11/10/2024 - 14:28

“Joker 2” giảm sức hút 

Năm 2019, bộ phim về gã hề điên loạn Joker thành công ngoài mong đợi khi vừa đạt doanh thu cao, vừa gặt hái hàng loạt giải thưởng danh giá như Oscar, Sư Tử Vàng… Năm nay, phần 2 của bộ phim mang tên: “Joker 2: Ðiên có đôi” (đang chiếu tại các cụm rạp Lotte Cinema và CGV tại Cần Thơ) khiến người hâm mộ háo hức đón xem. Thế nhưng, sự chuyển hướng thể loại từ tâm lý, chính kịch sang nhạc kịch và kịch bản thiếu đột phá đã làm giảm đáng kể sức hút của phim…

2 nhân vật chính của phim: Joker và Lee Quinzel.

Sau màn thảm sát chấn động thành phố Gotham ở cuối phần 1, giờ đây Arthur Fleck (Joaquin Phoenix), hay còn gọi là gã hề Joker, bị giam tại bệnh viện tâm thần Arkham, đợi ngày ra tòa. Tại đây, hắn gặp Lee Quinzel (Lady Gaga) và nhanh chóng phải lòng nhau. Cô gái có máu điên này hâm mộ Arthur Fleck cuồng nhiệt và họ trở thành một cặp tình nhân điên loạn nổi tiếng trong bệnh viện và trên truyền thông. Luật sư của Arthur thuyết phục hắn vào vai một bệnh nhân tâm thần phân liệt, đổ tội danh giết người cho nhân cách Joker nhằm được giảm án trong phiên tòa xét xử. Tuy nhiên, cuộc tình với Lee Quinzel cùng những tác động ở phòng giam đã khiến Arthur quyết định từ bỏ nhân dạng Joker, dẫn đến cái kết không ai ngờ…

Ở phần một, phim chinh phục khán giả vì sự kịch tính, biến đổi tâm lý và hành động thuyết phục của nhân vật Arthur: từ một người hiền lành, nhút nhát bị đè nén, ức hiếp đến mức hóa thành sát nhân. Sang phần 2, phim vẫn nặng về tâm lý, vẫn là quá trình đấu tranh tư tưởng của một người đứng giữa lằn ranh của thiện - ác, giữa con người cam chịu và một nhân cách nổi loạn. Ðặc biệt, đạo diễn Todd Phillips chọn thể loại nhạc kịch để giúp nhân vật bộc lộ tâm lý nhiều hơn, tạo được sự mới mẻ hơn. Nam diễn viên Joaquin Phoenix vẫn đảm nhận vai Joker và vẫn cực kỳ xuất sắc với nhân vật của mình. Phim còn có sự tham gia của nữ ca sĩ nổi tiếng Lady Gaga trong vai Lee Quinzel… Tất cả những điều đó ngỡ đâu giúp phim tạo được sự bùng nổ, ấn tượng và đạt được thành công như phần 1.

Tiếc rằng phim đã không giữ được phong độ, sức hút. Ðầu tiên là cảm giác mệt mỏi, chán nản khi nhịp phim chậm, dài dòng, lan man, ít kịch tính. Trong đó, nhạc kịch là một điểm yếu khi 16 bài hát cho một bộ phim là quá nhiều. Dù cho Joaquin Phoenix và Lady Gaga hát có hay thì thời lượng hát dày đặc suốt phim cũng khiến người xem bội thực, khó chịu. Vì trong khi khán giả mong chờ diễn biến tiếp theo thì hai nhân vật chính cứ hát hò liên miên.

Ngoài ra, phim có những tình tiết thiếu thuyết phục. Trong đó, sự chuyển biến tâm lý của Arthur vốn là thế mạnh ở phần một thì sang phần 2 càng về sau càng bị đuối. Anh ta mong muốn thoát tội để được xây dựng hạnh phúc với người mình yêu đến mức từ bỏ luôn luật sư để tự mình biện hộ, thậm chí trong trí tưởng tượng còn muốn đập tan phiên tòa bằng bạo lực đẫm máu. Thế nhưng, chỉ sau một sự cố ở phòng giam sau phiên tòa, Arthur thay đổi lời khai trước tòa và chấp nhận sự trừng phạt của pháp luật, khiến không chỉ Lee Quinzel bất ngờ mà khán giả cũng khó hiểu. Lẽ ra, thay vì mất quá nhiều thời gian vào tình yêu của Arthur và Quinzel, biên kịch và đạo diễn nên dành công sức làm nổi bật lý do vì sao Arthur chịu nhận tội, chịu từ bỏ nhân cách Joker mà hắn rất tự hào cũng như đang được đám đông cuồng nhiệt cổ vũ.

Cái kết phim là bước ngoặt lớn nhất, bởi phần lớn khán giả nghĩ rằng Joker điên loạn trốn thoát, sau đó trở thành đối thủ đáng gờm của Batman như trong các bộ phim siêu anh hùng trước đây. Thế nhưng, Joker này là của thế giới hiện thực. Ngày hắn thoát khỏi sự hoang tưởng, muốn trở về làm Arthur Fleck thì cũng là lúc hắn phải trả giá cho sự cuồng sát mà hắn đã gây ra. Dù phim giảm sức hút, nhưng cũng có một cái kết ý nghĩa, không để tội ác lên ngôi, không làm méo mó nhân sinh quan của người xem.

Chia sẻ bài viết