20/06/2014 - 22:12

“Maleficent” – Phiên bản mới đầy tính nhân văn

“Maleficent” (tên tiếng Việt “Tiên hắc ám”) là phim 3D của hãng Walt Disney dựa trên truyện cổ tích “Công chúa ngủ trong rừng”, đã biến tấu và đưa nhân vật phản diện là bà Tiên Hắc Ám Maleficent thành nhân vật chính. Phiên bản này khiến câu chuyện quen thuộc trở nên mới lạ và hơn hết là những thông điệp mang tính nhân văn mà bộ phim muốn truyền tải.

Phim đang chiếu tại cụm rạp CGV Cần Thơ (Trung tâm Thương mại Sense City).

Angelina Jolie trong vai Maleficent. 

Ở khu rừng của xứ Moors huyền thoại, nàng tiên Maleficent đã gặp cậu bé người phàm Stefan và cả hai trở thành đôi bạn thân. Tình bạn nhanh chóng trở thành tình yêu khi cả hai trưởng thành. Nhiều lần dẫn quân xâm chiếm xứ Moors nhưng đều bị Maleficent đánh bại, đức vua tuyên bố sẽ nhường ngôi cho ai tiêu diệt được Maleficent. Vì tham vọng, Stefan định sát hại Maleficent nhưng không nỡ ra tay, hắn chỉ cắt đi đôi cánh – biểu tượng cho sức mạnh và sự tự tin của Maleficent. Stefan trở thành vua trong nỗi căm hận của Maleficent. Mối hận ấy được Maleficent giáng vào con gái của Stefan trong ngày thôi nôi của cô bé với lời nguyền: vào ngày sinh nhật 16, công chúa sẽ bị mũi xa quay đâm vào tay và ngủ suốt đời, chỉ khi nào nhận được nụ hôn của tình yêu đích thực, nàng mới tỉnh lại.

“Maleficent” được phát triển xoay quanh chủ đề: tình yêu và tội lỗi. Ngôi báu và quyền lực khiến Stefan làm việc có lỗi với Maleficent. Hận thù khiến Maleficent từ một nàng tiên tốt trở nên hung ác khi giáng lời nguyền xuống một đứa trẻ vô tội. Nếu tất cả được khởi nguồn từ tình yêu thì mọi việc cũng được kết thúc bằng tình yêu. Maleficent bị người yêu phản bội nên mất niềm tin vào tình yêu. Tuy nhiên, chính cô lại bị tình yêu thuyết phục, nhưng lần này không phải là tình yêu đôi lứa mà là tình yêu thương giữa người với người. Với bản chất lương thiện, Maleficent đã âm thầm giúp ba bà tiên nuôi dưỡng công chúa Aurora và nhiều lần bảo vệ cô khỏi nguy hiểm. Lớn lên, công chúa xem Maleficent như mẹ đỡ đầu của mình. Sự ngây thơ, trong sáng và thánh thiện của Aurora đã xóa tan hận thù trong lòng Maleficent. Cô đã làm phép để phá bỏ lời nguyền của mình nhưng thất bại. Ngay cả khi hoàng tử Phillip hôn lên môi công chúa, lời nguyền vẫn không được hóa giải. Vậy mà khi Maleficent đặt lên trán Aurora một nụ hôn chan chứa thương yêu cùng với nỗi ân hận thì công chúa đã tỉnh lại. Bởi đó mới chính là nụ hôn của tình yêu đích thực.

Tuy thay đổi gần như toàn bộ câu chuyện cổ tích quen thuộc nhưng các nhà biên kịch và đạo diễn Robert Stromberg đã khiến người xem hài lòng khi phiên bản mới được xây dựng với một góc nhìn nhân văn hơn. Các tình tiết được phát triển lô-gic và tính cách nhân vật được xây dựng nhất quán. Maleficent với bản chất lương thiện nên dù phạm sai lầm nhưng vẫn biết chuộc lỗi, còn Stefan vẫn trượt dài trong tội ác. Ông tìm mọi cách giết Maleficent không phải để bảo vệ con gái mà vì sự ích kỷ của bản thân. Điều đó đã dẫn đến kết cục: chính công chúa Aurora đã lấy cắp đôi cánh trả lại cho Maleficent, giúp cô thoát chết và lật ngược tình huống.

Ngoài kỹ xảo và chất lượng hình ảnh, âm thanh thì kịch bản hay, ý nghĩa cộng với diễn xuất tuyệt vời của Angelina Jolie trong vai Maleficent đã khiến phiên bản mới của “Công chúa ngủ trong rừng” hoàn toàn thuyết phục người xem.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết