21/05/2014 - 20:48

“Mạnh hơn sợ hãi” là sự thật

Sau thành công của tiểu thuyết trinh thám “Nếu như được làm lại”, Marc Levy - nhà văn tiêu biểu của dòng văn học lãng mạn Pháp- tiếp tục trình làng tác phẩm trinh thám thứ hai “Mạnh hơn sợ hãi”. Hành trình đi tìm sự thật để minh oan cho người thân của cô gái, với sự trợ giúp của một nhà báo cuốn hút độc giả đến trang sách cuối cùng.

Sách do NXB Hội Nhà văn phối hợp với Công ty Nhã Nam phát hành năm 2014.

 

Không mang màu sắc huyền ảo như “Nếu như được làm lại”, “Mạnh hơn sợ hãi” là một tiểu thuyết trinh thám đúng chất với kết cấu, bố cục chặt chẽ, nhiều tình tiết bất ngờ và sự thật chỉ được phơi bày vào giây phút cuối cùng. Ở tác phẩm này, độc giả gặp lại Andrew Stilman, phóng viên kỳ cựu của tờ The New York Times trong tiểu thuyết “Nếu như được làm lại” trước đó. Chỉ khác lần này chuyến phiêu lưu không phải do anh khởi đầu mà là bị cô gái xinh đẹp, cá tính Suzie Baker lôi kéo.

Yếu tố đầu tiên làm nên thành công của tác phẩm là xây dựng và khắc họa được tính cách nhân vật điển hình. Suzie Baker là mẫu người không bao giờ bỏ cuộc khi chưa đạt được mục đích. Là cháu ngoại của một Thượng nghị sĩ danh tiếng nhưng cô và gia đình phải sống khổ sở suốt gần 50 năm trời vì bà ngoại bị giết và bị cáo buộc bán thông tin quốc gia cho kẻ địch. Tin rằng bà ngoại vô tội và muốn đòi lại sự công bằng cho gia đình, Suzie tỉ mỉ lên kế hoạch tìm sự thật. Sự cứng đầu và kiên trì giúp cô khám phá nhiều uẩn khúc của vụ án, đưa cô đến gần sự thật nhưng cũng khiến cô chuốc lấy nhiều phiền toái và gây ra không ít hậu quả nặng nề. Khi sắp chạm đến sự thật, tính mạng của cô bị đe dọa. Thế nhưng, vượt qua sợ hãi, cô cùng Andrew quyết đi đến cùng.

Ngoài Suzie, các nhân vật khác cũng được khắc họa rõ nét tâm lý, tính cách và mỗi người là đại diện của một phần trong xã hội: người vì công lý, người vì lý tưởng, người vì tham vọng… Nhân vật bà ngoại của Suzie gây ấn tượng khi số phận, tính cách của bà được tái hiện qua lời kể của các nhân chứng. Đó là một phụ nữ xinh đẹp, thông minh, đôi lúc hành động theo cảm xúc, bản năng hơn theo lý trí nhưng khi đứng trước sự an nguy của thế giới, bà bất chấp nguy hiểm để làm theo lương tâm. Những tư liệu thực tế, từ tai nạn máy bay đến âm mưu chính trường, những lát cắt của hiện thực cuộc sống đã khiến câu chuyện trở nên gần gũi và sống động. Khi sự thật được sáng tỏ thì mọi chuyện không còn là chuyện riêng tư của gia đình Suzie nữa mà liên quan đến danh dự quốc gia và nền hòa bình của thế giới…

Thông qua tác phẩm, tác giả muốn gióng lên một hồi chuông cảnh báo về hậu quả nặng nề mà nhân loại phải gánh chịu khi các cường quốc vì muốn củng cố vững chắc vị thế của mình mà bất chấp mọi âm mưu, thủ đoạn để tranh giành, khai thác các nguồn năng lượng, nhiên liệu trên thế giới.

Và khi gấp sách lại, độc giả cũng nhận ra rằng mạnh hơn sợ hãi chính là sự thật. Sự thật thôi thúc con người đi đến cùng con đường mà mình đã chọn.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết