14/04/2015 - 21:19

“Mắt Lụa” – hay và lạ

“Mảnh lụa đào ai trao thương nhớ. Mảnh lụa hoa rắc nắng bên sông. Lụa hoa hoa lụa phập phù. Tơ ai vương vấn nhuốm màu châu sa”- câu ca mở ra tấn bi kịch về cuộc đời của cô gái giữ bí quyết làm lụa châu sa. Câu chuyện nhuốm màu huyền bí, đậm tình người cùng diễn xuất chắc tay của Khương Thịnh, Lê Phương và Thái Hòa đã làm nên những thước phim lôi cuốn khán giả. Phim dài 37 tập, phát sóng lúc 21 giờ, từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần trên kênh VTV9.

 Hạnh (Lê Phương, phải) luôn cố tìm sự thật về vụ án năm xưa qua bà Quỳnh Nga – nhân chứng sống của vụ án.

Sau cái chết của bà Lan, Hạnh (Lê Phương) mới biết sự thật về thân thế. Bấy lâu nay Hạnh chỉ là con nuôi, cô tên thực là Lụa, con gái của bà Lãnh – người giữ bí quyết làm lụa châu sa. Năm xưa, mẹ Hạnh tự tử không rõ nguyên nhân, xưởng dệt cháy và cha cô cũng qua đời. Từ bức thư để lại của bà Lan, Hạnh tìm về làng lụa Tân Châu, nơi ở của ông Ba Hải (Khương Thịnh) – mối tình đầu của bà Lãnh. Nghi ngờ ông Ba Hải có liên quan đến tai nạn năm xưa, Hạnh xin vào học nghề làm lụa để tìm manh mối, trả thù cho cha mẹ. Tại đây, Hạnh gặp bà Quỳnh Nga – người đàn bà điên vì mất con; ông Bảy Hơn, bà Tư Hường – người làm công trong xưởng dệt của ông Ba Hải; ông Sáu Tiện (Thái Hòa) – đối thủ kinh doanh cũng là tình địch của ông Hải năm xưa; Quân (Quang Tuấn) – con trai ông Hải. Từ đây, vụ án năm xưa dần hé lộ.

“Mắt Lụa” mở ra câu chuyện ly kỳ khi dẫn dắt bằng lời nguyền, rằng ai nắm giữ bí quyết làm lụa châu sa thì không được phép tiết lộ cho người ngoài dòng tộc, nếu không sẽ nhận hậu quả khôn lường, với nút thắt chính là bi kịch gia đình bà Lãnh. Câu chuyện càng nhuốm màu sắc huyền bí khi quá khứ và hiện tại đan cài khéo léo, để người xem tự kết nối. Đó là những hồi tưởng ngắt quãng của ông Ba Hải, hành trình Hạnh vén từng bức màn bí mật của các nhân vật có liên quan đến vụ án năm xưa. Mạch phim căng thẳng khi sự hận thù của Hạnh ngày càng bùng cháy, xung đột giữa ông Hải với ông Sáu Tiện ngày càng được đẩy lên cao. Lồng ghép vào câu chuyện ân oán là tâm huyết gìn giữ làng nghề của ông Ba Hải, Bảy Hơn, Tư Hường; hay những câu chuyện thấm đượm tình làng nghĩa xóm. Bên cạnh mạch phim hấp dẫn, “Mắt Lụa” tạo được sự độc đáo khi xây dựng những nhân vật mang số phận đặc biệt như Quang – con ông Sáu Tiện, chàng trai khù khờ, dị tật nhưng tâm hồn hiền hậu; bà Quỳnh Nga điên dại, ngu ngơ nhưng sống tình nghĩa, biết đúng sai. Những nhân vật này mang lại tiếng cười nhẹ nhàng nhưng sâu sắc về tình người.

Diễn xuất chắc tay của dàn diễn viên góp phần tăng sức hấp dẫn cho phim. Khương Thịnh chững chạc hóa thân với vai ông Ba Hải dù đây là lần đầu anh diễn vai ông lão nhà quê, khó tính, nghiêm nghị mà tình cảm. Trong khi đó, Thái Hòa dễ dàng nhập vai phản diện Sáu Tiện - kẻ xấu toàn diện từ ngoại hình đến tính cách. Sự phối hợp ăn ý của Khương Thịnh và Thái Hòa đã tạo nên nét tương phản rõ rệt giữa hai nhân vật, đẩy mạch phim lên cao trào. Sau những vai diễn bi thương, Lê Phương đem đến cái nhìn khác qua hai vai có tính cách đối nghịch: bà Lãnh dịu dàng, hy sinh và Hạnh thẳng thắn, cá tính. Lê Phương cũng diễn thành công những trường đoạn tâm lý phức tạp: bối rối trước ông Ba Hải – người vừa là ân nhân vừa là kẻ thù; day dứt và đau khổ trước tình cảm dành cho Quân – người luôn bảo vệ cô nhưng lại là con của kẻ đã hại gia đình cô tan cửa nát nhà.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết