A Nguyễn đóng chàng trai yêu thầm một thành viên trong nhóm. Từng câu chuyện nhỏ được cài cắm để tạo mối liên kết giữa nhóm bạn, "mồi" cảm xúc cho người xem trước khi biến cố ập đến. Ngoài ra, yếu tố hài hước được khai thác khá nhiều giai đoạn này.

Từ khi gấu xuất hiện, không khí căng thẳng, sợ hãi bắt đầu bao phủ và được duy trì khá tốt suốt mạch phim sau đó. Động cơ của con thú và những kế sách của nạn nhân là yếu tố hút khách của dòng phim sinh tồn. Cả hai đều được thể hiện tương đối rõ trong "Móng vuốt". Gấu mẹ giận dữ vì con của nó bị mắc bẫy, trong khi nhóm bạn cũng chẳng ngồi yên chờ chết. Họ có sự chủ động trong việc tìm cách thoát khỏi tình thế ngặt nghèo. Qua mỗi kế hoạch thất bại, sẽ phải có người nằm xuống, để rồi những người sống sót tiếp tục bị đẩy tới lằn ranh sinh tử. Hành trình này khiến người xem hồi hộp, tò mò theo dõi đến cùng để biết được kết cục của phim.

Đặc biệt là tình bạn bè, tình yêu trong phim được đề cao và gắn kết khi hoạn nạn. Dù hoảng sợ nhưng khi cần, mỗi người đều chấp nhận liều mạng, thậm chí hy sinh để cứu bạn bè, người mình thương. Phim cũng góp phần kêu gọi khán giả bảo vệ rừng, không săn bắt động vật quý hiếm. Luật nhân quả cũng được cài cắm trong tác phẩm thông qua câu chuyện 2 cha con thợ săn sống trong rừng. Điểm ấn tượng của phim là kỹ xảo tiến bộ, hình ảnh gấu mẹ được dàn dựng bằng công nghệ mô phỏng CGI, có chuyển động mượt, sinh động. Những phân đoạn gấu tấn công, rượt đuổi người tạo được cảm giác kịch tính.

Tuy nhiên, phim vẫn có một số hạn chế về kịch bản, ví như người thợ săn già có thể giao tiếp, điều khiển con gấu và xưng là ba, con nhưng sau đó không có tình tiết giải thích cho mối quan hệ này…

CÁT ĐẰNG

 

Chia sẻ bài viết