02/05/2014 - 21:07

“Khúc khởi đầu bản hùng ca vĩ đại”

Đại tướng Võ Nguyên Giáp báo cáo kế hoạch tấn công Điện Biên Phủ với Chủ tịch Hồ Chí Minh (ảnh: từ Internet)

"Khúc khởi đầu bản hùng ca vĩ đại" là phim phóng sự tài liệu do Báo Thái Nguyên thực hiện, hướng tới kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 đến 7-5-2014). Với thời lượng 30 phút, phim khái lược lại chặng đường lịch sử từ An toàn khu (ATK) Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đến chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; quá trình phát triển của tỉnh Thái Nguyên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong những ngày này, cả nước hướng về Điện Biên Phủ, ôn lại chiến thắng hào hùng của dân tộc, chiến thắng có tầm vóc "Lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu" mà quân và dân Việt Nam đã làm nên vào 60 năm trước. Hòa trong không khí đó, phim tài liệu "Khúc khởi đầu bản hùng ca vĩ đại" giúp người xem hiểu hơn về sự ra đời của chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của ATK Định Hóa trong chiến dịch này.

Tháng 10- 1946 cùng với Tân Trào (Tuyên Quang), Chợ Đồn (Bắc Kạn), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn Định Hóa (Thái Nguyên) là trung tâm căn cứ địa Việt Bắc, nơi đặt đại bản doanh lãnh đạo cuộc kháng chiến trường kỳ. Suốt 9 năm, tại ATK Định Hóa, Hồ Chủ tịch và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ đã "vạch đường đi từng bước, từng giờ" cho cách mạng Việt Nam đến ngày "kết vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng". Nơi đây đã chứng kiến những sự kiện trọng đại như: ngày 20-1-1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh phong quân hàm cấp tướng cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các tướng lĩnh của quân đội nhân dân Việt Nam; ngày 6-12-1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng đã họp, quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp được giao nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng chiến dịch. Do đó, ATK Định Hóa được coi như khúc nhạc khởi đầu cho bản hùng ca vĩ đại chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Bộ phim đã dẫn dắt người xem đi từ thời kỳ Cách mạng Tháng 8 thành công đến khi Pháp quay lại xâm lược Việt Nam, hoàn cảnh ra đời cũng như nguyên nhân dẫn đến thành công của chiến dịch Điện Biên Phủ. Qua đó, tóm lược cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng tài ba đã đi vào huyền thoại của dân tộc- người đã xem Thái Nguyên như quê hương thứ hai của mình. Sau những giây phút hào hùng của lịch sử, phim giới thiệu những đổi thay trên Tây Bắc hôm nay. Đó là những bước tiến của tỉnh Điện Biên về kinh tế, giao thông, văn hóa, y tế, giáo dục…; là sự vươn lên của Thái Nguyên để trở thành tỉnh công nghiệp trong tương lai không xa qua những thành tựu nổi bật về mọi mặt.

60 năm đã trôi qua, Điện Biên Phủ và ATK Định Hóa đã có nhiều đổi thay, nhưng những giá trị về lịch sử, văn hóa vẫn còn nguyên vẹn. Giờ đây, ATK Định Hóa - trung tâm Thủ đô kháng chiến năm xưa - đã đi vào lịch sử như một huyền thoại khi được Chính phủ xác định là "Quần thể di tích quan trọng vào bậc nhất của dân tộc Việt Nam thế kỷ XX".

Với hình ảnh minh họa sống động, lời bình sâu sắc, "Khúc khởi đầu bản hùng ca vĩ đại" là tâm huyết của những người làm báo tỉnh Thái Nguyên, đem đến cho người xem cái nhìn cận cảnh về nơi khởi nguồn cho chiến thắng ĐBP.

Bạn đọc có thể tìm trên Google hoặc truy cập vào website của báo điện tử Thái Nguyên: http://www.baothainguyen.org.vn để thưởng thức bộ phim tài liệu này.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết